Khi thận gặp sự cố

08/11/2015 10:14 GMT+7

(TNO) Huyết áp cao, tiểu đường, tuổi tác, tiền sử gia đình là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ suy thận.

(TNO) Huyết áp cao, tiểu đường, tuổi tác, tiền sử gia đình là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ suy thận.

Da khô và ngứa là một biểu hiện của suy thận - Ảnh: ShutterstockDa khô và ngứa là một biểu hiện của suy thận - Ảnh: Shutterstock
Cách duy nhất để biết chắc chắn bạn có bị bệnh thận hay không là đi kiểm tra. Nhưng, bên cạnh đó, thông qua một số dấu hiệu vật lý, bạn cũng có thể đoán biết được mình liệu có hay không có khả năng bị suy thận.
Mệt mỏi, khó tập trung
Suy giảm chức năng thận có thể dẫn đến sự tích tụ các độc tố và các tạp chất trong máu. Đây chính là lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng và khó tập trung.
Một trong những biến chứng của bệnh thận là thiếu máu, và điều này cũng có thể gây ra mất sức và mệt mỏi.
Khó ngủ
Khi thận không lọc đúng cách, chất độc sẽ sót lại trong máu nhiều hơn là tuồn ra thông qua nước tiểu.
Chất độc tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn tới khó ngủ. Ngoài ra, còn có một mối liên hệ giữa béo phì và bệnh thận mãn tính, và chứng ngưng thở khi ngủ thường xảy ra phổ biến ở những người có bệnh thận mạn tính.
Da khô và ngứa
Khi khỏe mạnh, thận đảm đương nhiều công việc quan trọng, điển hình như: loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp cho các tế bào máu đỏ khỏe mạnh, giữ cho xương chắc, duy trì đủ lượng khoáng chất trong máu.
Da khô và ngứa có thể là một dấu hiệu của bệnh khoáng xương và thường đi kèm với bệnh thận giai đoạn muộn, khi mà thận không còn khả năng giữ cân bằng các khoáng chất và các chất dinh dưỡng trong máu.
Đi tiểu thường xuyên có thể là một dấu hiệu của bệnh thận - Ảnh: Shutterstock
Đi tiểu thường xuyên
Nếu bạn đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, đó có thể là một dấu hiệu của bệnh thận. Khi bộ lọc của thận gặp sự cố, nó thúc đẩy sự buồn tiểu lên cao.
Ngoài ra, đi tiểu thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tiểu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.
Máu trong nước tiểu
Theo Huffington Post, thận khỏe mạnh thường giữ lại các tế bào máu trong lúc lọc chất thải ra khỏi máu; nhưng khi thận bị hư hại, các tế bào máu có thể bắt đầu “rò rỉ” ra ngoài theo nước tiểu.
Ngoài việc báo hiệu bệnh thận, máu xuất hiện trong nước tiểu cũng có thể là dấu hiệu của khối u, sỏi thận hay nhiễm trùng.
Nước tiểu sùi bọt
Bong bóng quá nhiều trong nước tiểu - đặc biệt ở những người được yêu cầu đi tiểu nhiều lần trước khi đi xa - thật ra đó là protein trong nước tiểu. Bọt này có thể trông giống như bọt nhìn thấy khi đánh trứng.
Protein được tìm thấy trong nước tiểu phổ biến nhất là albumin, nhìn rất giống protein trong trứng.
Bọng mắt dai dẳng
Protein trong nước tiểu là một dấu hiệu cảnh báo bộ lọc của thận bị hư hại. Xuất hiện bọng xung quanh nhiều ngày không biến mắt có thể là do thận đang bị rò rỉ một lượng lớn protein theo đường nước tiểu thay vì giữ nó trong cơ thể.
Mắt cá chân và bàn chân sưng
Chức năng thận giảm có thể dẫn đến việc cơ thể lưu giữ natri, gây sưng ở chân và mắt cá. Ngoài ra. sưng ở chi dưới cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh tim, bệnh gan và các vấn đề tĩnh mạch chân mạn tính.
Chán ăn
Thật ra đây là một triệu chứng rất chung chung, nhưng sự tích tụ các độc tố do suy giảm chức năng thận cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây chán ăn.
Chuột rút
Mất cân bằng điện giải và chuột rút có thể được gây ra bởi chức năng thận suy giảm. Ví dụ, nồng độ canxi và phốt pho thấp có thể dẫn tới hiện tượng chuột rút ở cơ bắp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.