Bọ cánh cứng khổng lồ

25/07/2013 03:30 GMT+7

Một trong những loài được coi là bí ẩn nhất hành tinh có tên khoa học Titanus giganteus, đó là bọ cánh cứng lớn nhất thế giới.

Bọ cánh cứng Titanus khi trưởng thành dài 18 cm với cái hàm mạnh mẽ, có thể dễ dàng cắn gãy một cây bút chì gỗ. Dù có hình thù to lớn và cái táp hung tợn như vậy nhưng loài bọ cánh cứng này lại vô hại đối với con người. Loài côn trùng này sống bí ẩn trong khu rừng nhiệt đới ẩm ướt ở Nam Mỹ, chúng chỉ xuất đầu lộ diện khi đi tìm bạn đời. Ấu trùng của bọ cánh cứng chưa được phát hiện nhưng các nhà khoa học dự đoán là đường kính của chúng cỡ 5 cm và có chân dài. Chúng có thể ẩn trong các cây gỗ mục nát và cần vài năm mới phát triển đầy đủ.

Bọ cánh cứng khổng lồ 

Điều lạ lùng là bọ Titanus trưởng thành dường như không ăn nhưng vẫn có đủ năng lượng để bay. Có lẽ nguồn năng lượng dự trữ được thu thập từ lúc nhỏ, đủ giúp chúng khi trưởng thành có thể bay đi tìm bạn đời. Bọ Titanus bảo vệ mình bằng cách rít lên để cảnh báo và sau đó dùng cái hàm mạnh mẽ của mình để cắn kẻ tấn công. Loài bọ này cũng sở hữu những cái chân mạnh mẽ với móng vuốt sắc nhọn có thể xé thịt động vật. Tuy nhiên chúng không chủ động tấn công trừ khi bị khiêu khích.

Theo báo Daily Mail thì bọ Titanus sống trong rừng nhiệt đới ở Brazil, Bolivia, Colombia, Ecuador, Guianas và Peru, dân địa phương soi đèn để bắt nó vào đêm tối. Một mẫu vật của bọ cánh cứng này có giá đến 400 bảng Anh.

Tạ Xuân Quan

>> Thu nước theo kiểu bọ cánh cứng
>> Phát hiện bọ cánh cứng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.