Khi đường thành sân phơi

Đã từ lâu, khi bước vào mùa gặt là người dân ở rất nhiều địa phương trên cả nước lại đua nhau chiếm mặt đường, từ tỉnh lộ đến quốc lộ để mang lúa, ngô, khoai… ra phơi.

Đã từ lâu, khi bước vào mùa gặt là người dân ở rất nhiều địa phương trên cả nước lại đua nhau chiếm mặt đường, từ tỉnh lộ đến quốc lộ để mang lúa, ngô, khoai… ra phơi.

Phơi lúa trên đường thế này có thể gặp ở nhiều nơi - Ảnh: Nguyễn Thị HảiPhơi lúa trên đường thế này có thể gặp ở nhiều nơi - Ảnh: Nguyễn Thị Hải
Chức năng chính của con đường, dù nhỏ hay lớn, cũng đều là dành cho người, các phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng, khi mặt đường bị người dân chiếm dụng làm sân phơi vào mùa gặt thì các phương tiện khi tham gia giao thông thường phải tránh, phải hạn chế tốc độ, làm ảnh hưởng tới sự an toàn giao thông.
Đã có không ít phiền phức cũng như các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại cả người và của, mà nguyên nhân gây ra là do các “sân phơi” lúa trên đường do người dân lập nên.
Thực trạng dân chiếm quốc lộ làm sân phơi diễn ra từ lâu, và báo chí cũng như các phương tiện truyền thông năm nào cũng đưa tin phản ảnh, nhưng dường như không có hiệu quả, cứ vụ mùa đến là mặt đường quốc lộ, tỉnh lộ lại bị biến thành sân phơi.
Thiết nghĩ, để chấm dứt hẳn việc làm đầy nguy hiểm này thì các cơ quan chức năng không chỉ hô hào, vận động, nhắc nhở mà cần phải có chế tài nghiêm khắc, xử phạt cứng rắn. Cùng với việc áp dụng biện pháp phạt nặng thì các địa phương cũng nên tạo điều kiện cho nông dân giải quyết khâu phơi phóng khi mùa màng tới bằng cách xây dựng các khu sân phơi tập trung, hoặc hỗ trợ người dân trong việc mua các tấm bạt lớn để phơi lúa...
Rất mong các cơ quan ban ngành cùng chính quyền các địa phương hết sức lưu tâm tới thực trạng này để trả lại sự thông thoáng, an toàn cho người và các phương tiện khi lưu thông trên đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.