Hương vị quê hương: Riêng một góc trời mì quảng Nha Trang

23/09/2020 08:35 GMT+7

Bạn húp cái rột, đặt tô xuống bàn rồi khề khà: “Công nhận hủ tiếu Nha Trang lạ mà ngon thiệt”. Mình cười, rồi khẽ chỉ bạn tấm bảng để phía bên ngoài. Bạn mắt tròn mắt dẹt: “Cái gì, món này là mì quảng đó hả?”.

Nhắc đến mì quảng, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món mì quảng nổi danh xứ Quảng. Tuy nhiên, đối với người dân Khánh Hòa, họ cũng có riêng cho mình món mì quảng mang đậm dấu ấn xứ biển. Dù không được phổ biến như món mì quảng đất Quảng Nam, nhưng hễ khi ai đó được một lần thưởng thức tô mì quảng Nha Trang, thì tôi tin chắc họ sẽ thòm thèm mà nhớ mãi món mì “riêng một góc trời” của xứ sở trầm hương này.
Bên cạnh nhiều món ăn nổi danh, người dân Khánh Hòa còn sáng tạo cho mình món mì quảng vô cùng thơm ngon và mang nét riêng. Khác với mì quảng mà nhiều người từng biết, món mì quảng Nha Trang trước tiên không phải là mì khô, mà là mì nước. Cọng mì nhỏ và vàng ươm mà nhiều người phương Nam hay gọi nhầm là hủ tiếu. Mì quảng Nha Trang có thực đơn vô cùng phong phú như mì quảng chả cá, mì quảng giò thịt, mì quảng tôm, mì quảng chả lụa trứng cút, mì quảng thập cẩm... Nhưng dù là kiểu gì, thì một tô mì quảng Nha Trang đều phải ăn kèm với xà lách xắt sợi, ớt xanh và không ăn kèm bánh tráng.
Có lẽ mì quảng là món dễ kiếm nhất ở Nha Trang, Khánh Hòa. Từ thành phố biển xinh đẹp đến cả những huyện vùng cao ở xứ sở trầm hương, món mì quảng luôn hiện diện với nhiều hình thái khác nhau và đều mang lại hương vị ngọt ngào rặt xứ biển. Nấu được món mì quảng Nha Trang không phải là chuyện dễ và nhiều người có những “bí quyết” khác nhau. Một cô chủ quán cho tôi hay, nước lèo của mì quảng phải bắt đầu từ việc hầm xương heo, sau đó cho củ cải hầm tiếp 1 - 2 giờ, sau cùng cho nước dừa, trứng, bột nêm, gia vị và bùng lửa nấu thêm lần nữa là thành phẩm.
Tôi đã nhiều lần tự mình nấu thử món mì quảng Nha Trang để thưởng thức cho đỡ thèm. Tuy nhiên, chẳng có lần nào cho cái cảm giác thơm ngon và hấp dẫn như lúc được ăn ngay tại xứ biển quê nhà. Một tô mì quảng Nha Trang với những cọng mì vàng ươm, dai dai, ăn cùng chân giò ninh nhừ cộng với chả cá hấp thơm béo ngậy, rưới thêm chút đậu phộng. Chỉ thế thôi mà tôi chén sạch tô mì, no căng bụng nhưng miệng vẫn cứ thòm thèm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.