'Kêu' thiếu lương thực, khu vực phong tỏa Q.7 TP.HCM được tiếp tế rau củ tức thì

13/07/2021 13:23 GMT+7

Anh Tuấn và chị gái tự bỏ tiền túi gần 35 triệu đồng để mua 7 tấn rau củ tươi tiếp tế cho bà con khu vực cách ly , phong tỏa ở Q.7, TP.HCM sau khi nhiều người dân nhắn tin, gọi điện ‘cầu cứu'.

Lên mạng cầu cứu

Nhiều người dân ở Q.7, TP.HCM ở những con hẻm bị phong tỏa phòng dịch Covid-19 đã đăng bài "kêu cứu", xin mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ rau, củ và lương thực vì họ khó mua được đồ ăn. Đặc biệt, người dân ở cuối hẻm khó nhận được thực phẩm tiếp tế từ bên ngoài. Những khu vực này, chỉ có lực lượng chức năng mới được vào.
Anh Trần Anh Tuấn (36 tuổi) đăng bài viết hỗ trợ người dân gặp khó khăn lương thực thiết yếu như rau, củ trên mạng nhóm cộng đồng khu vực Q.7. Hàng loạt tin nhắn, điện thoại đổ về sau bài viết. “Nhiều người thấy bài đăng, họ nhắn tin, gọi điện cả ngày lẫn đêm. Tội lắm. Nhiều hoàn cảnh toàn là dân nhập cư lao động xa nhà, nghe họ nói mà rớt nước mắt. Tôi đăng bài bên Q.7 mà có người ở Nhà Bè, Long An, Q.12, Q.4… nhờ giúp đỡ”, anh Tuấn chia sẻ.

Rau xanh, bắp và chuối được mua tại các vườn ở Vũng Tàu, quê anh Tuấn

Chị Diệu Kim (sống tại hẻm 116 Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Thuận Tây, Q.7) cho biết khu vực này bị phong tỏa hai đầu và giữa hẻm. Do có ca nhiễm Covid-19, người dân trong hẻm không được phép ra ngoài hay nhận đồ tiếp tế.
“Họ đa phần là người bán vé số, ở cuối hẻm nên rất khổ. Trong hẻm không có cửa hàng thực phẩm nào hết. Có 1 tiệm tạp hóa mà bán hết hàng nên cũng đóng cửa rồi. Từ ngày phong tỏa tới giờ, những hộ ở cuối hẻm không được cung cấp cái gì hết, 1 ổ bánh mì cũng không có”, chị chia sẻ.

Trưa 13.7: Thêm 983 ca Covid-19, TP.HCM chiếm tới 886 ca

Đồng cảm với người dân nghèo, chị Hạnh ngụ tại hẻm 156/22 Huỳnh Tấn Phát đi xin lương thực từ các nhóm thiện nguyện để phát cho bà con. “Hẻm trong đây đa số là công nhân thuê trọ với người lao động nghèo. Tôi thấy họ khó khăn nên xin cho họ. Từ bữa phong tỏa đến giờ, họ chưa nhận được hỗ trợ gì hết. Nhà tôi đi xin được gì thì phát cho họ thôi. Mấy gia đình toàn ăn mì gói cho qua ngày. Hẻm chỗ tôi nhỏ lắm nên không có cửa hàng thực phẩm. Khu phố nằm trong P.Tân Thuận Tây nên phong tỏa không cho ra ngoài. Nhà tôi bữa giờ thèm cá mà cũng không ra ngoài mua được”, chị Hạnh cho biết.

Ngoài rau, củ còn có gia vị như dầu ăn, nước tương hỗ trợ bà con

Không chỉ có những người lao động nghèo, mà có người ở khu nhà khá giả cũng liên hệ anh Tuấn giúp đỡ. Không phải vì họ không có tiền mà họ bị phong tỏa, không đi ra ngoài mua được. Anh cho biết người dân sợ anh không tin, nhất quyết gọi video để quay cảnh nhà cửa và cuộc sống thực tế.
“Họ gọi quay nhà cửa cho mình tin là nghèo lắm rồi còn bị phong tỏa, thất nghiệp nữa. Tôi trả lời tin nhắn không kịp luôn, nhiều kinh khủng. Tôi cố gắng không bỏ sót tin nhắn nào vì sợ rằng họ suy nghĩ linh tinh”, anh tâm sự.

