Khi ông Đoàn Ngọc Hải bớt xuống đường: P.Đa Kao thêm phố hàng rong, lắp camera

14/11/2017 09:35 GMT+7

P.Đa Kao (Q.1, TP.HCM) đang lập đề án xây dựng hai phố ẩm thực vận động người bán hàng rong vào kinh doanh. Còn hiện tại, trật tự vỉa hè của phường này ra sao khi ông Đoàn Ngọc Hải bớt xuống đường?

9 giờ sáng một ngày cuối tháng 10, chúng tôi theo chân tổ lực lượng đô thị do ông Trần Văn Thạch, Phó chủ tịch UBND P.Đa Kao dẫn đầu.
Khi đến địa chỉ số 27B Nguyễn Đình Chiểu, tổ công tác thấy một taxi đậu trên vỉa hè nên lập tức kiểm tra. Tài xế taixi giải thích rằng khách đi công việc ngang qua khu vực thì bảo dừng xe vào quán mua cafe, khách mua xong là ra xe đi liền, không đậu lâu.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Thạch cho biết, ô tô đậu trên vỉa hè là vi phạm và chỉ đạo lập biên bản, hẹn tài xế lên phường nhận quyết định đóng phạt 700.000 đồng. Cạnh đó, một quán bán thức ăn tại địa chỉ số 6 Trần Cao Vân, lấn chiếm vỉa hè cũng bị tổ đô thị lập biên bản xử lý.
“Quán ăn này đã được nhắc nhở nhiều lần, nhưng vẫn lấn chiếm vỉa hè. Nước thải buôn bán đổ ra đường mất vệ sinh, phải lập biên bản xử phạt chấn chỉnh”, ông Thạch khẳng định.
Đặc biệt, tại cây xăng 136 Hai Bà Trưng, 4 chiếc ô tô ngang nhiên đậu lấn chiếm gần như toàn bộ vỉa hè cũng được ông Thạch chỉ đạo xử lý.
Bên cạnh việc xử lý vỉa hè, P.Đa Kao lập hai tuyến phố hàng rong cho người nghèo buôn bán ẢNH: AN HUY
Lập hai phố hàng rong
Theo ông Trần Văn Thạch, bên cạnh xử lý lấn chiếm vỉa hè, P.Đa Kao cũng đang lập đề án xây dựng hai tuyến phố hàng
rong trên vỉa hè đường Hoàng Sa (đối diện bến thuyền) và đường Đinh Tiên Hoàng (cạnh sân vận động Hoa Lư), cho những người bán hàng rong hai buổi sáng - trưa. Dự tính có khoảng 80 hộ tham gia. Người buôn bán sẽ được tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, không đóng bất kỳ loại phí nào.
Những người bán ở phố hàng rong sẽ được chọn công khai, có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách buôn bán lâu năm trên vỉa hè nhưng chưa có điều kiện chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Hai tuyến phố hàng rong này nếu được lãnh đạo quận và TP.HCM chấp thuận, phường sẽ sớm triển khai thực hiện ngay để người dân có nơi buôn bán ổn định.
Theo ông Thạch, P.Đa Kao hiện có 173 điểm buôn bán trên vỉa hè. Trong đó, 93 trường hợp ngụ tại địa phương (có 16 hộ nghèo, cận nghèo), 80 trường hợp từ nơi khác đến buôn bán. Phường hiện có 176 bãi xe giữ trên vỉa hè (có 5 bãi xe thu phí).
Một hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè vội dọn bàn ghế khi thấy tổ đô thị P.Đa Kao đi kiểm tra ẢNH: AN HUY
Hiện phường lập tổ công tác xử lý vi phạm trật tự vỉa hè từ 7 - 22 giờ hàng ngày. Lãnh đạo phường cũng dành thời gian hai buổi/ tuần cùng với tổ đô thị phường trực tiếp thị sát xử lý lấn chiếm vỉa hè, cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Ông Thạch cho biết hầu hết các đường trên địa bàn hiện đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên, tại một số tuyến tập trung đông quán nhậu và nhà hàng tiệc cưới như Hoàng Sa (cầu Điện Biên Phủ - cầu Bông), Phùng Khắc Khoan vẫn còn để xe lộn xộn trên vỉa hè, phường đã tuyên truyền và kiên quyết xử lý nếu tái chiếm vỉa hè.
tại cây xăng 136 Hai Bà Trung, 4 chiếc ô tô đậu lấn chiếm gần như toàn bộ vỉa hè bị tổ đô thị do ông Trần Văn Thạch dẫn đầu chỉ đạo xử lý ẢNH: AN HUY
Theo ông Thạch, công tác xử lý lấn chiếm đô thị, chủ yếu tuyên truyền vận động là chính, người dân hiện cũng chấp hành tốt. Tuy nhiên có những trường hợp người buôn bán từ nơi khác đến, chấp hành kiểu đối phó, khi có lực lượng kiểm tra, họ chấp hành tốt nhưng khi đoàn rời đi thì tái lấn chiếm vỉa hè.
Một số tuyến đường thường xuyên có ô tô đậu vi phạm vỉa hè và lấn chiếm lòng đường như: Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Văn Thủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hoàng Sa, Phan Kế Bính, Mai Thị Lựu, Mạc Đĩnh Chi, Trần Cao Vân..., hiện phường luôn cử lực lượng kiểm tra thường xuyên để xử lý.
Trong 9 tháng đầu năm, UBND P.Đa Kao đã lập 140 biên bản vi phạm trật tự đô thị, môi trường, xử phạt gần 90 triệu đồng. Công an P.Đa Kao cũng lập 305 biên bản xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt trên 265 triệu đồng.
Vẫn tái lấn chiếm dù xử lý vi phạm nhiều lần
Dù việc tuần tra xử lý lấn chiếm hè phố được triển khai thường xuyên, nhưng một số tuyến đường trên địa bàn P.Đa Kao lại diễn ra cảnh tái lấn chiếm vỉa hè dày đặc.
Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, lúc 15 giờ, ngày 1.11, tại cây xăng 136 Hai Bà Trưng tiếp tục có nhiều ô tô đậu lấn vỉa hè, dù trước đó, tổ liên ngành đô thị phường đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm tương tự. 
Xe ô tô tiếp tục lấn chiếm vỉa hè tại cây xăng số 136 Hai Bà Trưng dù đã được kẻ vạch  ẢNH: AN HUY

