Khổ vì xe chở đất đá chạy nườm nượp ngày đêm

11/06/2021 10:35 GMT+7

Trong một thời gian dài, tình trạng xe ben chở đất đá cày nát đường giao thông khiến cuộc sống người dân xã miền núi Trường Xuân (H.Quảng Ninh, Quảng Bình ) bị đảo lộn.

Những ngày qua, nhiều người dân địa phương tụ tập ở khu vực chân cầu Rào Đá, đoạn đường đi qua trụ sở UBND xã Trường Xuân để chặn đường không cho xe ben lưu thông. Họ xếp gạch, đá ra đường để chặn, khiến xe ben mắc kẹt cả đoàn dài, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn, chở đầy thùng.
Có mặt ở xã Trường Xuân thời điểm đó, nhiều người dân bức xúc kể với chúng tôi về sự khổ ải của họ. Ông Trần Phúc Duyệt chỉ tay vào nhà mình nói: “Nhà tôi nằm sát đường, xe tải chở nặng chạy cả ngày đêm. Trời nắng, bụi phủ mù mịt. Khi xe chạy còn gây rung chấn, ai chịu nổi”. Nhiều người khác như các ông Trần Viết Tỵ, Nguyễn Văn Duân, Dương Văn Tuệ, Võ Văn Chiến, Võ Văn Đinh ở xóm chợ xã Trường Xuân cũng bức xúc vì phải sống trong tình cảnh như vậy.
Chúng tôi vào nhà bà Trần Thị Son cùng xóm. Bà chỉ tay vào bàn ghế nói: “Ngày dọn 3 lần mà bàn ghế vẫn đầy bụi. Khổ nhất là đến bữa cơm, nhiều lúc phải ngồi trong màn ngủ để ăn tránh bụi. Trẻ con phải sơ tán đi nơi khác”.
Ông Trần Ngọc Cảm, Trưởng thôn Quyết Thắng (xã Trường Xuân), cho biết đây là lần thứ ba các hộ dân ra chặn đường, ngăn xe chở đá đi qua với lý do xe chạy “dữ” quá, gây bụi mù mịt và rung chuyển chấn động nhà dân hai bên đường. Đã có nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền với dân nhưng các cam kết luôn bị “phá vỡ”, bởi lượng xe ra vào chở đá hằng ngày quá lớn.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Trường Xuân có 5 mỏ đá được cấp phép và thời gian qua, việc xây dựng tăng đột biến nên xe chở đá vào ra dày đặc. Trong khi địa bàn hẹp, giao thông gần như độc đạo nên đường sá phải oằn mình gánh tải trọng lớn, rất nhanh hư hỏng, xuống cấp. Xe chạy nhiều cũng gây không ít hệ lụy khác.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân, cho biết xã đã chủ trì đối thoại giữa các hộ dân và doanh nghiệp để cùng hợp tác, tạo điều kiện cho nhau nhưng sau thỏa thuận lại xuất hiện nhiều xe tải ben lớn mang biển số ngoại tỉnh vào lấy đá, gây khó khăn cho việc kiểm soát. Mặc dù đã có xe tưới nước chống bụi nhưng vẫn chưa đảm bảo.
Cũng theo ông Quang, để hạn chế tình trạng này, phải có tuyến đường tránh khu dân cư. Trên thực tế, dự án tuyến đường tránh cũng đã triển khai nhưng lại đang... vướng giải phóng mặt bằng, thi công kéo dài chưa thể đưa vào hoạt động.
Người dân địa phương mong cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải về tải trọng cho phép, tốc độ và cự ly khoảng cách trên đường. Yêu cầu chủ các doanh nghiệp vận tải, tài xế phải chấp hành nghiêm các quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.