Khi người dân chọn nhà đầu tư cải tạo chung cư

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
05/06/2020 14:06 GMT+7

Ngày 2.6, ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã chủ trì cuộc đối thoại với đại diện các hộ dân về phương án cải tạo khu chung cư Đống Đa đang xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 40 năm xây dựng.

Khu chung cư (KCC) Đống Đa (còn gọi là khu tập thể Đống Đa, P.Phú Nhuận, TP.Huế) gồm 5 dãy nhà (A, B, C, D, E) được đưa vào sử dụng từ năm 1979 - 1988, có tổng diện tích xây dựng 3.307 m2, tổng diện tích sàn sử dụng 7.971 m2. Hiện nay có 219 căn hộ sinh sống và kinh doanh buôn bán.
Đây là khu tập thể do nhà nước xây dựng từ những năm đầu đất nước thống nhất, dành cho cán bộ, công chức, đội ngũ trí thức của tỉnh. Hầu hết các hộ ở đây đều được nhà nước hóa giá, được cấp sổ hồng, có nhiều gia đình đã trải qua 3 thế hệ sinh sống.
Theo kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của Sở Xây dựng (tại kết luận báo cáo cho UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ngày 28.4), KCC Đống Đa đang trong tình trạng xuống cấp rất nghiêm trọng, đặc biệt có nhà nguy hiểm cấp D (khu A). Ngày 12.5, UBND tỉnh có thông báo để cư dân KCC Đống Đa và các tổ chức, cá nhân được biết và sớm thực hiện các phương án phù hợp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và ổn định cuộc sống lâu dài.
Tại buổi đối thoại, Sở Xây dựng trình bày phương án bồi thường, tái định cư cùng những chính sách hỗ trợ khi cải tạo, xây dựng mới. Theo đó, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư dự kiến sẽ thực hiện theo nguyên tắc tái định cư tại chỗ, căn hộ đổi căn hộ, hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, không bố trí tái định cư ở tầng trệt mà bắt đầu từ tầng 2 trở lên. Người dân nhận lại căn hộ theo nguyên tắc bố trí tịnh tiến theo chiều cao tầng tại căn hộ mới có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 30 m2, không trả tiền cho chủ đầu tư và được tính với hệ số 1,3 lần. Nếu người dân nhận căn hộ lớn hơn diện tích cũ đã nhân với 1,3 lần, phần diện tích chênh lệch tăng lên người dân phải trả cho nhà đầu tư với mức giá sàn xây dựng; ngược lại, nhà đầu tư phải trả cho hộ gia đình phần diện tích chênh lệch theo giá kinh doanh...
Buổi đối thoại đã nhận được nhiều ý kiến của đại diện người dân, trong đó đa phần ủng hộ chủ trương cải tạo KCC Đống Đa, đồng thời cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét tăng thêm các mức hỗ trợ, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đảm bảo dự án đúng tiến độ, thực hiện dự án minh bạch.
Ông Phan Thiên Định cho biết: “Đây là chủ trương đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua và UBND tỉnh đang cùng với người dân ở KCC bàn giải pháp thực hiện. Người dân cần hiểu rõ việc cải tạo xây dựng lại KCC Đống Đa không phải là thu hồi đất của người dân cấp cho chủ đầu tư, mà lần này chính người dân lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thông qua hội nghị của KCC, tỉnh chỉ giữ vai trò giới thiệu các chủ đầu tư có khả năng”.
Sắp tới, UBND tỉnh và các sở ngành liên quan sẽ tiếp tục tổ chức thêm buổi đối thoại với người dân ở chung cư để hoàn thiện phương án chuẩn bị cho dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.