Anh từng lạnh âm 22 độ C

07/03/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Dựa trên bộ xương mới phát hiện của loài tê giác lông xoắn, các chuyên gia đã tính toán được nhiệt độ nước Anh cách đây 42.000 năm.

(TNO) Dựa trên bộ xương mới phát hiện của loài tê giác lông xoắn, các chuyên gia đã tính toán được nhiệt độ nước Anh cách đây 42.000 năm.

Các nhà nghiên cứu của Trường Hoàng gia Holloway thuộc Đại học London (Anh) đã phát hiện nhiệt độ xứ sở sương mù từng thấp hơn nhiều so với hiện nay. Theo đó, mùa hè nhiệt độ khoảng 10 độ C, còn mùa đông xuống đến -22 độ C.

Anh từng lạnh -22 độ C
Mẫu vật tốt nhất của loài tê giác lông xoắn được phát hiện tại Anh - Ảnh: Quaternary Science

Do vậy, vào thời đó nước Anh là vùng lãnh nguyên băng giá giống Bắc Cực, cây không mọc nổi.

Theo báo cáo trên chuyên san Quaternary Science, trưởng nhóm nghiên cứu là Giáo sư Danielle Schreve cho hay, nhóm của ông đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu bộ xương của loài tê giác lông xoắn, được tìm thấy vào năm 2002 tại Staffordshire (Anh).

Xương ở trong tình trạng hoàn hảo khi được phát hiện, và là mẫu vật tốt nhất về loài tê giác lông xoắn tại Anh trong thế kỷ này.

Tổng cộng có 33 phần riêng rẽ của tê giác được tìm thấy, gồm phần sọ hoàn chỉnh và hàm dưới, một số đốt sống, xương sườn và những phần chính của chi trước.

Phi Yến

>> Sừng tê giác không phải là thần dược!
>> Khảo cổ học “nhón chân” vào thế giới phẳng
>> Công bố hơn 500 phát hiện khảo cổ học
>> Hố thiên thạch khổng lồ ở Bắc Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.