Bảo vệ máy ATM theo cách côn trùng

12/05/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Sĩ đang phát triển một giải pháp bảo vệ máy ATM lấy cảm hứng từ cách tự vệ của một loài côn trùng.

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Sĩ đang phát triển một giải pháp bảo vệ máy ATM lấy cảm hứng từ cách tự vệ của bọ cánh cứng Bombardier beetle. 


Bọ cánh cứng Bombardier beetle - Ảnh: ETH Zurich

Đây là loài côn trùng phổ biến ở trung u với kích cỡ chưa đầy 1 cm. Trong trường hợp tự vệ khẩn cấp, chúng không chỉ phun chất độc vào kẻ thù mà còn có thể tạo ra đám mây acid, đốt cháy nó để tạo ra một vụ nổ nhỏ.

Tương tự, giáo sư Wendelin Jan Stark cùng các cộng sự tại Viện Công nghệ ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã phát triển một cấu trúc nhựa tương tự như tổ ong và chứa hai loại hóa chất trong các khoang riêng biệt, đó là hydrogen peroxide và mangan dioxide.

Thiết bị này được gắn vào vị trí kín đáo trên máy ATM. Trong tường hợp có tác động bất thường, chẳng hạn như tên cướp cố gắng mở máy ATM bất hợp pháp, nạy phá bằng xà beng… thì máy ATM sẽ phản ứng bằng cách pha trộn hai hóa chất trên, tạo ra phản ứng hóa học tống vào tội phạm hơi nước, khí và nhiệt đủ để khống chế chúng cho đến khi lực lượng an ninh xuất hiện.

Hãng tin UPI cho biết nhiều máy ATM đã được trang bị thiết bị bảo vệ chống cướp nhưng hầu hết là thiết bị cơ khí nên đắt tiền, cồng kềnh và hiệu quả không cao. Vì vậy, thiết bị hóa học lấy cảm hứng từ bọ cánh cứng có thể là giải pháp thay thế hiệu quả hơn.

Tạ Xuân Quan

>> Bọ cánh cứng khổng lồ
>> Thu nước theo kiểu bọ cánh cứng
>> Bọ cánh cứng làm gián điệp
>> Phát hiện bọ cánh cứng mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.