Hương vị quê hương: Xiêu dạ với món cá ngừ nướng lá mận

22/02/2021 20:13 GMT+7

.

Một ngày đầu xuân, có dịp đi Cù Lao Chàm (Hội An), tôi được thưởng thức cá ngừ nướng chính hiệu của người xứ đảo. Nhìn thấy ngư dân nướng cá ngừ, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên mà buột miệng: Ai lại nướng cá ngừ với… lá mận! Ấy vậy mà khi thưởng thức lại ngon đến xiêu lòng xiêu dạ.
Làm món cá ngừ nướng này, nhất định không thể thiếu lá mận còn non xanh mơn mởn và những củ hành tím, gừng, sả tươi. Với những con cá ngừ chỉ nhỉnh hơn ba ngón tay trở lại, người ta bỏ mang, ruột, để nguyên con và dùng dao khứa dọc trên thân cá từng đường nhỏ trước khi ướp gia vị. Những hôm trúng cá lớn thì cắt từng lát vừa ăn, rửa sạch để ráo. Khâu ướp cá góp phần quyết định món ngon. Hành tím và tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, một nửa băm nhỏ, một nửa thái lát mỏng. Cho cá vào thau chà xát phần hỗn hợp gia vị gồm mắm muối, tỏi, gừng, sả, tiêu đã giã nhỏ rồi để cá vào ngăn tủ mát khoảng 30 phút. Tiếp tục đặt lớp mận trên vỉ sao cho kín hết hai bên thân cá.
Trong lúc nướng, quệt một ít dầu ăn lên bề mặt ngoài của lá mận để cá không bị cháy khô. Lửa than đỏ vừa phải, đủ để hơi nóng “ăn sâu” vào trong thân cá, chín cả trong lẫn ngoài. Người nướng nhận ra cá nướng đã "được" không chỉ nhờ màu thịt cá mà còn phải bằng cảm giác: ấn tay vào thấy thớ thịt rắn và khô. Tuy kỳ công là vậy nhưng ngư dân miệt biển chỉ “chết lịm” khi cá ngừ để nguyên con hoặc cắt lát lớn nướng với lá mận mới thỏa được thú ưa “nướng mộc”.
Xiêu dạ với món cá ngừ nướng lá mận1
Trong khi chờ cá chín, thấy tôi mon men đến gần, cô chủ nhà còn tiết lộ thêm, cá ngừ nướng lá mận còn một cách nữa. Tỉ mỉ phi lê cá thành lát mỏng, ướp cá cùng với 1 thìa nhỏ hạt nêm, 2 muỗng đường, 1 ít hành băm và tỏi băm nhuyễn trong khoảng 10 phút cho cá thấm đều gia vị. Lá mận rửa sạch để ráo nước. Cho lát cá và 1 khúc hành lá vào bên trong lá mận cuộn chặt lại rồi xiên vào que nướng đến khi cá có hương thơm phức là được.
Vỉ cá nướng nghi ngút khói khi mới nướng xong, nhìn sắc màu hài hòa và nghe hương vị bốc lên, lưỡi đã muốn động đậy. Cá ngừ nướng lá mận ăn kiểu gì cũng đều lôi cuốn. Có thể gỡ từng thớ cá trắng ngần chấm cùng muối ớt chanh. Nhiều thực khách thích cuốn cùng rau cải, rau mơ chấm nước mắm cay ngọt. Đặc biệt hơn cả là cá ngừ nướng lá mận với vị ngọt của cá hòa quyện cùng hương thơm cuốn hút của lá mận non khiến thực khách khó lòng mà bỏ qua.
Trong tiết trời ngày xuân lành lạnh, bên bếp than đỏ hồng, mùi cá đượm quyện trong mùi khói, mùi lửa và mùi lá mận tạo nên một thứ hương thơm đặc trưng khó tả. Nó giản dị, quen thuộc mà nồng nàn ấm áp... Giữa bao nhiêu món ngon ngày xuân bạn dọn, cá ngừ nướng lá mận lại cuốn hút chúng tôi nhất. Bởi cá vừa ngon lại lâu ngán, rất hợp để xôm tụ chuyện trò. Cá ngừ nướng lá mận chỉ là món ăn "quê miệt biển" bình dị nhưng quá đỗi thân thương, đong đầy tình quê hồn hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.