Kẹt xe lan rộng

13/09/2017 08:52 GMT+7

Cao ốc chen nhau trên các tuyến đường không chỉ gây khó khăn cho cư dân nơi đây, mà cả với bất kỳ ai tham gia giao thông.

Anh Minh Sang, sống ở xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, thường xuyên phải di chuyển qua đường Nguyễn Hữu Thọ để sang Q.3 đi làm, cho biết: Kẹt xe là món "điểm tâm" ngao ngán của anh hằng ngày ở ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh đến tận Q.4.

tin liên quan

Hạn chế dự án 'ăn ké' hạ tầng
Thực tế thời gian qua ở TP.HCM nở rộ các dự án “ăn” theo hạ tầng. Đơn cử dọc tuyến metro, tuyến cao tốc, xa lộ Hà Nội, những tuyến đường dự phóng, các tuyến sẽ mở rộng lộ giới... dự án mọc lên như nấm.
Gay cấn nhất là thứ hai hằng tuần, mặc dù họp giao ban vào lúc 8 giờ 30 nhưng anh phải đi làm từ 7 giờ mà vẫn không kịp. "Lắm hôm tôi phải gửi ô tô vào tiệm rửa xe và bắt xe ôm đi cho kịp họp. Có lần gặp bác xe ôm tay lái yếu, tôi phải leo lên làm tài xế chở ông xe ôm chạy luôn cho nhanh...", anh Sang ngao ngán. Tương tự, việc các dự án cao ốc vây kín các con đường cửa ngõ dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất đã biến nơi đây trở thành điểm nóng kẹt xe của TP.
Đáng lo ngại hơn, tình trạng cao ốc, dự án tấn công đường ngày càng lan rộng, kéo theo vấn nạn kẹt xe trên hầu khắp địa bàn. Đơn cử như xa lộ Hà Nội và đại lộ Mai Chí Thọ là hai cung đường cửa ngõ kết nối trung tâm thành phố từ phía đông chỉ vài năm trước còn thênh thang thì nay cũng đã ken kín các dự án bất động sản.
Hay đường Cộng Hòa (Tân Bình) cũng là nỗi ám ảnh kẹt xe mà nguyên nhân chính cũng là do hàng loạt chung cư, cao ốc bủa vây mặt đường. Hiện vẫn còn rất nhiều dự án lớn đang triển khai, dự kiến đầu năm sau một số công trình đi vào sử dụng sẽ nhồi thêm hàng vài chục ngàn người lên con đường đã quá tải này.
Chị H., sống ở cao ốc Cộng Hòa Plaza cho biết, dù công việc kết thúc sớm nhưng chị thường phải ở lại cơ quan thêm 1 - 2 tiếng đồng hồ để tránh kẹt xe. "Con đi học gần nhà nhưng phải thuê người đưa đón vì đợi được mẹ về tới nơi con cũng lả vì đói", chị H. chán nản.
Ý kiến
Quy hoạch theo ô phố
Một mô hình đã được sử dụng thành công ở rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới là tại những khu trung tâm thường xuyên kẹt xe, ách tắc, sẽ quy hoạch sử dụng đất theo ô phố. Mỗi ô được tính toán để đưa ra một mức hệ số sử dụng đất nhất định, không được vượt ngưỡng tối đa. Ví dụ, tính một ô phố chỉ được sử dụng 100.000 m2 sàn, có đất trống cũng không được xây thêm. Sau khi hoàn thiện nâng cấp, cải tạo hạ tầng, mới được xem xét xây thêm. Chúng ta có thể thử nghiệm mô hình này. Quan trọng là phải quy hoạch hạ tầng trước và cấp phép xây dựng theo hạ tầng hiện hữu chứ tuyệt đối không được cấp phép theo hạ tầng tương lai.
KTS Ngô Viết Nam Sơn
Tạm ngưng xây dựng cao ốc
Tạm thời ngưng xây cao ốc, thực hiện điều chỉnh dân số và đầu tư thành những đô thị nhỏ khép kín. Bằng mọi cách, trong 5 - 10 năm tới, phải tổ chức thành những khu đô thị khép kín có đầy đủ khu sản xuất, khu công nghiệp bằng những ngành nghề thích hợp, phát triển dịch vụ thật tốt, đầy đủ trường học, bệnh viện… để mọi người dân làm việc ở đấy, tránh việc đi lại ảnh hưởng giao thông đô thị.
PGS-TS Nguyễn Lê Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.