Hương vị quê hương: Mứt me Cái Vồn

18/02/2021 13:02 GMT+7

Về miền Tây, có lẽ bạn sẽ cùng nhận định như tôi, rằng không đâu làm mứt me (ảnh) ngon và sạch hơn làng mứt Cái Vồn (P.Cái Vồn, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). Làng nghề đang có trên 60 hộ chuyên làm mứt với hơn 200 lao động.

Chia sẻ về cách chế biến mứt me truyền thống, theo lời kể của các lao động nơi đây, đầu tiên họ chọn những trái me to, bóng, vỏ mỏng, hạt nhỏ. Lưu ý, không dùng các loại me Thái Lan, me ngọt để làm mứt, vì sẽ không đạt yêu cầu về độ thơm ngon, bảo quản không được lâu, dễ có mùi chua, me không săn chắc. Vì vậy, nguồn me nguyên liệu được các cơ sở chế biến mua ở tỉnh Trà Vinh, An Giang, Bến Tre. Đặc biệt, toàn bộ cơ sở chế biến tại đây tuyệt đối không sử dụng hóa chất tẩm ướp, tạo mùi, tạo màu nên rất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Sau khi rửa sạch, me nguyên liệu được ngâm vào nước muối mặn khoảng 2 tiếng rồi vớt ra để lột vỏ rất dễ dàng, sau đó tiếp tục ngâm vào nước muối lần thứ 2 khoảng 48 tiếng, với độ mặn ít hơn 20% so với nước muối ban đầu. Tiếp đến, dùng dao nhỏ tách hạt ra khỏi trái me và xả lại với nước sạch, ngâm chúng trong 24 giờ để giảm bớt độ mặn thấm vào trái me.
Công đoạn tiếp theo là vớt me phơi khô trên các tấm bạt ni lông và để nơi khô ráo có nhiều ánh nắng khoảng 12 giờ, rồi bắt đầu trộn đều với đường cát trắng. Sau đó, đưa vào các hũ chứa, để từ 10 đến 12 ngày cho chúng thấm đều là có thể dùng được. Hiện nay giá bán mỗi ký mứt me khoảng 110.000 đồng, là đặc sản được ưa chuộng của Cái Vồn nói riêng và Vĩnh Long nói chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.