23 con tê giác bị giết hại ở Zimbabwe

05/12/2011 17:15 GMT+7

(TNO) Trong năm nay, đã có 23 con tê giác bị giết hại tại quốc gia châu Phi Zimbabwe, trong khi số lượng tê giác bị giết năm 2010 là 30 con, AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết vào hôm nay, 5.12.

(TNO) Trong năm nay, đã có 23 con tê giác bị giết hại tại quốc gia châu Phi Zimbabwe, trong khi số lượng tê giác bị giết năm 2010 là 30 con, AFP dẫn truyền thông địa phương cho biết vào hôm nay, 5.12.

"Chúng tôi có trên 700 con tê giác trắng và đen và 23 con đã bị bọn săn trộm giết chết trong năm nay", bà Caroline Washaya, Giám đốc truyền thông Cơ quan quản lý động vật hoang dã và công viên quốc gia Zimbabwe, nói với tờ The Herald.

"Chúng tôi đã bắt được 37 tên săn trộm và người buôn bán bất hợp pháp sừng tê giác", bà Washaya cho biết thêm.

 
Tê giác tại châu Phi đang bị đe dọa bởi nạn săn bắn trộm - Ảnh: AFP

Được biết, số lượng tê giác tại Zimbabwe cùng với quốc gia láng giềng Nam Phi bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn săn bắn trộm, chủ yếu là để lấy sừng nhằm buôn lậu qua các nước châu Á, nơi sừng tê giác được cho là có tác dụng chữa nhiều bệnh.

Nhà chức trách cả hai nước đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế nạn giết hại tê giác như gắn chíp theo dõi, hay cắt ngắn sừng của các con tê giác... cũng như triển khai quân đội tuần tra trấn áp bọn săn trộm.

Tuy nhiên, hiệu quả của những biện pháp trên vẫn chưa đủ ngăn bọn săn trộm tê giác tiếp tục ra tay do mối lợi kinh tế quá lớn.

Ông Joseph Okori, Điều phối viên chương trình bảo vệ tê giác của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại châu Phi, cho biết bọn trộm không từ bỏ bất cứ một thủ đoạn tinh vi nào để săn tê giác, kể cả việc dùng máy bay trực thăng và sử dụng vũ khí tự động.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, đã có 193 con tê giác chết tại Nam Phi, nơi sinh sống của 70% số tê giác trên thế giới, trong đó có đến 126 con bị tàn sát tại Công viên quốc gia Kruger, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Nam Phi.

Tiến Dũng

>> Nam Phi đau đầu với nạn tàn sát tê giác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.