Khi tài xế taxi chen ngang vào câu chuyện của khách

Chui tọt vào chiếc taxi nhỏ gọn đi ăn tối, tôi và anh bạn nói với nhau dăm ba chuyện cảm nhận về phố núi Buôn Ma Thuột. Tôi và anh bạn bàn đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Cũng chỉ là để chuyện phiếm cho vui.

Một hồi tôi mới nhận ra, anh lái xe taxi đã tham dự vào câu chuyện của hai chúng tôi tự lúc nào mà tôi chẳng để ý nữa. Tôi hỏi anh bạn tôi, thì anh lái xe cũng hồn nhiên chèn ngang luôn ý kiến của mình mà chẳng có vẻ gì là ngại cả. Anh bạn tôi thì dường như không để ý gì về sự tham gia rất dễ thương của anh lái xe vào câu chuyện của hai người khách đi xe.
Thú thật, tôi không tránh khỏi cảm giác khó chịu một chút. Tôi chợt nhớ lại, có lần đáp sân bay Nội Bài trong dịp đang nóng chuyện bóng banh Sea Games và đội tuyển VN. Tôi hôm ấy trò chuyện với anh đồng nghiệp cùng đi về kết quả của trận đấu diễn ra trong thời gian chúng tôi đang bay trên trời. Tôi đoán kết quả trong khi đang chờ điện thoại online để đọc tin: “Chắc VN thua quá”.
“Thua là thua thế nào? Thắng đậm. Bác cứ nói thế nào ấy nhỉ”. Bỗng anh lái xe chèn ý của anh ấy vào một cách hiên ngang cuộc trò chuyện của hai chúng tôi. Tôi làm sao tránh khỏi cảm giác hơi khó chịu vì cách mà anh lái xe chèn ngang vào cuộc trò chuyện của khách trên xe.
Thật sự là khó nghĩ. Chẳng ai có lỗi gì cả khi chủ động tham gia một cách hồn nhiên vào cuộc trò chuyện của người khác. Mà trong trường hợp này là cuộc trò chuyện của khách đi taxi.
Hôm sau, và hôm sau nữa, mỗi lần lên xe taxi, tôi lại để ý xem mấy anh lái taxi có chèn ngang vào câu chuyện của khách đi xe hay không? Thú vị là, rất giống nhau, mấy anh lái xe taxi khác nhau đều chen vào cuộc trò chuyện của chúng tôi mà không mấy bận tâm về sự tế nhị cần thiết của chuyện ấy.
Taxi là một phần dịch vụ không thể thiếu ở các đô thị, và vì vậy, nó nên là loại dịch vụ được chuẩn hóa ở một vài khía cạnh. Trong trường hợp này là khía cạnh giao tiếp và ứng xử của lái xe với khách đi xe. Thân thiện trả lời khi khách hỏi đến đương nhiên là điều được đòi hỏi ở cánh lái xe taxi. Nhưng sự thân thiện cũng không nên vượt ngưỡng lịch sự, hồn nhiên chèn vào cuộc trò chuyện của khách trên xe.
Tôi cố điểm lại trí nhớ của mình về những chuyến xe taxi mình từng đi ở nhiều nước khác nhau. Có một điều chắc chắn, là cánh lái xe taxi ở những nơi đấy họ không tùy tiện cho phép mình nhảy ngang vào câu chuyện của khách nếu không được khách hỏi đến.
Bàn chuyện này chẳng phải là để bắt lỗi mấy anh lái xe taxi đâu, mà là thật sự mong mỏi giới dịch vụ ở VN thật sự chuyên nghiệp hơn. Chèn ngang vào câu chuyện của khách đi xe không phải là sự thân thiện, mà là phiền khách. Và không chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.