Khám phá 'thiên đường' Fuefuki - Kỳ 1: Người đàn ông yêu đào suốt 30 năm

08/10/2018 10:06 GMT+7

Fuefuki, một thành phố nhỏ của Nhật Bản, là điểm đến của du khách muôn phương. Từng gốc cây, ngọn cỏ ở thành phố với tên gọi “Đào nguyên hương” (quê hương của trái đào) này được chăm chút bởi những “người con đặc biệt” của Fuefuki.

Vào mùa xuân, Fuefuki (thuộc tỉnh Yamanashi) được bao phủ bởi một màu hồng tươi tắn của sắc hoa đào nở, nên được mệnh danh là "thiên đường trên mặt đất". Nhắc đến hoa đào ở Fuefuki thì không thể không nói đến một nhân vật “quan trọng” - đó là ông Yukio Kono. Ông đã giữ lời hứa tổ chức "Hanami - Lễ hội ngắm hoa anh đào" vào ngày 14.2 hằng năm suốt từ năm 1999 đến nay.
Sinh ra tại thị trấn Isawa, thành phố Fuefuki năm 1949, ông Yukio Kono đã tiếp quản vườn cây ăn trái từ cha mẹ và bắt đầu trồng cây đào trong nhà kính năm 1986. Sau đó ông tham gia vào phong trào mang lại sức sống mới cho đời sống cộng đồng địa phương bằng việc tổ chức Lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami sớm nhất ở Nhật Bản (Hanami có nghĩa là ngắm hoa và là một phong tục truyền thống ở Nhật Bản).
“Chỉ thích đào mà thôi”
Thành phố Fuefuki là nơi tập trung cây đào, cây nho nhiều nhất Nhật Bản. Các vườn cây ăn quả phát triển trên những bãi bồi ở bờ bên kia con sông Fuefuki uốn lượn êm ả giữa thành phố. Vào đầu tháng 4, cây đào trong khu vực này nở rộ. Từ xa, thành phố trông như một chiếc thảm phơn phớt màu hồng mịn màng. Mùa hè và mùa thu là thời điểm thu hoạch trái cây.
Ông Yukio Kono, vốn được nhiều người ngưỡng mộ khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tháng 2 mỗi năm cho biết: “Cha tôi đã trồng táo ở đây. Nhưng tôi thì thích đào nên bắt đầu trồng chúng ”.
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 1: Người đàn ông yêu đào suốt 30 năm1
Ông Yukio Kono dành tình yêu cho đào Fuefuki gần 3 thập niên
“Đất trồng ở nơi đây rất phì nhiêu, màu mỡ. Đặc biệt là phía bên kia sông Fuefuki (phía nam), đất tiêu thoát tốt nên rễ không bị úng nước, thích hợp cho việc trồng cây ăn quả. Ngược lại, ở những khu vực như Fujimi, đất chỉ toàn cát khô và cằn cỗi. Khí hậu cũng khô nóng nên không thích hợp cho việc trồng đào... Nhưng tôi thì chỉ muốn ăn mỗi đào thôi”, ông nói.
Việc trồng cây ăn quả rất khó khăn, nhất là trồng đào vì "nếu bạn không chăm chúng kỹ lưỡng ngày hôm nay, ngày mai chúng sẽ chết ngay". Loài cây này không có khả năng chống chọi với một thay đổi dù rất nhỏ hay sẽ chết chỉ một ngày sau khi bị bạn bỏ mặc.
Ông giải thích: “Đó là lý do tại sao tôi luôn cảm thấy công việc này thú vị. Bạn nghiên cứu và thực hành, sau đó bạn lại tiếp tục rút kinh nghiệm và học hỏi. Tôi bắt đầu trồng cây trong nhà kính với ý tưởng tạo ra những loại trái cây ngon, chất lượng tốt nhất.”
Những quả đào trồng trong nhà kính của ông Kono tuy nhỏ nhưng với phương pháp trồng trọt mà ông mày mò nghiên cứu lại có hương vị ngọt thơm chẳng khác gì với đào được trồng ngoài trời.
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 1: Người đàn ông yêu đào suốt 30 năm2
Cơ hội ngắm hoa đào sớm nhất ở Nhật Bản
Ông Kono tâm sự rằng việc trồng đào đòi hỏi sự chăm sóc kì công vì đất nơi đây không thích hợp để cây đào phát triển tốt. Rồi thêm một việc khó khăn nữa mà ông làm được. Đó là tổ chức Lễ hội Hanami trong nhà kính, tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội ngắm hoa đào sớm nhất tại Nhật Bản.
“Ban đầu nó chỉ là một đêm ngắm hoa đào của người dân trong khu vực này. Nhưng vì nó quá đẹp, quá tuyệt vời và chúng tôi nghĩ chúng tôi không nên giữ một cảnh quan đẹp đẽ như vậy cho riêng mình nên đã tiến hành tổ chức buổi tiệc Hanami hoành tráng này,” ông Kono kể. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ nó sẽ trở thành sự kiện mà hàng trăm người ngoài kia khao khát tham gia. ”
