Hương vị quê hương: Vịt um chuối chát đúng vị ngày mưa

16/11/2019 20:37 GMT+7

Thịt vịt um chuối chát được cho là giúp giảm huyết áp, phòng và chữa cảm mạo, tăng sức đề kháng.

Quảng Nam, tầm độ tháng mười, tháng mười một âm lịch, mưa trắng trời, thấm đất. Cá tôm theo nước lụt tràn về, cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho lũ vịt bì bõm ngoài đồng nên con nào con nấy mập mạp, thịt dày, béo và rất thơm.
Nhắc đến vịt tháng mười lại thèm món chuối chát um vịt mộc mạc, bình dị.
Vịt thường chỉ đơn giản luộc nấu cháo chấm mắm gừng cay xè hoặc xào sả ớt thơm lừng. Từ kinh nghiệm dân gian, người nội trợ tận dụng mọi nguyên liệu theo thời tiết để chế ra món ngon lại có tác dụng trị bệnh.
Một đĩa vịt um chuối nóng hổi, vài ba cọng rau thơm điểm vị. Những miếng chuối chát mềm múp, cắn đến ngập răng mà vẫn còn nghe tiếng sừn sựt giòn tan, rồi cái vị ngọt từ thịt vịt nhanh chóng tiết ra trên đầu lưỡi, lại thêm vị chan chát nhẹ nhàng của chuối càng thêm quyến rũ người ăn.
Tuy không cầu kỳ, nhưng vịt um chuối chát lại tỉ mỉ, tốn nhiều công đoạn, thời gian để chế biến. Vịt sau khi làm sạch, chặt lát vừa ăn, để ráo rồi ướp cùng muối, nước mắm và các phụ gia đã giã nhuyễn như ớt, tiêu, đặc biệt không thể thiếu sả.
Trong lúc chờ vịt thấm gia vị, tìm hái vài trái chuối chát trong vườn mang về, gọt bỏ lớp vỏ lụa, cắt lát rồi ngâm với nước pha vài giọt chanh tươi để giảm bớt mủ, chuối không bị đen.
Tiếp tục lót những lát chuối dưới đáy nồi, cho thịt vịt đã sơ chế lên trên, có thể thêm một ít nước. Đun cho mẻ thịt sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ.
Khi gia vị thấm liền đổ thêm nước, xốc nhẹ mẻ thịt đôi ba lần. Giữ lửa nhỏ đến khi nước vịt sền sệt là được.
Vịt um chuối chát cứ để nguyên lúc còn nóng mà thưởng thức, hay muốn thay đổi hương vị chỉ cần thay chén cơm trắng bằng một ít bún. Sẽ thiếu sót nếu không có trái ớt xanh cắn phựt cay nồng xua tan đi cái lạnh ngày mưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.