Huy động vốn đa cấp mở... quán nhậu: Chặn ngay vòi đa cấp bất chính

17/05/2016 09:09 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 16.5 đăng bài Huy động vốn đa cấp mở... quán nhậu.

Nhiều bài học còn đó
Thời gian gần đây, có nhiều công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo khách hàng bằng chiêu thức huy động vốn với mức lãi siêu lợi nhuận, đã có hàng trăm ngàn người bị dính bẫy và nhiều công ty bị phanh phui, công an cũng đã xử lý hình sự nhiều vụ. Thế nhưng tại sao vẫn còn quá nhiều công ty đa cấp bất chính hoành hành, lừa gạt. Bài học còn đó nhưng nhiều người vẫn tiếp tục sập bẫy. Phải chăng do pháp luật của ta còn quá lỏng lẻo hay cơ quan chức năng chưa làm hết chức trách của mình?
Nguyễn Ngọc Vân (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Cần cẩn trọng
Không bao giờ có chuyện chỉ bỏ tiền vào thời gian ngắn lại đem đến lợi nhuận nhiều như vậy. Vấn đề kinh doanh đa cấp hiện nay đã biến tướng và khiến bao nhiêu người “tiền mất tật mang”, nhưng không hiểu sao vẫn có nhiều người sập bẫy. Vì vậy, cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này. Bên cạnh đó, hơn ai hết, chính người dân phải chủ động đề phòng, cảnh giác và không tham gia đầu tư theo kiểu đa cấp bất chính như đã nêu trong bài báo.
Nguyễn Minh Hùng (Q.Tân Bình, TP.HCM)
“Mượn đầu heo nấu cháo”
Đây đúng là một hình thức “mượn đầu heo nấu cháo”. Chiêu này đã có từ lâu, thực chất là lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước chỉ vài lần, rồi mượn cớ khất dần rồi “xù”. Cơn bão đa cấp bất chính thời gian gần đây với bao nhiêu công ty bị phanh phui đã kéo theo hàng trăm gia đình tán gia bại sản. Nếu cơ quan chức năng không vào cuộc giải quyết dứt điểm, chặt đứt vòi đa cấp bất chính thì sẽ có nhiều người trở thành nạn nhân.
Ngô Võ (votango54@gmail.com)
Vi phạm pháp luật
Hình thức huy động tài chính để đầu tư kinh doanh chỉ được cấp phép cho một số đơn vị có chức năng kinh doanh tài chính như ngân hành, công ty tài chính… Một công ty bình thường không có chức năng huy động tiền nhưng lại thu hút vốn như vậy rõ ràng là vi phạm pháp luật. Thế nhưng không hiểu vì sao công ty này vẫn tồn tại nhiều năm, lôi kéo được đến 50.000 người tham gia như họ quảng cáo? Đây là một điều hết sức lạ, cơ quan chức năng ở đâu lại để một công ty làm sai pháp luật lôi kéo hàng chục ngàn người như vậy mà vẫn vô sự.
Trần Nguyên Đồng (Q.12, TP.HCM)
       
Kinh doanh đa cấp là một hình thức được pháp luật cho phép, nhưng một khi biến tướng thành những chiêu trò lừa đảo thì gây thiệt hại rất lớn cho xã hội. Thực tế cho thấy thời gian qua có nhiều công ty bị xử lý, hàng trăm ngàn người bị lừa với số tiền hàng ngàn tỉ đồng. Trước khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý thì chính người dân phải cảnh giác với các hình thức lôi kéo đầu tư đa cấp kiểu này. Đừng vì ham cái lợi trước mắt mà trở thành con mồi cho kẻ lừa đảo
Võ Thanh Mỹ (Q.Bình Tân, TP.HCM)
       
Tại sao lừa đảo núp bóng đa cấp ở VN ngày càng phổ biến mà các cơ quan chức năng lại dường như bất lực trước thực trạng này. Phải chăng luật pháp chưa quy định rõ dẫn đến nhiều kẽ hở khiến kẻ xấu lợi dụng lừa đảo. Rất mong nhà nước mạnh tay hơn với loại hình kinh doanh biến tướng này, cần kiểm tra kỹ lưỡng và xử lý kịp thời, nghiêm minh những công ty lừa đảo. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện pháp luật về kinh doanh đa cấp để có biện pháp quản lý hữu hiệu hơn.
Nguyễn Văn Đức (Q.9, TP.HCM)
An Phong - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.