Bộ áo "Người sắt" phục vụ sứ mệnh sao Hỏa

15/10/2012 13:13 GMT+7

(TNO) NASA đang nghiên cứu một bộ đồ robot giống như phiên bản trong phim Người sắt, được thiết kế nhằm giúp các phi hành gia giữ được cơ bắp trong sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu một bộ đồ robot giống như phiên bản trong phim Người sắt, được thiết kế nhằm giúp các phi hành gia giữ được cơ bắp trong sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa.

Bộ giáp robot nặng hơn 90 kg, với tên gọi X1, có thể được dùng để hỗ trợ hoặc kiềm chế chuyển động của các khớp chân, theo NBC News.

Trạng thái kiềm chế được thiết kế đặc biệt dành cho các phi hành gia tập luyện trong quá trình trên tàu vũ trụ thẳng tiến đến sao Hỏa, hoặc cho những sứ mệnh dài ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

NASA chế bộ áo “người sắt”
Bộ áo X1 là phiên bản bắt nguồn từ dự án Robonaut 2 của NASA - Ảnh: NASA

Ở trạng thái ngược lại, bộ áo robot sẽ hoạt động cùng với người mặc, cho phép họ di chuyển hiệu quả và ổn định. Điều này hoàn toàn phù hợp cho những người liệt chi không di chuyển được.

Những ứng dụng tiềm năng khác của X1 bao gồm vật lý trị liệu phục hồi, điều chỉnh dáng đi và mang vác vật nặng.

Đây không phải là bộ áo robot đầu tiên được thiết kế.

Hồi tháng 8.2012, một phụ nữ bị liệt từ ngực trở xuống sau khi ngã từ lưng ngựa đã có thể đi lại được nhờ vào bộ áo ReWalk của hãng Argo Medical Technologies.

Và nhà thầu quân sự Raytheon cũng đang nghiên cứu bộ áo Exoskeleton phục vụ cho quân đội, với mục tiêu trang bị năng lực "siêu nhân" cho binh sĩ.

Tuy nhiên, NASA tuyên bố X1 được thiết kế dễ mặc, không gây khó chịu cho người mang, dựa trên báo cáo của Viện Tri thức Nhân loại và Máy móc Florida.

Hạo Nhiên

>> Kỷ lục gia của NASA nắm quyền quản lý trạm ISS
>> NASA mở cuộc thi đặt tên cho tiểu hành tinh
>> Những giấc mơ Việt tại NASA
>> NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
>> Quần giúp người liệt đi được

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.