Khổ vì... dự án nuôi bò

25/11/2016 14:45 GMT+7

Chỉ hơn 2 tháng nhận bò về nuôi, nhiều hộ nghèo ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) “được bình chọn” là hộ... thoát nghèo.

Ngày 23.11, bà Mang Thị Minh (40 tuổi, thôn Liên Sơn 2) cho biết gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, được địa phương xét chọn cho vay 24 triệu đồng (lãi suất 0%) trong vòng 36 tháng từ dự án nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản (gọi tắt là dự án nuôi bò) để chăn nuôi. Đầu tháng 10 vừa qua, Ban Quản lý dự án nuôi bò H.Ninh Phước mời các hộ được vay vốn đến xã ký cam kết và đưa đến trang trại của ông Giảng (TT.Phước Dân, H.Ninh Phước) để mua bò.
“Ở đây, mỗi người tự chọn cho mình một con bò cái nhưng tất cả đều có giá 24 triệu đồng/con”, bà Minh nói và cho biết sau khi đưa về nhà nuôi được hơn 1 tháng thì bò bị bệnh lở mồm long móng, không ăn được cỏ. Sợ bò chết, hằng ngày bà phải nấu cháo trắng đổ vào miệng bò.
Trong khi con bò mình mới nhận nuôi bị ốm không biết sống chết ra sao, bà Minh cho biết tại cuộc họp của địa phương bình xét hộ nghèo vừa qua, gia đình bà được bình chọn là hộ... thoát nghèo!
Anh Bo Bo Thông phải “nhường” ngôi nhà của mình để cho bò dưỡng bệnh
Tương tự, vợ chồng anh Bo Bo Thông (30 tuổi, có hai con nhỏ) thuộc diện hộ nghèo, cũng nhận được con bò cái với giá 24 triệu đồng từ dự án nuôi bò và đang bị bệnh lở mồm long móng. Do trời mưa và chưa làm được chuồng nên vợ chồng anh Bo Bo Thông quyết định nhường ngôi nhà đang ở cho bò nằm dưỡng bệnh. Theo anh Thông, hoàn cảnh gia đình anh hiện rất khó khăn nhưng không hiểu sao vừa nhận nuôi một con bò từ dự án thì địa phương lại bình chọn hộ đã... thoát nghèo?
Ông Mang Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết dự án nuôi bò nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xóa nghèo nhanh và bền vững, có 20 hộ nghèo ở thôn Liên Sơn 2 được UBND H.Ninh Phước chọn để tham gia. Tổng nguồn vốn là 500 triệu đồng, bình quân mỗi hộ được vay 24 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản.
Theo quy định, sau 3 năm chăn nuôi sinh lợi nhuận, người dân chỉ hoàn lại số vốn vay ban đầu là 24 triệu đồng và nguồn vốn này sẽ tiếp tục phân bổ cho những hộ nghèo khác. Ông Ngọc xác nhận đã báo cáo lên ban quản lý dự án về tình trạng bò bị bệnh lở mồm long móng và cán bộ thú y huyện đã xuống giúp người dân chữa trị.
Riêng về vấn đề “nhanh” thoát nghèo, ông Ngọc nói đó là kết quả bình chọn từ Ban Quản lý thôn Liên Sơn 2. “UBND xã sẽ xem xét lại những trường hợp này”, ông Ngọc khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.