Khổ với bảo hiểm: Phải hoàn trả tiền bảo hiểm cho người bệnh

21/06/2016 10:35 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Khổ với bảo hiểm trên mục Chào buổi sáng của Báo Thanh Niên số ra ngày 20.6.

Hoàn tiền cho bệnh nhân
Trong 6 tháng qua, nhiều bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện (BV) chuyên khoa hạng I thuộc Sở Y tế TP.HCM không được bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM thanh toán chi phí bảo hiểm y tế (BHYT) 60% như trước mà chỉ thanh toán 40%. Đây là thiệt thòi quá lớn cho bệnh nhân. Lỗi không được thanh toán dĩ nhiên không thuộc về bệnh nhân mà thuộc về các quan chức ở BHXH TP.HCM. Vậy thì không lý do gì bệnh nhân phải nhận sự thiệt thòi về mình. BHXH TP.HCM phải có phương án hoàn trả tiền cho các bệnh nhân đã chịu thiệt thòi trong 6 tháng qua.
Phạm Thanh Thương (Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Minh bạch số tiền đã thu
20% trên tổng số tiền điều trị nội trú trong hơn 6 tháng qua tại 19 BV hạng I của TP.HCM là rất lớn. Số tiền này sẽ được xử lý như thế nào? Cần phải công khai các thông tin này cho bệnh nhân và bạn đọc quan tâm được biết. Nếu không, tôi e rằng số tiền này chạy tới, chạy lui, lại chui vào túi của ai đó chứ không phải vào ngân quỹ. Một khi người ta đã “hiểu nhầm” điều này thì cũng có thể “hiểu nhầm” điều khác để tư lợi cho mình.
Đào Văn Phục (P.3, Q.5, TP.HCM)
Ai chịu trách nhiệm về “hiểu nhầm”
Tôi cho rằng đây không phải là “hiểu nhầm” mà là sự yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến hậu quả nhiều bệnh nhân chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu cho rằng đây là “hiểu nhầm” thì phải có ai đó chịu trách nhiệm, chứ không thể cứ cho như vậy rồi thôi và bỏ qua.
Vũ Thị Mỹ Phượng (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Khổ cho bệnh nhân
Với bệnh nhân, chi phí để điều trị bệnh là một gánh nặng cho cuộc sống của họ. Nhiều người đổ bệnh và bệnh càng ngày càng nặng hơn bởi nỗi lo tiền bạc để chữa trị nặng hơn nỗi lo bệnh tình.
Vì vậy, thật bất nhẫn khi chỉ vì sự “hiểu nhầm” của cán bộ đã dẫn đến bao người bệnh, bao gia đình phải lao đao, khổ sở với chi phí điều trị tại các BV trong 6 tháng qua.
Bệnh nhân đã khổ lại thêm khổ vì cán bộ thiếu hiểu biết, thiếu trách nhiệm. Thật vô lý và bất công.
Bùi Thanh Trị (TP.Tân An, Long An)

Tôi cho rằng cần truy cứu trách nhiệm dân sự đối với người đã “hiểu nhầm” quy định của Bộ Y tế rồi áp cho TP.HCM như trong trường hợp này. Bệnh nhân đã từng là nạn nhân của sự “hiểu nhầm” này có thể khởi kiện BHXH TP.HCM để đòi đơn vị này hoàn trả 20% BHYT mà bệnh nhân đã thanh toán. Đây là sự sòng phẳng, ai gây ra hậu quả phải gánh chịu.
Hồ Minh Hải (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Đây là một ví dụ điển hình của việc sai một li đi một dặm. Chỉ vì hiểu sai mà hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân, các BV và cả xã hội phải gánh chịu hậu quả. Với các cơ quan thực hiện các chính sách liên quan đến quyền lợi của người dân như BHYT, BHXH..., tốt nhất, hãy tuyển dụng những người thực sự có trình độ, có năng lực để phục vụ nhân dân tốt hơn. Loại bỏ những cán bộ thiếu trách nhiệm ra khỏi bộ máy.
Võ Thị Phương Mai (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.