Khổ vì nguồn nước bẩn

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/07/2021 15:16 GMT+7

Hàng trăm hộ dân không còn sự lựa chọn nào khác mà phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nghiêm trọng, chuyện xảy ra ở thôn Đông Bình (xã Tam Giang, H.Núi Thành, Quảng Nam).

Lâu nay người dân thôn Đông Bình chủ yếu sử dụng nguồn nước từ hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang. Nhưng nhiều tháng gần đây, nguồn nước này bất ngờ nhiễm phèn, có mùi hôi chua.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nguồn nước do HTX Tam Giang cung cấp sau khi bơm vào xô, chậu khoảng 10 - 15 phút sẽ chuyển sang màu vàng đục và có lớp kết tủa phía trên; nước khi bơm ra có mùi hôi khó chịu. Tại hệ thống xử lý nước của HTX Tam Giang, nước bị rò rỉ, các mạng màu vàng bám vào quanh hệ thống xi măng…
Nước bơm khoảng 10 - 15 phút xuất hiện mạng vàng bám đầy chậu ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Nước bơm khoảng 10 - 15 phút xuất hiện mạng vàng bám đầy chậu

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Bà Nguyễn Thị Cửu (46 tuổi, ở thôn Đông Bình) cho hay mỗi tháng người dân phải bỏ ra 400.000 đồng mua nước từ nguồn này để sinh hoạt. Gần đây, khi chỉ nhận được nước nhiễm phèn nghiêm trọng, người dân tìm mọi cách để lọc… “Không có sự lựa chọn nào khác nên chúng tôi bỏ tiền mua thêm hệ thống máy lọc nước để lọc nước nhiễm phèn để tắm, giặt. Còn nước để nấu ăn và uống, chúng tôi thì phải đi mua từng bình, rất tốn kém”, bà Cửu bức xúc.
Ông Phạm Văn Lựu (51 tuổi, ở thôn Đông Bình) còn cho biết không riêng nguồn nước mua từ HTX Tam Giang bị nhiễm phèn, mà hầu hết các giếng khoan trên địa bàn thôn cũng có tình trạng tương tự, thậm chí nhiễm mặn. Dù đã qua bể lọc, nhưng chất lượng nước vẫn không đảm bảo, có mùi hôi, vị chua; khi giặt áo quần, phèn vẫn bám dính gây vàng ố.
“Việc dùng nước nhiễm phèn sẽ gây tổn hại sức khỏe. Ung thư hay bệnh về thận thì chưa thấy, nhưng ít nhất khi tắm đã thấy ngứa ngáy. Người lớn còn chịu đựng được, chứ trẻ con thì tội lắm! Chúng tôi đã làm đơn gửi lên UBND xã Tam Giang phản ánh về việc này nhưng chưa thấy có giải pháp nào hiệu quả”, ông Lựu lo lắng.
Ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, thừa nhận tình trạng nguồn nước từ HTX Tam Giang bị nhiễm phèn mà người dân phản ánh là đúng. Hiện chính quyền xã đang cho bơm nước lên để xử lý, cung cấp lại nguồn nước sạch cho nhân dân, đồng thời kiến nghị với huyện để sớm ổn định nguồn nước sạch. Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND H.Núi Thành, cho biết cứ đến mùa nắng nóng lại xảy ra tình trạng nước nhiễm phèn. Dự án nước của HTX Tam Giang (được tài trợ xây dựng) thường đến mùa nắng mực nước ngầm bị hạ thấp.
“Trước đây, huyện có đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy cấp thoát nước để cung cấp nước sạch cho người dân, nhưng do một số vướng mắc trên tỉnh nên phải dừng. Để khắc phục vấn đề này, chỉ có đầu tư nhà máy nước rồi dẫn nước về tận nhà. Nhưng không thể làm một sớm một chiều được mà cần phải có thời gian, kế hoạch”, ông Sinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.