Khi cơ thể thiếu can xi

20/02/2016 10:08 GMT+7

Can xi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, giúp xương và răng chắc khỏe, do vậy, thiếu hụt can xi gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người.

Can xi là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, giúp xương và răng chắc khỏe, do vậy, thiếu hụt can xi gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người.

Chuột rút là dấu hiệu thiếu canxi - Ảnh: vecernji.hrChuột rút là dấu hiệu thiếu canxi - Ảnh: vecernji.hr
Theo The Health Site, can xi tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể và nó rất quan trọng đối với xương, răng, hệ thần kinh, cơ bắp. Khi cơ thể thiếu hụt can xi, những dấu hiệu dưới đây thường xuất hiện.
Chuột rút
Chuột rút và đau nhức cơ bắp, nhất là ở chân, thường xảy ra vào ban đêm gây khó chịu, mất ngủ. Đây là dấu hiệu ban đầu của sự thiếu hụt
can xi, một chất rất cần thiết trong hoạt động co giãn cơ bắp ở các chi và cơ tim. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên uống một ly sữa ấm mỗi ngày hoặc bổ sung đầy đủ can xi cho cơ thể theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Mất ngủ
Nếu chế độ ăn uống không cung cấp đủ can xi, bạn có thể bị chứng mất ngủ. Trong một số trường hợp, người bị thiếu can xi vẫn ngủ nhưng giấc ngủ không sâu, hay tỉnh giấc và khó ngủ. Can xi có tác dụng làm dịu thần kinh giúp tăng cảm giác thư giãn trước khi ngủ. Do vậy, người thiếu can xi thường bị căng thẳng thần kinh, mệt mỏi và mất ngủ.
Răng vàng và móng tay dễ gãy
Can xi là khoáng chất cần thiết giúp răng chắc khỏe. Thiếu hụt can xi sẽ khiến răng trở nên ố vàng, giòn và dễ vỡ. Móng tay cũng cần có đủ lượng can xi để phát triển khỏe mạnh. Thiếu can xi làm móng tay bị yếu và dễ gãy. Để tránh tình trạng trên, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống giàu can xi và các thực phẩm chứa nhiều khoáng chất này gồm sữa, sữa chua, phô mai, cam, bông cải xanh, cải bó xôi, đậu phụ, cá hồi, cá mòi, tôm, cua…
Loãng xương
Loãng xương làm cho xương giòn, mỏng, dễ gãy và thường gặp là gãy xương cổ tay, xương sống, xương sườn, xương chậu và xương cánh tay. Thiếu can xi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương và căn bệnh này thường gặp ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh và người già. Do vậy, bổ sung đầy đủ can xi qua chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp phòng chống bệnh loãng xương.
Tăng triệu chứng tiền mãn kinh
Can xi có vai trò quan trọng trong hoạt động co giãn cơ bắp và giúp giảm các cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Theo magforwomen.com, sự thiếu hụt can xi sẽ làm tăng những triệu chứng tiền mãn kinh, khiến phụ nữ bị đau bụng và đau nhức cơ bắp nhiều hơn bình thường. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu can xi vào chế độ ăn uống hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.