Kê giường đúng tọa hướng

10/03/2018 11:00 GMT+7

Mua hoặc đóng một bộ giường ngủ không phải là việc khó khăn nhưng về phong thủy, cần lưu ý đến vị trí và phương hướng.

Kê giường và những thứ liên quan xung quanh đúng tọa hướng giúp tạo nên góc ngủ bình yên và rộng hơn là vấn đề ấm êm trong gia đình.
Kê giường đúng tọa hướng1
Bố trí gương tránh trực xung đầu nằm, hướng ra vùng đi lại
Không chỉ nhất vị, nhị hướng
Vị trí đặt giường trong nhà liên quan đến vị trí tọa lạc và phương hướng hợp mệnh trạch. Cần phân biệt vị trí và hướng của giường. Vị trí của giường là chỗ bố trí so với trung cung (tâm) của căn phòng hoặc của cả nhà. Chẳng hạn nói "bố trí giường ngủ nằm về phía đông bắc", tức là xét từ tâm nhà nếu nhà nhỏ hoặc nếu phòng ngủ rộng thì xét từ tâm phòng, đặt giường về phía đông bắc. Khi chọn vị trí phòng ngủ và giường ở phía nào rồi thì tìm hướng giường bằng cách xem hướng vuông góc với giường, kéo từ đầu giường đến chân giường hướng về đâu thì đấy là hướng giường.
Xét về cân bằng âm dương thì phần đầu giường ngủ mang tính âm (cần yên tĩnh, tối hơn so với cuối chân giường) nên cần đặt trong vùng âm (ít gió và ánh sáng chiếu trực tiếp). Còn phần bên hông và chân giường là các vùng đi lại, thuộc dương nên có thể gần lối đi, cửa sổ hoặc cửa ra vào.
Kê giường đúng tọa hướng2
Có thể mở cửa sổ nhỏ 2 bên đầu giường để bổ sung ánh sáng, nhưng tránh mở cửa ngay đầu giường Ảnh: Song Nguyên
Tránh trực xung nội thất
Các vật dụng mang tính tĩnh và sử dụng lâu dài như giường ngủ, bàn làm việc cần tránh kê thẳng hàng với cửa đi và cửa sổ. Nếu giường nằm gặp ngay cửa đi mở vào thì dễ bị gió lùa, người ngoài bước vào đột ngột gây giật mình. Người sinh hoạt trong phòng thấy thiếu thoải mái riêng tư. Nếu kê giường ngay dưới cửa sổ thì sẽ gây chói mắt, thêm mưa tạt gió hắt từ bên ngoài và mỗi khi muốn đóng - mở cửa sổ lại phải trèo lên giường.
Thực tế, không phải nhà nào cũng có đủ diện tích phòng ngủ để đặt giường đúng phong thủy. Phòng ngủ cũng không chỉ có giường mà còn nhiều vật dụng khác. Vì vậy, cần xác định ngay từ đầu vị trí và hướng giường ngủ sẽ giúp cách mở cửa đi và cửa sổ hợp lý hơn.
Để kê giường hợp phong thủy, cũng cần quan tâm vùng cát - hung (tốt - xấu) trong phòng theo âm dương. Âm là vùng tĩnh, ít ánh sáng, khuất gió, ít đi tới hay sử dụng thường xuyên, đồ vật mang tính cố định. Dương là vùng động hơn, nhiều ánh sáng và nắng gió, hay đi xuyên qua hoặc sinh hoạt hằng ngày, có thể bị xê dịch đồ đạc. Không thể nói âm tốt hơn hay dương lợi thế hơn. Vấn đề là tính toán cho hợp với tính chất sinh hoạt. Cụ thể, không gian phòng ngủ thì vùng đầu giường thiên về âm, cuối giường là dương, vùng hai bên thì trung hòa. Vùng cát - hung của một không gian nảy sinh ra chính là ở cách bố trí nội thất và cấu trúc tương ứng. Chẳng hạn, trong phòng ngủ, chỗ đặt giường ngủ, tủ đầu giường là vùng cát; chỗ để bàn phấn (gương soi phản chiếu hung khí), lối đi vào vệ sinh, chỗ để tủ quần áo (một dạng kho) là vùng hung. Chỗ ngồi chơi hay sofa là cát, trong khi kệ ti vi, lối đi lại… sẽ có trường khí hung hơn.
Hình thế giường hợp lý là mảng tường tọa vững vàng. Không mở cửa ở mảng tường đầu giường. Phần chân giường có khoảng đi lại thoáng đãng. Cửa vào phòng hoặc cửa ra ban- công không chiếu thẳng vào đầu nằm. Nếu phòng chật thì chỉ cần cửa mở vào không thẳng ngay đầu giường là ổn. Nếu có đặt bàn phấn và gương soi thì nên làm sao cho gương hướng ra các lối đi lại, không phản chiếu hung khí vào đầu nằm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.