Kêu gọi khách ghế 5K mà cô gái nhiễm Covid-19 từng ngồi báo ngay y tế

07/03/2020 15:29 GMT+7

Sau khi bay từ London về Hà Nội, tàu bay đã bay tiếp 6 chuyến. Trong đó, 5 chuyến có khách ngồi ghế 5K mà cô gái nhiễm Covid-19 đã từng ngồi. Cơ quan chức năng kêu gọi các hành khách này liên hệ để cách ly.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội vào sáng nay, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, chiếc máy bay từ London (Anh) về Nội Bài (Hà Nội) được xác định có bệnh nhân N.H.N. (27 tuổi) nhiễm Covid-19.
Sau khi đáp ở sân bay Nội Bài, chiếc máy bay này đã bay tiếp 6 chuyến, trong đó có 5 hành khách ngồi ghế 5K (ghế mà cô gái mắc Covid-19 từng ngồi) được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm cao vì bệnh nhân N. đã ngồi trên máy bay hơn 10 tiếng.
"Virus này lây nhiễm từ tay nắm cửa đến những dụng cụ và tiếp xúc gần là nguy cơ cao nhất nên chúng ta đã làm rõ 5 chuyến bay thì có 5 người ngồi ở ghế 5K, một chuyến thì không có khách. Trong 5 người này có một người là người Việt Nam còn 4 người là người nước ngoài. Chỉ có chuyến Hà Nội - Sài Gòn là hành khách này đã đến Sài Gòn còn các chuyến khác là các chuyến đi quốc tế", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội thông tin.

Phong tỏa biệt thự của bố bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, chuyến bay số hiệu VN0054 mà nữ bệnh nhân N. đi từ London về Nội Bài của Vietnam Airlines là tàu Boeing 787, số hiệu VN-A864. Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài vào lúc 4 giờ 30 phút sáng 2.3, tàu bay này tiếp tục có hành trình Hà Nội - TP.HCM vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày với số hiệu chuyến bay là VN217. Chuyến bay VN217 hạ cánh ở Tân Sơn Nhất vào lúc 8 giờ 55 phút.
Lịch trình tiếp theo của tàu bay này như sau: ngày 4.3 mang số hiệu VN51 từ TP.HCM đi London và mang số hiệu VN50 từ London về lại TP.HCM. Ngày 5.3, tàu bay mang số hiệu VN232 từ TP.HCM đi Hà Nội, sau đó mang số hiệu VN37 từ Hà Nội đi Frankfurt (Đức). Và chuyến cuối cùng của tàu bay này mang số hiệu VN36, khởi hành ngày 6.3 từ Frankfurt về Hà Nội.
Trưa nay (7.3), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM ra thông báo khẩn rằng, những hành khách đi cùng với bệnh nhân N. mắc Covid-19 trên chuyến bay VN0054 đã tiếp tục di chuyển trên chuyến bay mang số hiệu VN223 Vietnam Airlines từ Hà Nội - TP.HCM lúc 9 giờ 54 phút sáng 2.3.
Trung tâm thông báo tới các hành khách đi trên 2 chuyến bay này liên hệ ngay số điện thoại: 0869.577.133 để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết theo quy định.

Ông Vương Đình Huệ: “Lo lắng là đúng, nhưng không cần phải tích trữ gì lúc này”

Chuyến bay VN0054 từ London về Hà Nội không được phun xịt khuẩn vì đây chưa được xác định là vùng dịch

Ảnh minh họa: VNA

Trước các thông tin trên, dân mạng cũng kêu gọi thêm hành khách ngồi ghế 5K (ghế mà bệnh nhân mắc Covid-19 đã ngồi trước đó) trên chuyến bay VN217 sáng ngày 2.3 từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất khẩn thiết liên lạc với cơ quan y tế để được cách ly.
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội cũng đặt vấn đề, trong mùa dịch Covid-19 này, các chuyến bay quốc tế có được khử khuẩn hay không?
Theo tìm hiểu của phóng viên, các chuyến bay quốc tế của hãng Vietnam Airlines từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Ma Cao và Ý về Việt Nam đều được phun khử khuẩn khi tàu bay vừa đáp. Còn chuyến bay này, do xuất phát từ London trở về nên không được khử khuẩn. 
Do đó, những hành khách trên cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân dương tính Covid-19, hành khách ngồi ghế 5K trên chuyến bay VN217 và hành khách đi chuyến bay VN223 nên đến cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ các biện pháp phòng bệnh cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.