Khám phá khảo cổ đầy hứa hẹn trong năm 2017

11/01/2017 21:02 GMT+7

Giới khảo cổ học đang hồi hộp chờ đợi những phát hiện mới trong năm 2017, dựa trên các sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong năm có liên quan đến kim tự tháp, Trung Đông...

Công bố cổ vật kinh thánh
Vào mùa thu 2017, Bảo tàng Kinh Thánh rộng 40.000 m2 sẽ được khai trương tại thủ đô Washington của Mỹ, trưng bày bộ sưu tập cá nhân của ông Steve Green, chủ tịch chuỗi cửa hàng triển lãm nghệ thuật Hobby Lobby. Trong số 40.000 hiện vật tại đây, một số người dự đoán sẽ có đoạn tài liệu kinh Phúc âm Mark mà theo giới học giả nhận định có niên đại từ thế kỷ thứ nhất. Đa số cổ vật tại bảo tàng đều chưa được nghiên cứu, nên dự kiến sẽ có nhiều khám phá mới trong năm nay một khi bảo tàng chính thức mở cửa.
Di sản trỗi dậy từ tro tàn Iraq
Bất chấp sự tàn phá của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại những vùng đất mà chúng chiếm đóng ở Iraq, giới khảo cổ học hy vọng sẽ có thể phát hiện nhiều điều thú vị khi nghiên cứu vô số mảnh vỡ của những bản chữ khắc và các bức tượng được tìm thấy ở Khorsabad, cố đô xưa của người Assyria cổ. Một lực lượng người Kurd vừa đoạt lại nơi này từ tay IS. Tương tự, các chuyên gia sẽ chăm sóc các cổ vật còn sót lại ở Nimrud, cách TP.Mosul khoảng 20 km về hướng nam.
Bí mật Đại Kim tự tháp
Vào tháng 10.2016, các nhà nghiên cứu tham gia dự án ScanPyramids tuyên bố tìm được hai căn phòng ngầm bên trong Đại Kim tự tháp, cấu trúc 4.500 năm tuổi được xây dựng nhân danh pharaoh Khufu và hiện là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ. Lúc đó báo đài loan tin đã tìm được bí mật mới của kim tự tháp nổi tiếng, nhưng cũng có thể chỉ là những hình ảnh chồng lên nhau của các khối đá đủ kích cỡ. Dự án ScanPyramids vì vậy được kéo dài thêm 1 năm, cho phép có đủ thời gian để thu thập các dữ liệu hứa hẹn có thể giải mã nghi vấn về sự tồn tại của hai căn phòng ngầm này, cũng như diện tích và thứ có thể đang chứa bên trong.
Cuộn giấy Biển Chết
Cơ quan Cổ vật Israel dự kiến trong năm nay sẽ có thêm nhiều cuộn giấy cổ được tìm thấy ở sa mạc Judea, nằm ở phía đông Jerusalem và xoải dài xuống Biển Chết. Các cuộn giấy Biển Chết đã được tìm thấy vào năm 1946 hoặc 1947 nhờ vào công của người du mục Ả Rập khi họ lang thang trong sa mạc và tìm thấy những cái hang gần khu khảo cổ Qumran ở Bờ Tây. Từ giữa năm 1947 và 1956, hàng ngàn tài liệu tạo thành khoảng 900 bản viết tay đã được khai quật thành công. Tuy nhiên, có vẻ như vẫn còn kha khá mảnh giấy đang chờ được đào bới ở sa mạc Judea. Kể từ năm 2002, đã có khoảng 70 mẩu giấy Biển Chết xuất hiện trên các thị trường mua bán cổ vật, và con số này còn tăng lên.
Kho tàng ở Abydos
Vào tháng 10.2016, các chuyên gia Mỹ đã phát hiện được một bức tường 3.800 năm tuổi khắc họa hơn 120 chiếc thuyền của người Ai Cập cổ trong một cấu trúc gần mộ pharaoh Senwosret III. Vài tuần sau, đội ngũ Ai Cập công bố việc khai quật thành phố cổ có niên đại khoảng 5.000 năm ở Abydos, chứa nghĩa trang chôn 15 ngôi mộ. Giới khảo cổ học sẽ tiếp tục quay lại nơi này vào năm nay, hứa hẹn sẽ tìm thêm những phát hiện mới vẫn đang bị chôn vùi trong lòng Abydos.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.