Khổ sở vì trạm xử lý nước thải

Hiển Cừ
Hiển Cừ
22/05/2018 10:38 GMT+7

Hàng chục hộ dân đang phải sống khổ sở vì mùi hôi thối từ trạm xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) phát tán ra môi trường.

Trong nhà cũng phải đeo khẩu trang
Bà Lê Thị Ý, ở tổ 23, P.Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), cho biết trạm xử lý nước thải tập trung khu công nghiệp Quảng Phú đi vào hoạt động từ năm 2013 thì đến năm 2016 bắt đầu xuất hiện mùi hôi thối, thời gian gần đây càng nồng nặc hơn.
[VIDEO] Mất ăn mất ngủ vì trạm xử lý nước thải bốc mùi hôi thối
“Mỗi khi nước thải chế biến cá, tôm của các doanh nghiệp đổ về trạm xử lý nước thải thì mùi hôi bốc lên khủng khiếp, nhất là buổi trưa và về đêm. Vì thế, lúc nào các hộ gia đình cũng phải đóng kín cửa, ai cũng phải đeo khẩu trang…”, bà Ý bức xúc nói.
Bà Ngô Thị Ngọ, nhà gần trạm xử lý nước thải, cho biết mùi hôi thối khiến người dân trong khu vực ăn không ngon, ngủ không yên.
“Nhiều năm sống chung với mùi hôi thối nên chồng tôi và một số người bị viêm phổi nặng. Một số hộ lo sợ ảnh hưởng sức khỏe đã phải bán nhà đi nơi khác sống”, bà Ngọ nói và kiến nghị: “Cơ quan chức năng phải triển khai ngay phương án xử lý triệt để mùi hôi thối lan tỏa ra môi trường. Nếu không xử lý được thì tính đến việc di dời dân sống trong khu vực hoặc di dời trạm xử lý nước thải, chứ như thế này chúng tôi không thể sống nổi”.
Mùi hôi thối nồng nặc nên người dân phải đeo khẩu trang suốt ngày

Trạm xử lý nước thải còn nhiều bất cập
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trạm xử lý nước thải được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Công ty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý, vận hành. Hiện trạm này xử lý hơn 2.100 m3/ngày đêm, trong đó nước thải thủy sản khoảng 585 m3/ngày đêm.

Lý giải nguyên nhân phát sinh mùi hôi thối tại trạm, ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó giám đốc QISC, cho biết trước đây tại khu công nghiệp Quảng Phú chỉ có vài nhà máy chế biến thủy sản nhưng hiện đã tăng lên 17 nhà máy. Qua kiểm tra mẫu nước thải trong năm 2017 cho thấy có 11/17 nhà máy xả nước thải có hàm lượng chất ô nhiễm cao, vượt giới hạn đầu vào mà trạm có thể tiếp nhận.
“Do lưu trữ nhiều ngày trong bể chứa và các nhà máy chế biến hải sản chỉ xử lý sơ bộ bằng phương pháp lắng lọc nên nước thải có hàm lượng COD, phốt pho rất cao, sau đó xả vào hệ thống thu gom nước thải của trạm gây phát sinh mùi hôi thối tại bể thu gom và bể điều hòa”, ông Vinh nói và cho biết thêm do bất cập trong việc quy hoạch nên trạm xử lý nước thải nằm quá gần khu dân cư (hộ bị ảnh hưởng gần nhất chỉ 30 m, xa nhất 130 m), không đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường theo quy chuẩn tối thiểu là 200 m. Ông Vinh nói: “Hiện QISC đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn kiểm tra lại toàn bộ công nghệ xử lý nước thải, sau đó lập phương án trình UBND tỉnh đầu tư kinh phí cải tạo nâng cấp trạm xử lý, đồng thời tiếp tục làm việc với các nhà máy chế biến thủy sản xả thải đầu ra đúng như cam kết”.
Ông Nguyễn Quốc Tân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Ngãi, cho rằng công tác quản lý chất lượng nước thải đầu vào của cán bộ trạm xử lý nước thải chưa nghiêm túc dẫn tới hệ thống quá tải nên xử lý mùi không đạt yêu cầu.
“Để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm, Sở đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo QISC tìm kiếm công nghệ xử lý. Trước mắt, yêu cầu QISC tăng cường kiểm soát nước thải đầu ra của các nhà máy, nếu đạt mới cho nhập vào hệ thống, còn không đạt thì từ chối. Có như vậy mùi hôi thối sẽ giảm được đáng kể trong khi chờ đợi giải pháp công nghệ khác”, ông Tân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.