Khó tin em trai 17 tuổi ba lần lóc da cứu anh bị bỏng nặng

27/03/2018 13:09 GMT+7

Một ngọn lửa vô tình hủy hoại tương lai của cậu trai ở tuổi 21, và đằng sau đó là câu chuyện em lóc da cứu anh, cảm động lòng người.

Nhìn anh đau đớn, gồng mình chống chọi lại từng cơn đau xé thịt, em Nguyễn Khải Dương (17 tuổi) không ngần ngại cắn răng chịu đựng cho bác sĩ lóc từng mảnh da của mình để phục vụ cho những cuộc ghép che phủ vùng bỏng nặng trên cơ thể anh mình.
Còn đâu tuổi thanh xuân
Sinh ra trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân lại là anh cả trong gia đình, Nguyễn Thanh Quyền (21 tuổi, ngụ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) buộc phải khép lại con đường đến trường khi đang học dang dở cấp ba.
Nối nghiệp cha, Quyền làm công việc sửa chữa ghe tàu để kiếm sống. Cuộc sống, công việc khổ cực là thế nhưng Quyền vẫn dành dụm được một số tiền để lên Sài Gòn kiếm nghề phù hợp để học. “Làm nghề sửa ghe này có nhiêu ăn hết nhiêu, đâu có dư được nhiều nên nó muốn qua tết đi học nghề”, bà Nguyễn Tiền Phong (57 tuổi, mẹ của Quyền) tâm sự.
Dự định chưa thực hiện được thì tai họa ập đến, nghiêm trọng đến mức tính mạng của Quyền phải đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Ngày 6.1.2018, khi đang loay hoay trám lại một lỗ thủng trong thùng chứa dầu của chiếc ghe, bóng đèn treo phía trên đột nhiên rơi xuống bể chứa dầu. Bóng đèn vỡ, ngọn lửa bắt đầu bùng lên dữ dội. Quyền không kịp thoát thân, bị bỏng rất nặng.
Từng ngón chân của Quyền “khô khốc” phải tháo ra vì bị cháy
Mọi người tức tốc đưa Quyền đi bệnh viện huyện để sơ cứu khi từng mảng da của cậu đang tuột khỏi người. Quyền được chuyển thẳng lên bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch. BS Lê Văn Lộc, khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bệnh nhân Quyền bị bỏng khá nặng, với tỉ lệ bỏng chiếm 69% toàn cơ thể, trong đó 27% bỏng sâu kèm theo bỏng hô hấp”.
Gần 2 tháng điều trị tại bệnh viện là cũng chừng ấy thời gian cậu gồng mình chống chọi với sự đau đớn tột cùng. Từng ngày chứng kiến từng mảng da của con mình bị lóc bỏ vì hoại tử, từng ngón chân “khô khốc” phải tháo ra vì bị cháy. Bà Phong bịn rịn: “Nó là đứa hiền lành, ít nói. Tôi già rồi, những bộ phận trên cơ thể tôi không còn giúp ích được gì trong việc chữa trị cho con. Tôi đau lắm… Tôi quyết định bán nhà để chữa trị cho con nhưng chưa ai mua”.
Sức khỏe của Quyền đã dần bình phục, nhưng cậu vẫn còn phải trải qua vài lần ghép da nữa
Tình cảm anh em cảm động lòng người
Tính đến thời điểm hiện tại, Quyền đã trải qua 7 lần ghép da, trong đó có 4 lần ghép da tự thân và 3 lần ghép da đồng loại. Sau nhiều lần ghép, trên cơ thể của Quyền không còn khoảng da nào sử dụng được vào việc ghép da tự thân nữa, nên rất cần có người hiến da để Quyền ghép vào cơ thể.
Trong khi đó, ba mẹ của Quyền đã già, da đã lão hóa nhiều nên khả năng ghép thành công không cao, lúc ấy Dương lập tức quyết định hiến da cho anh. Trao đổi qua điện thoại, giọng em ngắt quãng: “Lúc ấy, mẹ đã giấu em không cho em biết. Và rồi khi mẹ nói, em tức tốc bắt xe từ quê lên Sài Gòn ngay trong đêm”.
Bà Phong là người kề cận, chăm sóc cho Quyền trong gần 2 tháng điều trị tại bệnh viện
Nhớ lại giây phút chứng kiến anh trai bị ngọn lửa hung dữ thiêu sống, Dương nhớ như in, em kể: “Lúc đó, em cũng làm gần chỗ anh Quyền vì cả hai anh em hôm đó cùng làm một chỗ. Sau khi nghe tiếng kêu cứu thảm thiết của anh kéo dài, em chạy đến thì thấy ngọn lửa đã bùng lên dữ dội, em tá hỏa chạy kêu người dập lửa kéo anh lên, nhớ lại em thương anh Quyền vô cùng”.
Trải qua 3 lần hiến da cho anh, Dương gần như mất đi toàn bộ phần da hai bên đùi, mất máu nhiều nên Dương xanh xao thấy rõ, phải mất gần một tháng Dương mới đi lại được bình thường, vì trong thời gian kéo da non em không đi lại được. Thời gian đó, bà Phong một mình phải chăm sóc cho cả hai con. Bà xót xa nói: “Thằng Dương nó nói với tôi “làm được gì cho anh sống lại, con đều làm được hết””.
Vì không muốn mọi nỗ lực chữa trị trong thời gian qua bị phá sản, Dương sẽ còn hiến da cho anh vài lần nữa. Dương khẳng định: “Anh còn sống trên cõi đời này, đó là niềm hạnh phúc lớn lao, là niềm tự hào của chính bản thân em”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.