Hương vị quê hương: Bánh chuối nếp thơm mùa đông phố Hội

24/12/2020 20:24 GMT+7

Tan sở, bước chân tưởng đã đi mòn cả lối nhỏ phố cổ, chiều nay thoáng chốc ngỡ ngàng bởi hương thơm vừa lạ vừa quen - hương chuối nếp nướng.

Lần theo mùi hương, tôi tìm tới quầy nhỏ cuối phố, nơi những chiếc bánh chuối nếp đang nóng hổi trên tay cô bán hàng.
Ở Hội An, chuối nếp nướng là thức quà dường như để dành cho mùa đông vì chỉ xuất hiện khi gió bấc vừa tràn về. Chính tiết trời lành lạnh lại càng khiến người ta cảm nhận trọn vẹn hơn cái ngon trong từng chiếc bánh chuối. Nguyên liệu làm chuối nếp nướng vỏn vẹn chỉ ba thứ: nếp, chuối và nước cốt dừa.

Bánh chuối chiên kiểu Thái "gây bão" tại Sài Gòn

Theo các bậc cao niên, xung quanh phố Hội diện tích đất ruộng, đất vườn còn nhiều là điều kiện lý tưởng để người dân phát triển nghề phụ gắn với cây lúa và các loại cây nông sản như đậu, mè, khoai, chuối, sắn. Rất nhiều món ăn, quà vặt truyền thống nổi tiếng được chế biến từ nguyên liệu vườn nhà như xí mà, bánh đậu xanh, xôi bánh dày…, và đặc biệt không thể thiếu bánh chuối nếp nướng. Nhưng có thể nói, ở “Hội An trăm vật trăm ngon” nhất thiết phải kể đến yếu tố con người. Đức tính chịu thương, chịu khó, tỉ mỉ cùng với đôi bàn tay khéo léo và trên cả là tấm chân tình của người dân với nghề đã tạo nên món quà tuyệt vời gửi đến du khách gần xa. Bánh chuối nếp nướng là điển hình cho sản phẩm tinh tế của các bà các chị phố Hội, từ khâu chọn chuối cho đến khi bánh chuối đượm nồng hương vị lửa than.
Để bánh thật ngon, thật thơm, phải trải qua 3 công đoạn tỉ mỉ, nấu xôi, bó bánh và nướng. Gạo nếp để nấu xôi chọn loại thơm, ngon, dẻo mang đi vo thật sạch, ngâm
với nước dừa qua đêm trước khi nấu. Xôi chín, mở nắp nồi còn nghi ngút khói thêm một ít nước dừa rồi nhanh tay dùng đũa đảo đều và đậy nắp thêm chừng năm phút thì có thể tắt bếp.
Riêng chuối, người ta chuẩn bị trước khi làm bánh cả tuần lễ. Chuối buồng trên cây vừa đủ độ già được cắt từng nải ủ với lá sầu đông cho nhanh chín. Chờ cho chuối chín muồi, vỏ bắt đầu mỏng, vị ngọt đã đọng, lúc này người ta chỉ cần tách vỏ, để nguyên trái làm bánh. Tiếp tục dàn mỏng xôi đã chín trên lá chuối rồi lần lượt bó với từng quả chuối thành những chiếc bánh xinh xinh.
Khâu cuối cùng là nướng bánh chuối nếp trên lửa than hồng. Nướng chuối tuy đơn giản nhưng cũng lắm công phu. Lửa than không “non” quá, mà cũng không “già” quá. Độ nóng vừa phải và đều sẽ cho bánh chuối chín vàng đẹp mắt, không bị nám đen mà cũng không khô cứng làm mất cái hương vị dẻo thơm, đậm đà.
Cách điểm trang bánh chuối nếp nướng trước khi gửi đến tay thực khách như một lần nữa khẳng định sự đảm đang, khéo léo của người phố Hội. Nhẹ nhàng gỡ từng lá chuối cháy sém ra khỏi bánh, cắt đều bánh thành từng khoanh tròn, cho nước cốt dừa nóng hổi tràn đều lên mặt bánh. Mới nhìn những thao tác và đĩa bánh cũng đủ thấy hấp dẫn rồi.
Bánh chuối nếp nướng quả là sự kết hợp một cách hoàn hảo giữa vị ngọt của nếp, chuối, vị bùi béo, nồng ấm của dừa, sự tảo tần, tinh tế của người phố Hội.

Khám phá ẩm thực Hội An trong 1 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.