Kè chống sạt lở bị… sạt lở nghiêm trọng

14/10/2017 13:02 GMT+7

Kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang sạt lở nghiêm trọng khiến người dân nơm nớp lo âu.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, do sóng biển và triều cường xâm thực mạnh làm bờ biển tại thôn Thạnh Đức 1 ăn sâu vào khu dân cư khoảng 40 - 50 m nên những năm trước nhiều hộ dân sống trong vùng phải di chuyển đi nơi khác.
Tuy nhiên, vì địa hình chật hẹp (núi gần sát với biển), dân cư vùng biển đông đúc nên không còn đất để di dời. Trước thực trạng này, tháng 8.2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 nhằm đảm bảo an toàn cho 60 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, trong đó có 20 hộ với 105 nhân khẩu bị tác động trực tiếp.
Theo đó, tuyến kè dài hơn 300 m, được xây dựng theo hình thức kè mái nghiêng, đỉnh kè kết hợp làm đường giao thông; tổng vốn đầu tư gần 15 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh; do UBND H.Đức Phổ làm chủ đầu tư, bắt đầu thi công từ năm 2015. Đến mùa mưa lũ 2016, khi tuyến kè đang trong giai đoạn hoàn thành và chưa nghiệm thu thì bị sóng lớn đánh gây hư hỏng. Do không được khắc phục kịp thời nên tuyến kè này tiếp tục bị triều cường tàn phá, gây sạt lở nghiêm trọng. Hiện tại, mái kè bằng bê tông bị sụt lún, gãy vỡ thành từng mảng, nhiều đoạn bị sóng đánh khoét sâu vào chân kè thành hàm ếch.
“Chính quyền chủ trương làm tuyến kè, dân ở đây đều mừng nhưng lại hư hỏng nhanh quá. Bây giờ hễ nghe dự báo thời tiết biển động mạnh, ai cũng lo vì sóng lớn đổ ập vào là tuyến kè tiếp tục sạt lở, đe dọa nơi an cư của các hộ dân”, một người dân cho biết.
Theo ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, địa phương đã kiến nghị cơ quan chức năng cấp trên nhưng hiện vẫn chưa có phương án sửa chữa những đoạn kè bị hư hỏng một cách hữu hiệu.
Trong khi đó, ông Lê Thanh Tân, Phó chủ tịch UBND H.Đức Phổ, cho biết việc xác định nguyên nhân tuyến kè chống sạt lở bờ biển thôn Thạnh Đức 1 bị hư hỏng là do lỗi của nhà thầu xây dựng hay do thiên tai thì phải chờ đánh giá của các sở, ngành chuyên môn của tỉnh.
“Theo nguyên tắc, khi dự án chưa được nghiệm thu mà bị hư hỏng thì nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm”, ông Tân khẳng định và cho biết thêm nếu tình hình sạt lở diễn biến phức tạp thì huyện sẽ tổ chức di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.