tin liên quan

Vỉa hè như là của riêng
Ở nhiều tuyến đường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn diễn ra rất ngang nhiên, gần như vỉa hè thuộc quyền sở hữu của các hộ dân. Đường 79 (P.Tân Quy, Q.7, TP.HCM) là một điển hình.
Bên cạnh đó, tại một số quán nhậu trên đường Hoàng Sa (đoạn cầu Điện Biên Phủ - cầu Bông) vẫn còn nạn chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe lộn xộn. Tình trạng vi phạm tương tự cũng xuất hiện tại một số tuyến khác như: Nguyễn Văn Thủ, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Bỉnh Khiêm.... 
Bà Hường (58 tuổi), bán xôi trên vỉa hè tại ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Thủ cho biết, từ khi có đoàn liên ngành trật tự đô thị thường xuyên ra quân xử lý vỉa hè, bà phải sắm ngay một chiếc xe đẩy. Đoàn liên ngành kiểm tra, bà sẽ đẩy đi nơi khác và tiếp tục quay trở lại bán. 
"Tôi bán xôi ở đây đã mấy mươi năm, có khách mối nên thu nhập cũng ổn định. Dù biết bán trên vỉa hè là lấn chiếm nhưng tôi bán nép sát vào vỉa hè, chừa lại lối cho người đi bộ. Nếu giờ nghỉ bán xôi, tôi không biết làm việc gì để kiểm sống khi tuổi đã già", bà Hường cho biết. 
Còn ông Trần Thanh Hòa (54 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Thủ) chia sẻ, vỉa hè ở quận 1 có khác xưa ở chỗ là các bục bệ, lan can, mái che..., đã được đập bỏ. Vỉa hè gọn gàng hơn xưa, nhưng mọi người bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè đã trở lại gần như trước đây.
"Nếu làm thì phải quyết tâm và duy trì thường xuyên mới hy vọng ý thức người dân thay đổi, chứ làm kiểu bắt cóc bỏ dĩa như vậy cũng không hy vọng gì. Vỉa hè lại bị lấn chiếm như xưa thôi", ông Hòa chia sẻ.
Theo ông Trần Văn Thạch, thời gian tới, phường cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự và trật tự lòng, lề đường tại các tuyến đường, hẻm còn lại, đảm bảo trật tự đô thị cũng như an ninh trên địa bàn để dễ theo dõi và xử lý. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.