Đại tang nơi xóm núi thanh bình

13/10/2017 15:50 GMT+7

Cơn mưa rả rích từ sáng sớm 13.10 ở xóm Khanh (xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình) như hoà cùng nước mắt của những gia đình có người thân tử nạn trong vụ sạt lở núi thảm khốc xảy ra sáng 12.10.

Lúc 8 giờ 30 sáng nay (13.10), thi thể nạn nhân thứ 10 trong vụ lở núi được tìm thấy trong đống đất đá. Đó là ông Đinh Công Hưn, một trong 4 nhà dân ở xóm Khanh có nhà bị lở núi san phẳng, vùi lấp. Ngay sau khi khám nghiệm, thi thể của ông Hưn được người thân gia đình đưa về nằm cạnh vợ và con trai ở khu lán trại làm đám tang chung bên đường quốc lộ 6. Người con trai cả ông Hưn là anh Đinh Công Nghĩa hiện vẫn chưa tìm thấy.
[VIDEO] Đại tang nơi xóm núi thanh bình sau trận lở đất kinh hoàng

Không còn nước mắt để khóc khi đón thi thể anh trai Đinh Công Hưn, ông Đinh Công Huân (em trai ông Hưn) kể rằng, gần 2 ngày qua, cả dòng họ Đinh chìm trong đau đớn. Trong danh sách 18 người chết và mất tích ở xóm Khanh, dòng họ Đinh có đến 13 người. Trong đó, gia đình ông Huân có 8 người người chết, trong đó nhà anh trai Đinh Công Hưn 4 người và chị gái Đinh Thị Hỉn 3 người. Người còn lại là anh Đinh Công Nghị, con trai cả của ông Huân.
Kể về lần cuối ngồi ăn cơm cùng con cả, ông Huân cho biết, chiều 11.10, mưa to quá, vợ ông lo lắng gọi con đang đi làm ở Mộc Châu (Sơn La) trở về nhà. 4 giờ chiều, Nghị đón xe khách đi từ Mộc Châu thì 6 giờ về đến nhà. “Nó về, gia đình có mổ ngan ăn cơm, uống rượu lúc 7 giờ tối. Sau bữa cơm, Nghị còn đi tập văn nghệ rồi ngủ luôn cùng một bạn tên Bảo trong nhà người thân ở xóm Khanh. Đến 1 giờ 15 phút sáng 12.10, tôi nhận tin dữ về sạt lở núi. Ngôi nhà có Nghị và bạn đang ngủ chỉ còn là đống bùn đất", ông Huân kể.

tin liên quan

Đau thương Hòa Bình
Núi đất sạt lở vùi lấp 4 ngôi nhà với 18 người biến xóm nhỏ thanh bình thành nơi đau thương tang tóc.
Cách hiện trường vụ lở núi vài trăm mét, trong ngôi nhà sàn cũ kỹ của gia đình ông Đinh Công Sinh, người thân đang chuẩn bị những công việc cuối cùng cho lễ đưa tang vào chiều nay (13.10). Ông Sinh là người cùng xóm nhưng ở cách xa khu vực này. Tối hôm trước, ông đã vào giúp dân chạy lũ rồi ngủ lại đây, và ông đã tử nạn cùng những người xấu số người khác.
Ngồi lặng lẽ chuẩn bị cỗ bánh cúng cậu ruột, anh Bùi Văn Tuất cho rằng, theo phong tục của người Mường, bên ngoại chuẩn bị cỗ bánh để cúng người đã mất, cầu mong họ yên nghỉ. Trong những ngày qua, người dân ở xóm Khanh dường như không màng đến chuyện làm ăn mà chỉ tập trung chuẩn bị lo làm lễ ma chay. Bởi những người đã chết đều là anh em, họ hàng thân thiết.
Xóm núi mưa buồn hiu hắt. Dòng người vẫn lặng lẽ đến các gia đình có tang để làm lễ chia buồn. Bên hiên nhà sàn, nhiều người đầu chít khăn tang, mắt vẫn đau đáu nhìn về hướng núi xóm Khanh không thôi hy vọng người nhà còn sống sót.  Nơi đó, hai dòng họ Đinh, họ Bùi lớn nhất của xóm núi này vẫn còn nhiều người đang mất tích.
Ông Quách Công Trọng, Phó chủ tịch HĐND xã Phú Cường, cho hay trước khi xảy ra đại nạn này, xóm Khanh vốn là một xóm núi thanh bình tươi đẹp. Dòng thác Khơi nơi đây đẹp nổi tiếng khắp vùng, từng là địa chỉ được nhiều doanh nghiệp đến khảo sát làm du lịch. "Nhưng chỉ trong chốc lát, thiên tai đã cướp đi mạng sống của nhiều người và cũng cướp luôn cơ hội đổi đời, phát triển của người dân ở đây", ông Trọng nghẹn ngào.
Dưới đây những hình ảnh đau thương tại đám tang chung của những nạn nhân vụ sạt núi xảy ra tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hoà Bình: 
Đám tang tập thể của 5 nạn nhân Ảnh Hậu Quân
Khuôn mặt thất thần của người thân nạn nhân Đinh Thị Đằng Ảnh Hậu Quân
Thầy Mo thực hiện các nghi lễ ma chay Ảnh Hậu Quân
Người thân, bạn bè, hàng xóm đến thắp hương phúng điếu Ảnh Hậu Quân
Chiều 13.10, thi thể các nạn nhân được chôn cất cách hiện trường vụ sạt lở khoảng 1 km Ảnh Hậu Quân   
Nhiều người mòn mỏi nhìn về hiện trường chờ tin người thân còn mất tích Ảnh Hậu Quân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.