Khỉ nuôi thả vào rừng hung dữ cắn nhiều người trong nội ô Tòa thánh

01/11/2016 09:32 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên , ông Mang Văn Thới, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh cho biết, thời gian qua Chi cục Kiểm lâm liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc bị khỉ trong khu vực nội ô Tòa Thánh cắn gây thương tích.

Ông Mang Văn Thới cho biết, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh đã tiến hành bắt và di dời 7 cá thể khỉ hung dữ, cắn người trong khu rừng nội ô Tòa Thánh Tây Ninh. Chi cục đã tiến hành xác minh và kết quả từ ngày 10 – 21.9 có 13 trường hợp, nhiều nhất là học sinh và khách tham quan bị khỉ cắn.
Trước tình hình này, Chi cục đã phối hợp với Tổ chức WAR tại TP.HCM và Ban trật tự nội ô Tòa Thánh cùng hỗ trợ bắt một số cá thể khỉ hung dữ từ rừng thiên nhiên nội ô Tòa Thánh thả về vườn quốc gia.
Từ ngày 25 đến 27.9, được sự hỗ trợ của Tổ chức WAR, Ban trật tự Nội ô Tòa thánh và sự tham gia tích cực của Đội Tình nguyện viên Chữ thập đỏ cứu nạn và tham gia giữ gìn an ninh trật tự Tây Ninh, Chi cục đã bắt và di dời 7 cá khỉ hung dữ (trong đó có 5 con đuôi cụt, nặng trung bình 7kg/con).
Khỉ trong khu rừng nội ô Tòa Thánh rất dạn, người dân có thể đến rất gần để xem. Ảnh: Giang Phương
Tuy nhiên, nhiều lúc những chú khỉ khiến người xem hoảng sợ do bị chọc phá hoặc dành thức ăn. Ảnh: Giang Phương
Nhận định về hiện tượng cắn người này, ông Thới cho biết: "Những cá thể khỉ hung dữ, cắn người trên là các cá thể do người dân nuôi lâu năm đã quá lớn nên khi người dân tự ý thả vào rừng đã không hòa nhập được với đàn khỉ có sẵn. Chúng bị đàn đẩy đuổi, nhiều con bị stress nên đã hung dữ, cắn người".
Ông Thới cũng khuyến cáo, người dân không được tự ý thả khỉ vào rừng thiên nhiên nội ô Tòa Thánh vì chúng không thể nhập đàn. Đồng thời, người dân cũng không được chọc phá khỉ để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.
Cũng theo ông Thới, nếu người dân có thông tin hoặc có nhu cầu thả khỉ nuôi về rừng thì liên hệ Chi cục Kiểm lâm.
Chi cục Kiểm lâm khuyến cáo người dân không nên tự ý thả khỉ vào khu rừng nội ô Tòa Thánh vì chúng không thể nhập đàn. Ảnh: Giang Phương
Trước đó, năm 2015 Chi cục kiểm lâm Tây Ninh cũng đã bắt 6 cá thể hung dữ để di dời vì cắn người. Tất cả các cá thể bị bắt này chủ yếu do người dân tự ý thả vào.
Được biết, từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã Wildlife At Risk (WAR) tại TP.HCM di dời hết những số khỉ lớn, hung dữ trong nội ô Tòa Thánh Cao Đài về vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (H.Tân Biên) để bảo vệ an toàn cho trẻ em, học sinh và du khách đến tham quan Tòa Thánh.
VIDEO: Người dân xem khỉ trong nội ô Tòa Thánh Tây Ninh - Thực hiện: Giang Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.