Khám phá 'thiên đường' Fuefuki - Kỳ 3: Ông già đom đóm

10/10/2018 20:06 GMT+7

Đom đóm là phần không thể thiếu trong những câu chuyện về Fuefuki. Để loài côn trùng này không bị biến mất hoàn toàn, người dân địa phương đã cùng nhau hành động. Một trong những người nỗ lực hết mình vì đom đóm là ông Shogo Kitta.

Đom đóm xuất hiện trong nhiều câu chuyện và bài hát Nhật Bản từ thời xa xưa như “Nihon-Shoki” (Nhật Bản sử ký) hay “Câu chuyện chàng Genji". Việc ngắm đom đóm cùng người thân và bạn bè vào mỗi đầu hè là một phần trong văn hóa và cuộc sống của người Nhật. Tuy nhiên, với những thay đổi về mặt đô thị và trong lối sống, số lượng đom đóm ở Nhật đã giảm nhanh chóng trong thập niên gần đây.
Đến Yatsushiro (thành phố Fuefuki), bạn có thể nhìn thấy đom đóm nhảy múa trên không trung ở nhiều nơi dọc sông Yotsusawa trong những ngày hè. Để bảo vệ loài đom đóm của thành phố khỏi nạn tuyệt chủng, người dân địa phương đã cùng nhau hành động và tạo nên một nhóm tình nguyện với mục tiêu cải thiện và tái tạo thiên nhiên cho đom đóm.
"Thủ lĩnh" không ai khác chính là ông Shogo Kitta, một người sinh ra ở đây. Ngoài công việc kinh doanh trái cây, ông đã thành lập Hội Inayama Hotaru Ginga no Kai (tạm dịch Hiệp hội Thiên hà Đom đóm Inayama) năm 2006. Mỗi năm vào mùa đom đóm, ông cùng với các thành viên trong hội tổ chức sự kiện đi bộ mang tên “Inayama Hotaru Ginga no Yube (ngắm đom đóm) ”, sử dụng đường thủy dài 1 km và đường mòn đi bộ gần boong quan sát tàu Maglev (tàu điện từ trường) ở Công viên Yatsushiro Furusato.
Ông Shogo Kitta - người tổ chức sự kiện ngắm đom đóm ở Fuefuki hằng năm  
Sự kiện đi bộ do ông Kitta tổ chức đã thành công hơn mong đợi, du khách tham gia có thể chiêm ngưỡng một cảnh tượng huyền ảo với vô vàn đàn đom đóm bay dọc đường mòn. Đây thực sự là khung cảnh có một không hai ở khu vực bồn địa Kofu này.
Ông Kitta cho biết: “Ở thời Showa (hơn 20 năm về trước), có rất nhiều và rất nhiều đom đóm. Những người từng thích xem đom đóm thường mong muốn rằng con cái họ khi lớn lên cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đom đóm của thời trước. Song vì những công trình hiện đại mọc lên, môi trường tự nhiên của đom đóm dần biến mất và dẫn tới việc giảm dần số lượng đom đóm.
Để đem lại những ký ức đẹp năm xưa cho thế hệ ngày nay, ông Kitta đã kêu gọi các tình nguyện viên trong cộng đồng, những người sẵn sàng cùng nhau chia sẻ mục tiêu “đưa đom đóm quay lại và tạo ra môi trường sạch sẽ để đom đóm có thể bay vòng quanh”.
Lối vào rừng đom đóm

Tình yêu và lòng quyết tâm để tạo nên một môi trường sống hoàn hảo dành cho đom đóm trong tôi lớn dần khi tôi hiểu thêm được rằng chúng quan trọng đến thế nào đến với vòng đời của thiên nhiên nơi đây

