Khai thác vàng lậu trên đất lâm nghiệp

20/07/2021 09:02 GMT+7

Các bãi khai thác vàng trái phép nằm trên đất lâm nghiệp ở khu vực Thác Trắng (thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, H.Phú Ninh, Quảng Nam) ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm, biến nơi đây thành một “đại công xưởng” tuyển vàng.

Xã Tam Lãnh có tổng diện tích gần 7.000 ha, địa hình rộng, tiếp giáp nhiều địa phương, lại nằm trong “lãnh địa vàng” của tỉnh nên nơi đây là địa điểm lý tưởng cho nhiều đối tượng đào đãi vàng trái phép đổ về. Khu vực mỏ vàng Bồng Miêu (thôn Bồng Miêu) trước đây do Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu khai thác. Tuy nhiên, sau một thời gian làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, công ty này ngừng hoạt động. Trong lúc chờ mỏ vàng Bồng Miêu đóng cửa, nhiều người đã tự đứng ra sắm máy móc rồi lên núi lập thành các trại, tổ chức đào vàng khiến nạn khai thác vàng trái phép trở nên vô cùng nhức nhối.

Chiếm đất của dân lập bãi đào vàng

Điều đáng nói, hiện nay tại những cánh rừng thuộc xã Tam Lãnh đang rầm rộ diễn ra một phương thức mới khai thác vàng trái phép, đó là đào vàng ngay trên đất rẫy của người dân. Từ trung tâm xã Tam Lãnh, chúng tôi đi ngược lên khu vực mỏ vàng Bồng Miêu. Dọc đường đi, có một tấm biển mới được dựng lên ngay bìa rừng Thác Trắng với nội dung: “Nghiêm cấm thăm dò, khai thác vàng trái phép” nhưng phía sau tấm biển báo, tình hình ngược lại hoàn toàn.
Sau gần một giờ đồng hồ băng rừng bằng xe máy, các bãi vàng lộ ra với nhiều lán trại được dựng bằng bạt xanh, tiếng máy nổ ầm vang biến khu vực Thác Trắng không khác gì một “công xưởng” tuyển vàng. Thấy có người lạ, nhiều người đang hì hục đào bới liền tắt máy, bỏ chạy vào rừng. Quan sát xung quanh, nhiều khu vực bị cày xới nham nhở, hầm hố ngổn ngang. Đặc biệt, một “công xưởng” tách chiết đã được dựng lên với nhiều bể lớn chứa quặng vàng, cùng nhiều máy xay, hệ thống tách lọc...
Khai thác vàng lậu trên đất lâm nghiệp1

Máy móc lọc vàng trái phép

Ông H.N.H (thôn Bồng Miêu) cho biết khu vực Thác Trắng vốn là đất trồng cây lâu năm của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều đối tượng đã lấn chiếm để đưa xe cơ giới hạng nặng vào san ủi, lập lán trại ngang nhiên khai thác vàng trái phép. “Khu vực này làm vàng rất quy mô. Không chỉ lên rừng dựng lều tạm bợ, khoét núi tìm vàng mà các đối tượng còn sử dụng nhiều chất độc hại để đãi vàng, làm ô nhiễm môi trường, sạt lở đất”, ông H. bức xúc nói.
Ông H. cũng như nhiều người dân đặt nghi vấn liệu có ai “chống lưng” khi việc khai thác vàng rầm rộ và ngang nhiên trên đất lâm nghiệp của người dân, dù đã được phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn không được xử lý triệt để.

Địa phương kêu khó!

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, thừa nhận tình trạng khai thác vàng không phép tại khu vực Thác Trắng diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng đã dùng xe múc và xe cơ giới để khai thác vàng với quy mô lớn, ngay trên đất trồng cây lâm nghiệp của người dân và một số khu vực do xã quản lý, gây ô nhiễm đất và nước của suối Thác Trắng. “Vừa rồi lực lượng chức năng xã phối hợp với huyện đã tiến hành truy quét, đẩy đuổi nhiều đối tượng, thu hồi tiêu hủy nhiều máy móc, phá hủy nhiều lán trại. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lực lượng lại mỏng nên mỗi lần truy quét gặp không ít khó khăn”, ông Vinh nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Quốc Danh, Phó chủ tịch UBND H.Phú Ninh, xác nhận khu vực này tồn tại khoảng 5 bãi khai thác vàng trái phép. “Đường lên khá hiểm trở nên khi lực lượng chức năng lên kiểm tra truy quét, các đối tượng thấy người lạ lại bỏ chạy vào rừng. Chúng tôi chỉ có thể phá máy móc, đốt lán trại”, ông Danh nói.
Theo ông Danh, người dân vào rừng thì không thể cấm. Chỉ khi bắt tận tay các đối tượng khai thác vàng trái phép mới xử lý được. “Việc truy quét rất vất vả nhưng không có cách nào khác là phải tăng cường truy vết mới hy vọng dẹp yên nạn khai thác vàng trái phép tại khu vực Thác Trắng này”, ông Danh cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.