7 tấn rau củ được tiếp tế

Anh Tuấn tham gia một nhóm thiện nguyện từ những ngày đầu bùng dịch Covid-19 ở TP.HCM. Chị gái thấy những hoạt động của anh nên cũng muốn đóng góp chút công sức. Hai chị em anh không nhận tiền, chỉ nhận vật chất ủng hộ. Anh nói: “Đợt này tôi làm cũng nhiều người xin số tài khoản để chuyển tiền nhưng tôi từ chối. Ai có gạo, rau cần người vận chuyển thì tôi sẵn sàng”.
Sau bài viết, anh và chị gái đã mua 7 tấn rau, củ từ các nhà vườn ở Vũng Tàu để ủng hộ cho các khu vực gặp khó khăn. Rau cải, chuối, bắp,... được chuyển từ Vũng Tàu lên. Xe từ TP.HCM không xuống được Vũng Tàu. Anh phải thuê xe ở dưới đó chuyển hàng lên cao tốc Long Thành rồi sang xe đưa vào TP.HCM. 

Xe từ TP.HCM không thể xuống Vũng Tàu nên anh Tuấn thuê xe dưới quê chuyển hàng lên cao tốc Long Thành

Tin nhắn nhờ anh Tuấn hỗ trợ lương thực

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Tôi thắc mắc, "khu vực quanh TP.HCM có nhiều vườn rau sao anh không mua ở đó cho thuận tiện?" Anh cười đáp: “Tôi mới lên Sài Gòn được cỡ 3-4 năm. Trước đó, tôi ở Vũng Tàu. Nghe mấy vườn rau dưới đó không thể xuất đi được vì chợ đóng cửa, tôi nghĩ đằng nào cũng từ thiện thì mùa dưới quê ủng hộ bà con mình, làm phước được cả 2 bên. Biết là vất vả, tốn kém nhưng tôi muốn giúp cả người dân quê mình nữa”.
Chi phí cho 7 tấn rau, củ vào khoảng 35 triệu đồng. Số thực phẩm trên được anh vận chuyển đến các P.Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây, Bình Thuận, Phú Thuận, Tân Quý và một số điểm nhà trọ ở Q.7 mà người dân nhắn riêng "cầu cứu". Tại các khu vực phong tỏa do có ca nhiễm, anh chuyển thực phẩm đến phường nhờ tính toán, chia thành các suất trước khi gửi đến bà con.
“Hi vọng hôm nay toàn bộ thực phẩm sẽ đến tay người dân. Mọi người vẫn nhắn tin hỏi mình liên tục, tội nghiệp, chắc họ mong chờ lắm. Chắc sắp tới tôi sẽ huy động làm thêm vài chuyến cho bà con”, anh Tuấn chia sẻ.
Đại diện MTTQ P.Tân Thuận Đông cho biết nhiều mạnh thường quân đã liên hệ ủng hộ người dân thực phẩm như mì gói, rau xanh và hiện kim cho khu vực phong tỏa trên địa bàn. “Chúng tôi đang điều tiết hàng hóa của mạnh thường quân. Có người ủng hộ 600 thùng mì và mấy tấn rau cần vận chuyển và phân phát đến bà con. Bên phía anh Tuấn, hôm qua chúng tôi đã phát 100 suất rau, củ cho bà con khu nhà trọ 44/44 Bùi Văn Ba”, vị đại diện này thông tin.
Vị đại diện này nói thêm: “Chúng tôi đẩy hàng vào các nơi phong tỏa tới 11 giờ đêm vẫn chưa xong. Một số nhà trọ "sang chảnh" đòi hỏi theo nhu cầu của họ như đặt hàng tận nhà. Việc này không cho phép được vì chúng tôi còn phải tuân thủ quy định phòng chống dịch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.