Bê tông tự vá

31/10/2012 19:37 GMT+7

(TNO) Bê tông có khả năng tự liền các vết nứt đã sẵn sàng được thử nghiệm trên thực tế, theo các chuyên gia của Đại học Kỹ thuật Delft (Hà Lan).

Nhóm nghiên cứu Hà Lan cho hay bê tông tự vá chứa vi khuẩn sản sinh đá vôi có khả năng tự hàn gắn cấu trúc dưới tác động của nước mưa.

Là công trình của nhà vi trùng học Henk Jonkers và kỹ sư công trình chuyên về bê tông Eric Schlangen, vật liệu mới có thể giúp tăng cường tuổi thọ của bê tông, với chi phí hợp lý.

Trong quá trình bê tông rắn lại, những vết nứt cực nhỏ sẽ xuất hiện nhưng không trực tiếp khiến toàn bộ khối vật liệu yếu đi. Tuy nhiên qua thời gian, nước có thể len vào những kẽ nứt và làm xói mòn bê tông từ bên trong.

Nhằm cải thiện thời gian sử dụng bê tông, các chuyên gia cho rằng phải tìm cách để những vết nứt nhỏ này tự vá, theo BBC.
 
Bào tử vi khuẩn và chất dinh dưỡng được cấy vào bê tông trong quá trình trộn, nhưng chúng sẽ không hoạt động cho đến khi nước mưa len vào kẽ nứt và kích hoạt quá trình sản sinh đá vôi, vá liền các vết nứt này.

Phi Yến

>> Vi khuẩn hàn kín bê tông
>> Công nghệ bê tông dành cho biển đảo
>> Iran chế “siêu bê tông” chống bom
>> Bê tông hút ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.