Hoàng Phan - sinh viên Mỹ đến Nhật Bản nghiên cứu bằng học bổng tại Đại học Waseda trong 2 năm đã tiếp cận với những con người gắn bó cả cuộc đời của họ với Fuefuki với mong muốn “giải mã” phần nào cách làm du lịch dựa trên nền tảng văn hoá và nông nghiệp của người Nhật.
Các bài viết, hình ảnh thuộc bản quyền của Hiệp hội Du lịch Fuefuki và Acro Plus.
Du khách đến từ khắp nơi trên Nhật Bản, từ Hokkaido ở phía bắc đến Okinawa ở phía nam. “Chúng tôi không tổ chức nhiều sự kiện ở thành phố Fuefuki vào tháng 2 nên tôi muốn mọi người đến và tham quan thành phố này vào thời điểm này trong năm bằng cách tổ chức một sự kiện đầu xuân nho nhỏ”, ông giải thích.
Bạn có thể tham gia lễ hội ngắm hoa đào - Hanami trong nhà kính bất kể trời đang mưa hay gió lồng lộng bên ngoài. Mỗi kỳ Hanami kéo dài khoảng 10 ngày.
Ông cho biết: “Mọi người từ khắp nơi trên đất nước kéo về ở đây và bàn về thành phố chúng tôi tại Lễ hội hoa đào Hanami nhà kính và đây là cơ hội tốt để giới thiệu các sản phẩm trái cây của thành phố đến với du khách. Cũng nhờ sự kiện này, chúng tôi đón tiếp rất nhiều du khách mỗi năm. Thật không còn gì hạnh phúc hơn khi ngày càng có nhiều người đặt mua sản phẩm đào của chúng tôi”.
Niềm vui giản dị của người “chăm sóc cây trái”
Thích đi du lịch và đã chu du khắp Nhật Bản, ông Kono vẫn tự hào nói rằng ông yêu thành phố Fuefuki. Ông hân hoan nói về thành phố trong tim mình: “Khu vực nơi đây bằng phẳng, địa hình như thế rất tốt. Vùng này đón nhận nhiều ánh nắng mặt trời nên mọi người đều có thể sống khỏe mạnh, dồi dào năng lượng. Chúng tôi cũng sở hữu nguồn cung trái cây chất lượng và thậm chí cảm thấy như thể toàn thành phố thoang thoảng một hương thơm cây trái tuyệt diệu. Đây là một thành phố hoàn hảo nên tôi hy vọng có nhiều thứ mới mẻ ở Nhật Bản sẽ được tạo ra từ thành phố này. ”
Khám phá “thiên đường” Fuefuki - Kỳ 1: Người đàn ông yêu đào suốt 30 năm13
Lễ hội ngắm hoa đào - Hanami trong nhà kính 
Những trái đào thơm ngon của ông đạt được sự cân bằng tinh tế giữa vị ngọt và vị chua. Đó là lý do tại sao người ta cho rằng những người trồng cây cần phải sống vui vẻ để trái cây được thơm ngon.
Mỗi vườn cây ăn quả đều cam kết sẽ cho ra thành phẩm chất lượng tốt nhất và chăm sóc chúng tường tận từ lúc bắt đầu cấy giống cho đến lúc thu hoạch. "Tôi cho rằng trái cây Nhật Bản có chất lượng tốt nhất trên thế giới", ông Kono nói.
“Bạn sẽ nhận thấy điều đó khi bạn thưởng thức trái cây của chúng tôi. Từ tận đáy lòng, bạn sẽ cảm thấy thành quả chúng tôi cung cấp là một điều quý giá. Từ những quả đào còn tươi mới được hái đến những quả đã chín thơm lừng, chắc rằng bạn sẽ chưa bao giờ được nếm hương vị ngọt ngào ngây ngất có ở sản phẩm của chúng tôi”, ông tâm sự. “Bạn có thể thử, so sánh vị đào ở các trạng thái chín khác nhau, đó là điều bạn không thể trải nghiệm, trừ khi bạn ghé thăm vườn cây của chúng tôi”.
Ông Kono cho biết càng lớn tuổi, ông càng có nhiều niềm vui hơn với tư cách là một “người chăm sóc cây trái”.
“Thật thú vị khi tôi là một người chăm sóc cây trái bởi vì tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi thích. Tuy nhiên, những hiểm họa thiên tai rất đáng sợ. Mọi thứ không phải lúc nào cũng như tôi mong muốn nhưng tôi phải tiếp tục làm những gì khiến mọi người hạnh phúc. Mặc dù đó là những khoảng thời gian khó khăn trước tháng 2 hằng năm”, ông nói.
Ông cần mẫn chăm sóc cho từng cây đào nở hoa, kết trái như lời ông đã hứa. Hương vị trái cây ở thành phố Fuefuki ngọt ngào, thơm dịu như chính tấm lòng và niềm đam mê của những người trồng cây, làm vườn.
Tỉnh Yamanashi ở vùng Chubu Nhật Bản có hơn 80% diện tích được bao phủ bởi núi và rừng, trong đó có 3 ngọn núi cao nhất xứ mặt trời mọc là núi Phú Sĩ, Kitadake và Ainodake. Rải rác khắp Yamanashi là các dòng suối khoáng nóng, nổi tiếng nhất là thị trấn suối nước nóng lớn nhất Nhật Bản - Isawa Onsen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.