“Khoảng 60 hộ gia đình tham gia trong năm đầu tiên cho thấy cộng đồng chúng tôi rất quan tâm đến thành phố và đến đom đóm”, ông nói.
Với sự hỗ trợ của “Dự án khôi phục nông thôn” do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản tổ chức, ông Kitta cùng với nhóm của mình đã xây dựng một đường thủy cho đom đóm với tổng chiều dài khoảng 1 km mà phải mất 3 năm mới hoàn thành.
"Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Ngay cả khi bạn có một đường thủy tuyệt vời, không có gì thoát ra khỏi nó nếu bạn không tận dụng nó ”, ông Kitta nói. Trong Inayama Hotaru Ginga no Kai có 3 nhóm riêng biệt với các nhiệm vụ khác nhau: duy trì môi trường, quan hệ công chúng và chăn nuôi đom đóm.
“Chúng tôi nghiên cứu rất nhiều về đom đóm cùng với một chuyên gia. Đom đóm sinh sống xung quanh đây được gọi là đom đóm Genji. Một con đom đóm mái có thể đẻ từ 500 đến 800 quả trứng. Sau đó, khoảng thời gian hoa anh đào bắt đầu nở, chúng thành ấu trùng và ra khỏi mặt đất. Chúng trở thành đom đóm trưởng thành và bắt đầu bay vòng quanh vào tháng 6”, ông Kitta say sưa kể. “Chúng bay quanh ánh sáng và giao phối, sau đó con cái đẻ trứng ở những nơi ẩm ướt. Thời gian bay của những con đom đóm là từ 7 đến 10 ngày. Tuổi thọ của chúng ngắn. Khi tôi biết về vòng đời của chúng, tình yêu của tôi dành cho đom đóm càng lớn hơn”.
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 3: Ông già đom đóm3
Đường thủy 1 km để đom đóm làm nơi sinh sống
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 3: Ông già đom đóm4
Đom đóm bay lượn theo từng tốp
Ông Kitta cho biết: “Chúng tôi tuyển các thành viên cho Inayama Hotaru Ginga no Kai từ các gia đình, chứ không phải từ cá nhân. Một trong những lý do là chúng tôi muốn mọi người suy nghĩ về môi trường cho đom đóm qua các thế hệ trong gia đình. Lý do khác là chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống mà nếu một người nào đó trong gia đình quá bận rộn để làm việc cho nhóm thì một người khác trong gia đình có thể thay thế. Số thành viên trong nhóm của chúng tôi không giảm, và tôi nghĩ là vì các thành viên đều có cùng đam mê và mục tiêu, đó là chúng tôi muốn mang lại phong cảnh của đom đóm nhảy múa trong không khí”.
Lúc đầu chỉ có khoảng 10 đến 15 con đom đóm rồi sau đó số lượng của đom đóm ở Yatsushiro ngày càng tăng. "Khách nước ngoài từng nói rằng họ chưa bao giờ thấy đom đóm trước đây và họ rất ngạc nhiên và ấn tượng khi thấy chúng sáng lên và bay", ông kể.

Hoàng Phan - sinh viên Mỹ đến Nhật Bản nghiên cứu bằng học bổng tại Đại học Waseda trong 2 năm đã tiếp cận với những con người gắn bó cả cuộc đời của họ với Fuefuki với mong muốn “giải mã” phần nào cách làm du lịch dựa trên nền tảng văn hoá và nông nghiệp của người Nhật. 

Các bài viết, hình ảnh thuộc bản quyền của Hiệp hội Du lịch Fuefuki và Acro Plus.
Trong các sự kiện mà ông Kitta và các thành viên trong nhóm tổ chức, bãi đậu xe lúc nào cũng đông kín vào thời điểm kết thúc là khoảng 19 giờ 30. “Tôi hy vọng sự kiện ngắm đom đóm này sẽ trở thành một trong những điểm không thể bỏ qua cho du lịch ở thành phố Fuefuki”, ông Kitta nói. "Khi tôi nhìn lũ đom đóm sáng lên và bay, có vẻ như chúng đang cố nói với chúng ta điều gì đó”.
“Tôi thấy nó xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra khi thấy du khách thích ngắm đom đóm”, ông chia sẻ. “Tôi tự hỏi liệu thế hệ tiếp theo của những con đom đóm có bay vào năm tới hay không. Câu hỏi này làm tôi cảm thấy hào hứng và trái tim tôi đập, đó là sự quyến rũ của công việc này. Tôi cảm thấy sự lãng mạn trong đó, phải không?”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.