Khám phá suất ăn thời dịch Covid-19 cho khu cách ly

An Dy
An Dy
27/08/2020 13:06 GMT+7

Để duy trì việc cung cấp hàng chục ngàn suất ăn /ngày đảm bảo chất lượng cho các lực lượng, người dân cách ly suốt 1 tháng qua quả là áp lực và nỗ lực lớn của TP. Đà Nẵng .

Chung tay chống dịch, chung sức dập dịch

Đợt chống dịch này, Công ty An Thạnh, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn cho các đơn vị, các KCN TP.Đà Nẵng đã nhận cung cấp suất ăn cho các BV bị phong tỏa ngay từ cuối tháng 7, rồi đến các điểm cách ly tập trung.
Chị Lê Phương Cẩm Vy, Phó giám đốc Công ty An Thạnh, cho biết, đơn vị cung cấp hơn 15 ngàn suất ăn/ngày tại BV Đà Nẵng và khu vực cách ly tập trung Khu KTX Hòa Hiệp Nam (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng)...

Các suất ăn cho các khu cách ly phải đảm bảo an toàn tuyệt đối

Chị Vy chia sẻ, nấu ăn ngày dịch không giống ngày thường, khi toàn bộ nhân viên của chị làm việc trong điều kiện giãn cách để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Từng đơn vị phải tổ chức nấu biệt lập và cố định nhân lực để không bị suy giảm do tiếp xúc người nhiễm, nghi nhiễm.
“Nhân viên làm việc ở đâu, bộ phận nào thì ở yên chỗ đó, không di chuyển, đảm bảo không có sự tiếp xúc. Chúng tôi làm chặt để nếu có 1 bộ phận bị sự cố sẽ không ảnh hưởng những bộ phận khác”, chị Vy cho biết.
Cơ sở cũng áp dụng quy trình chống dịch đảm bảo thân nhiệt, khẩu trang 100%, thay trang phục chuyên dụng, sát khuẩn tay liên tục... Mẫu thức ăn được lưu trữ 24 giờ đồng hồ. Từ khi hộp thức ăn xuất xưởng cho đến khi đến tay người dùng cố gắng không quá 1 giờ đồng hồ… “Ngoài cung cấp suất ăn theo đặt hàng, chúng tôi ủng hộ thêm khẩu phần ăn kèm như, chè cháo, nước, sữa”, chị Vy nói.
Anh Lê Khắc Tuấn Anh, phụ trách mảng chế chiến thực phẩm Siêu thị Lotte Đà Nẵng, đơn vị cung ứng hàng hơn 1.000 suất ăn/ngày cho các khách sạn cách ly chia sẻ, khi biết đơn vị cung cấp suất ăn cho tuyến đầu chống dịch, các đối tác, các nhà cung cấp đã hỗ trợ thêm thực phẩm để suất ăn chất lượng, hơn so với tiêu chuẩn dinh dưỡng có sẵn.
“Những ngày cao điểm, chúng tôi phối hợp với lực lượng của quận Hải Châu vận chuyển hàng hàng suất ăn đến 6-10 điểm, để các nhân viên y tế có cơm đúng giờ, đảm bảo sức khỏe để chống dịch”, anh Tuấn Anh kể.

Đảm bảo các suất ăn an toàn

Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban An toàn thực phẩm (ATTP) TP.Đà Nẵng cho biết, để đảm bảo cung ứng suất ăn an toàn cho tuyến đầu chống dịch và người dân ở các khu cách ly, thời gian qua, Đà Nẵng đã phải huy động các bếp ăn công nghiệp, các nhà hàng, khách sạn chuyên nghiệp và nhận hỗ trợ từ rất nhiều đơn vị hảo tâm, thiện nguyện... với con số dao động trung bình khoảng 15 ngàn suất ăn/ngày.
Đối với các bếp ăn, nhà hàng, bếp thiện nguyện cũng đều có chuyên viên của Ban ATTP đến hướng dẫn có khu phân chia thức ăn, phân luồng tiếp nhận và sơ chế. 100% các điểm cung ứng được yêu cầu lưu mẫu thức ăn 24 giờ để đảm bảo quy trình cung ứng suất ăn chống dịch an toàn.
Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Ban ATTP TP.Đà Nẵng cho biết có nhiều đơn vị cung cấp suất ăn thiện nguyện như cơ sở Hiếu Hạnh, Bếp ăn Vạn tình... lúc đầu chưa có giấy phép, nên Ban đến tận bếp tư vấn, giám sát và cấp xác nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn để họ có thể cung ứng suất ăn miễn phí. “Hỗ trợ lẫn nhau thôi chứ dịch thế này mà làm đúng thủ tục thì bao giờ mới có cơm phục vụ. Các tổ chức tình nguyện nấu cơm thiện nguyện, miễn phí để cung ứng BV, SV ở các khu vực dân cư đang cách ly... là quá đáng quý, tận tâm rồi”, ông Phúc nói.
Còn ông Nguyễn Tấn Hải nhấn mạnh: “Mục tiêu chính của lực lượng là bảo đảm ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung. Chúng tôi luôn tăng cường kiểm tra, hỗ trợ cũg như phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP, quy định về phòng, chống dịch”.

Hơn 500 ngàn suất ăn miễn phí/tháng

Tròn 1 tháng chống dịch Covid-19, Đà Nẵng đã huy động hơn 500 ngàn suất ăn phục vụ miễn phí cho hơn 26 ngàn người cách ly tập trung theo các đợt, tùy thời điểm. Để chi trả cho số lượng lớn suất ăn này, ngoài số tiền từ quỹ hỗ trợ chống dịch, còn có chi phí từ ngân sách thành phố và một số lượng không nhỏ từ các bếp ăn thiện nguyện, các nhà hảo tâm... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.