Khoa học công nghệ là ‘đòn bẩy’ quan trọng tăng năng suất lao động

18/12/2017 09:42 GMT+7

Xác định khoa học công nghệ là “đòn bẩy” giúp nâng cao năng suất lao động, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã ứng dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống truyền tải điện.

Nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật
Theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó tổng giám đốc EVNNPT, những năm qua, TCT luôn tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, quản lý vận hành, nâng cao năng suất lao động, bảo đảm lưới điện truyền tải vận hành ổn định, an toàn, liên tục.
Xác định KHCN là một trong những yếu tố cơ bản, góp phần vào việc xây dựng hệ thống truyền tải điện quốc gia đồng bộ, hiện đại, EVNNPT luôn chú trọng đầu tư cho KHCN, coi đây là hướng đầu tư cho phát triển bền vững, duy trì được sức mạnh tổng hợp của EVNNPT. Trong các năm qua, EVNNPT đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, có đề tài được nghiệm thu đánh giá cao và áp dụng có hiệu quả vào vận hành hệ thống truyền tải điện. Cụ thể, ứng dụng công nghệ chống sét van cho các đường dây nhằm giảm sự cố sét đánh. Nghiên cứu đề xuất sử dụng thiết bị định vị sự cố cho các đường dây 500 kV, 220 kV, giảm thời gian tìm kiếm, khắc phục sự cố. Ứng dụng thiết bị giám sát dầu online cho máy biến áp (MBA) và kháng điện 500 kV.
Trong đầu tư xây dựng, EVNNPT đã sử dụng sứ cách điện composite, xà cách điện composite; ứng dụng công nghệ trạm biến áp (TBA) GIS vào thực tế như TBA 220 kV Thành Công (Hà Nội); trạm điều khiển tích hợp; trung tâm điều khiển xa TBA không người trực, nghiên cứu thử nghiệm thiết bị bay (FLYCAM) để kiểm tra đường dây...
“Đến nay, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất đã lan tỏa đến từng cán bộ, công nhân TCT. Mỗi năm, các đơn vị đều có hàng trăm sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, giá trị làm lợi ước tính hàng chục tỉ đồng. Kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất- kinh doanh, nhiều đề tài còn hỗ trợ phát hiện sớm nguy cơ sự cố, giảm sự cố trên đường dây, tăng năng lực truyền tải, giảm chi phí quản lý vận hành”, ông Tùng cho hay.
Vì mục tiêu top đầu Đông Nam Á
Ông Tạ Việt Hùng, Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất (EVNNPT), cho biết việc ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng KHCN mới đã giúp EVNNPT nâng cao năng suất lao động, giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; nâng cao độ an toàn cho người lao động và giúp tin học hóa quá trình quản lý vận hành, quản lý tài sản. "Mô hình TBA không người trực và phát triển lưới điện thông minh chính là 2 khâu đột phá quan trọng nhất do TCT thực hiện, với mục tiêu nâng cao năng suất lao động trong giai đoạn từ nay đến năm 2020", ông Hùng nói.
Theo lãnh đạo EVNNPT, với mục tiêu phấn đấu trở thành một trong bốn đơn vị truyền tải điện hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020, TCT đang thực hiện một số chương trình, đề án cụ thể như: Chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040 với mục tiêu đến năm 2020, EVNNPT trở thành một trong bốn đơn vị truyền tải hàng đầu Đông Nam Á, năm 2025 thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện; tăng cường ứng dụng tiến bộ KHCN mới, công nghệ thông tin vào lĩnh vực truyền tải điện…
Để đạt được mục tiêu trên, EVNNPT đang khẩn trương triển khai thực hiện các chương trình thuộc đề án lưới điện thông minh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện TBA không người trực, đảm bảo năm 2020 chuyển 60% số TBA 220 kV theo tiêu chí trạm không người trực. “Đặc biệt, EVNNPT xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn sâu, nhân lực về KHCN, xây dựng cơ chế khuyến khích thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng KHCN mới mang lại hiệu quả cao. Phối hợp với các trường ĐH, viện nghiên cứu thực hiện đào tạo, nghiên cứu, xây dựng các chương trình hợp tác về KHCN. Phối hợp với các hãng, nhà cung cấp thiết bị tổ chức các hội thảo, tổ chức thử nghiệm các thiết bị công nghệ mới, phù hợp với hệ thống truyền tải điện của VN”, ông Hùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.