Khi yêu, điều gì xảy ra đối với cơ thể bạn?

07/12/2015 14:29 GMT+7

Khi yêu, hàng loạt những phản ứng hóa học thú vị xảy ra khắp hệ thần kinh và hoóc môn của cơ thể, theo Health .

Khi yêu, hàng loạt những phản ứng hóa học thú vị xảy ra khắp hệ thần kinh và hoóc môn của cơ thể, theo Health.

Khi yêu, con người sẽ trải qua một loạt những thay đổi trong cơ thể - Ảnh: ShutterstockKhi yêu, con người sẽ trải qua một loạt những thay đổi trong cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Giống lên cơn nghiện
Theo một nghiên cứu năm 2010 được tiến hành tại Đại học Rutgers (Mỹ), tình yêu giống như cảm giác nghiện ma túy vì các hóa chất trong não như dopamine, oxytocin, adrenaline và vasopressin được phóng thích.
Tiến sĩ Kat Van Kirk, nhà tình dục học lâm sàng tại Mỹ, cho biết các hóa chất này được phóng thích để bạn có thể thu hút và gắn kết với bạn tình.
Cũng như việc uống thuốc, thời gian bạn trải qua với người tình càng nhiều, bạn càng “nghiện” người ấy.
Giống như đang say
Uống quá nhiều rượu có thể khiến ta sợ hãi, lo lắng, và hung hăng hơn, trong khi khi ta yêu thì cơ thể phóng thích hoóc môn tình yêu oxytocin cũng mang đến cho ta những cảm giác này, theo một nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh).
Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng ảnh hưởng của cả hai - oxytocin và rượu - mặc dù tác động đến các phần khác nhau của não bộ nhưng đều mang lại kết quả tương tự.
Má hồng, tay đổ mồ hôi và tim đập nhanh
Trước buổi hẹn hò với người yêu, bạn có thể nhận thấy nhịp tim của bạn tăng lên, bàn tay ra mồ hôi và má ửng hồng.
Nó là kết quả của sự lo lắng làm kích thích hoóc môn adrenaline và norepinephrine, theo tiến sĩ Kirk.
Cảm thấy “giống như bị bệnh”
Mất cảm giác ngon miệng hoặc cảm thấy không thoải mái khi bạn nhìn thấy người yêu, đó là chuyện bình thường. Đó là cách cơ thể nói với bạn rằng bạn thực sự thích người đó. Đó có thể là do sự gắn kết hoóc môn căng thẳng cortisol với các mạch máu trong dạ dày, làm cho bạn cảm thấy giống như bị bệnh, tiến sĩ Kirk nói.
Điều này thường mất dần theo thời gian khi bạn trở nên thoải mái hơn với người yêu.
Trở thành “siêu nhân”
Sự kết hợp giữa tình yêu và nỗi sợ hãi có thể tạo cho bạn một sức mạnh siêu nhân trong trường hợp khẩn cấp, bằng chứng cho thấy nó thực sự có thể xảy ra.
Hoóc môn tình yêu oxytocin được phóng thích khi rơi tình huống yêu một ai đó thực sự có thể làm tăng ngưỡng chấp nhận nỗi đau thể xác của con người, theo tiến sĩ Kirk.
Giọng nói cao hơn
Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 trên Tạp chí Evolutionary Psychology (Tâm lý học tiến hóa), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi phụ nữ nói chuyện với người đàn ông mà họ yêu thì giọng nói của phụ nữ có xu hướng cao hơn và cũng nữ tính hơn.
Hoóc môn lộn xộn
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology năm 2004, nồng độ hóc môn căng thẳng cortisol tăng ở cả nam lẫn nữ. Và trong thời gian này, testosterone – hóc môn sinh dục nam, giảm ở nam giới và tăng ở phụ nữ.
Khó ngủ
Theo một nghiên cứu về các đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, khi đang ở trong giai đoạn đầu yêu đương, họ cảm thấy hưng phấn và tràn đầy sinh lực, tâm trạng tích cực hơn vào buổi sáng sớm cũng như mỗi buổi tối.
Hệ quả việc này là họ thường khó ngủ hoặc ngủ không yên.
Sáng tạo hơn
Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Family Issues (các vấn đề gia đình) năm 2015 tìm thấy rằng khi đang có người yêu, sự sáng tạo của con người có thể rất “bùng cháy”.
Theo các nhà nghiên cứu, người đang yêu bắt đầu tập trung dài hạn vào các dự án và niềm đam mê của họ hơn là các mục tiêu ngắn hạn.
Hăng hái “trên giường”
Các nhà xã hội học tại tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) tìm thấy rằng khi phụ nữ yêu thì đều mong muốn thử những thứ mới mẻ “trên giường”.
Giảm cơn đau mạn tính
Theo một nghiên cứu năm 2010 của Trường Y thuộc Đại học Stanford (Mỹ), cảm xúc mãnh liệt của tình yêu kích hoạt cùng một khu vực của não như thuốc giảm đau.
Các nhà khoa học tin rằng khám phá này có thể giúp y học tìm ra phương pháp mới để điều trị các chứng đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.