Khắc chữ, tạo hình bưởi da xanh chưng Tết

23/01/2020 20:37 GMT+7

Những trái bưởi da xanh chưng Tết đủ mọi hình dáng: hồ lô, thỏi vàng, vuông 6 mặt, đồng tiền... đã góp phần nâng cao giá trị trái bưởi lên hàng chục lần.

Anh Huỳnh Thanh Tâm (32 tuổi, ngụ xã An Khánh, H.Châu Thành, Bến Tre) đã “nhào nặn” những trái bưởi da xanh thành đủ mọi hình dáng: hồ lô, thỏi vàng, vuông 6 mặt, đồng tiền... rồi “khắc” chữ lên đó để bán cho bà con chưng tết, góp phần nâng cao giá trị trái bưởi lên hàng chục lần.
Theo anh Tâm, bưởi da xanh có đặc tính vỏ sần, kích cỡ các trái trên cùng một cây không đồng đều nên rất khó tạo hình.
Quá trình tạo hình bưởi cũng rất công phu, từ việc vẽ phác thảo mẫu khuôn, tạo phôi rồi đến in khuôn mẫu, phải qua hàng chục lần thì bưởi mới thành hình.
Sau khi bưởi đậu trái được 1 tháng nhà vườn sẽ tiến hành đặt khuôn và tạo chữ nổi. Những trái được chọn phải bóng đẹp, phát triển đều, kích thước không quá to cũng không quá nhỏ.
Khu vực tạo hình chữ phải che kín, tránh ánh nắng rọi trực tiếp. Ðây cũng là bí quyết giúp trái bưởi tạo hình có màu sắc đẹp khi thành phẩm.
Khắc chữ, tạo hình bưởi da xanh chưng tết1

Bưởi đồng tiền, một sản phẩm mới sẽ được anh Tâm tung ra thị trường tết sắp tới

Ảnh: Duy Tân

Anh Tâm cho biết bưởi da xanh được trồng ở Bến Tre thường có trọng lượng từ 2 - 3 kg/trái, nhưng khi tạo hình thường chỉ nặng từ 0,8 - 1,3 kg, do đó đòi hỏi phải có khuôn cố định với sức nén rất mạnh mới cho ra sản phẩm như mong muốn.
Sau khi tạo hình khoảng 2 - 4 tháng là có thể thu hoạch, với tỷ lệ thành công khoảng 50%. Bưởi chưng Tết để khoảng 1 tháng vẫn ăn được, đặc biệt vị hậu rất ngọt.
Nhờ miệt mài nghiên cứu và sáng tạo nên hằng năm anh Tâm đều đưa ra thị trường mẫu mã bưởi chưng Tết mới, như hồ lô, thỏi vàng, vuông 6 mặt.
Năm nay anh có sản phẩm mới là bưởi hình đồng tiền cổ, trên trái in chữ nổi Tài - Lộc. “Qua nhiều năm theo nghề “nặn bưởi”, đến nay sản phẩm tôi đưa ra thị trường “có tròn, có vuông; có tài, có lộc”, chắc chắn người tiêu dùng sẽ thích”, anh Tâm hào hứng chia sẻ.
Anh Tâm dự kiến vào dịp Tết năm nay sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 200 trái bưởi đồng tiền, 700 trái bưởi da xanh hình vuông và hình thỏi vàng in chữ nổi Tài - Lộc...
Với giá bán từ 500.000 - 900.000 đồng/trái bưởi chưng Tết, gia đình anh sẽ có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.