Bất đồng quanh kế hoạch khu bảo tồn ở Nam Cực

16/07/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Các nước quản lý việc đánh bắt cá ở Nam Cực đang nhóm họp trong một nỗ lực nhằm phá vỡ bế tắc liên quan đến những đề xuất thành lập các khu bảo tồn động vật biển ở châu lục quanh năm lạnh giá này.

(TNO) Các nước quản lý việc đánh bắt cá ở Nam Cực đang nhóm họp trong một nỗ lực nhằm phá vỡ bế tắc liên quan đến những đề xuất thành lập các khu bảo tồn động vật biển ở châu lục quanh năm lạnh giá này.

Theo hãng tin AP, Ủy ban Bảo tồn các nguồn tài nguyên sinh vật biển Nam Cực, tổ chức quy tụ 24 quốc gia và EU, đang có cuộc họp trong hai ngày 15 và 16.7 tại thành phố Bremerhaven của Đức.

Nam Cực sẽ có những khu bảo tồn biển?
Nam Cực - Ảnh: Shutterstock

Năm ngoái, một số nước bao gồm Nga, Ukraine và Trung Quốc đã phản đối kế hoạch của Mỹ và New Zealand thành lập khu bảo tồn động vật biển ở Biển Ross, được xem là khu vực còn ban sơ nhất thế giới.

Bên cạnh đó, cũng có bất đồng liên quan đến kế hoạch của EU và Úc thành lập một khu bảo tồn ở một số khu vực ở Nam Đại Dương.

Thứ trưởng Nông nghiệp Đức Peter Bleser đã kêu gọi đại diện các nước “nắm bắt cơ hội này” để xúc tiến việc bảo vệ các sinh vật biển ở Nam Cực.

Các nước ủng hộ kế hoạch lập các khu bảo tồn biển tin rằng hành động này sẽ giúp bảo vệ khu vực sinh sống của các loài chim cánh cụt, hải cẩu, cá voi, tép biển, cá răng cưa.

Chúng cũng sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về áp lực của hoạt động đánh bắt cá hay hiện tượng biến đổi khí hậu ở Nam Đại Dương.

Khang Huy

>> Nam Cực xuất hiện tảng băng trôi khổng lồ
>> Tàu cá Trung Quốc vẫn cháy ở Nam Cực
>> Tàu chở 97 thuyền viên Trung Quốc cháy ở Nam Cực
>> Hình thái sự sống mới tại Nam cực
>> Dấu hiệu sự sống ở hồ ngầm Nam Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.