Hương vị quê hương: Cầu kỳ cá hố hấp

06/04/2019 20:33 GMT+7

Cá hố là một trong số các loài cá ngon của biển, nhiều thịt, ít xương, béo, giá trị dinh dưỡng cao. Thân cá dài, có màu da trắng sáng như mạ bạc, vây lưng mỏng, chạy dọc từ đầu đến đuôi.

Thông thường, ở Quảng Nam cá hố được đánh bắt quanh năm nhưng nhiều và ngon nhất là vào tháng 3 - 4 âm lịch. Cá hố chế biến được rất nhiều món như nướng, kho mặn, kho với dưa cải, làm gỏi…, trong đó món hấp có thể xem là cầu kỳ nhất.
Để món hấp ngon thì phải chọn cá loại 1. Đấy là những con cá hố có trọng lượng 1,5 kg trở lên vì như thế thịt cá mới đủ đầy chất dinh dưỡng nhất, ngon và béo. Đặc biệt cá phải tươi, các bộ phận phải còn nguyên, không bị trầy xước; mang còn hồng, sờ thớ thịt căng, rắn chắc, không mềm. Ở Quảng Nam, cách đảo Cù Lao Chàm 70 hải lý về hướng đông, trong phạm vi 90 dặm, được xem là vùng cá hố loại 1 tụ tập nhiều nhất, đến mùa cá hố nhiều ghe thuyền bám khu vực này để thả mồi câu.
Cá bắt được hay mua về bỏ hết mang và ruột cá. Tiếp tục loại bỏ hết các vây trên lưng rồi dùng miếng vải có độ nhám kẹp tuốt hết phần phấn bợn trắng bám trên thân cá. Rửa sạch tiết cá, kể cả những màng đen có trong khoang bụng rồi ngâm qua nước muối, để ráo trước khi dùng lưỡi dao bén khứa ngang từng khúc vừa ăn. Cho một ít muối vào rồi ngâm cho thịt miếng cá săn chắc và khử hết vị tanh. Sau đó vớt cá, lau thật khô bằng khăn sạch.
Ướp gia vị cho thấm, tiếp tục cho tất cả bún tàu, nấm mèo, củ hành, tương, ớt, gừng, thịt lợn ba chỉ bằm vào và rải tương hột đều lên mình cá trước khi đem hấp cách thủy. Hoặc muốn đơn giản thì chỉ cho cá vào nồi hấp với hành lá.
Hấp xong, mở nắp nồi, thêm vài cọng ngò, lát ớt. Chỉ cần nhìn sắc màu hài hòa và nghe hương vị đậm đà bốc lên cũng đủ thấy khoái khẩu rồi. Cầu kỳ hơn cả là cá hố hấp với các vị thuốc bắc gồm: đại táo, câu kỷ, mộc nhĩ, bá hạp, hột sen và ngũ vị hương. Món này vừa ngon lại sang nhưng quan trọng hơn là bồi bổ sinh lực cho thực khách, phụ nữ sau sinh hoặc người đau mới ốm dậy.
Vui đùa sóng biển, khỏe người, bụng đói, không gì thú vị bằng khi vừa lên bờ được thưởng thức ngay đĩa cá hố hấp lúc còn nóng nghi ngút khói. Món này có thể ăn với bún hoặc với bánh tráng xứ Quảng. Gỡ từng thớ thịt trắng ngần cuốn với xà lách, húng cây, cải bẹ xanh… chấm nước mắm chua cay và đưa vào miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo của thịt, cá hòa lẫn mùi thơm của gia vị nồng nàn cứ thế hòa tan trên đầu lưỡi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.