Ăn sò điệp 'áo 2 mảnh 2 màu'

Quang Viên
Quang Viên
20/11/2019 20:35 GMT+7

Nghe bạn rủ ra bãi tắm ăn sò điệp “mặc áo hai mảnh, hai màu”, tôi nghĩ ông bạn cà khịa. Đầu óc “phàm tục” của tôi suy diễn chắc là hắn nói đến các nàng mặc áo tắm hai mảnh.

Ra tới biển, người bạn lôi vô cái quán nhìn ra bãi tắm. Dưới bãi tắm cũng có nhiều cô nàng mặc áo hai mảnh, đủ màu sắc tung tăng bơi lội. Song trên bờ, trong nhà hàng, đích thực là sò điệp “mặc áo” hai mảnh, hai màu.
Nhiều người từng thưởng thức sò điệp khắp các vùng biển VN đều thấy chúng hầu hết có hai mảnh vỏ màu đồng nhất. Lạ lùng là sò điệp vùng biển Quảng Nam, cụ thể là H.Núi Thành, lại có hai màu đối lập, bên này vỏ màu nâu nhạt, bên kia màu trắng toát. Khác lạ nữa, hai mảnh vỏ không có các đường gân răng cưa mà nhẵn bóng.
Theo giới thiệu của người dân địa phương, loại sò này sống ở vùng biển gần bờ, được các tàu giã cào khai thác. Số lượng loại sò này không nhiều và rất ngon nên không có “cửa” xuất đi nơi khác. Dù vậy, một đĩa sò điệp hai màu 10 con tại nhà hàng ở biển Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam giá khá mềm, chỉ 50.000 đồng. Giá ở các nhà hàng biển ngang vùng quê luôn bình dân như vậy.
Loại sò điệp độc đáo này có thể làm nhiều món. Phổ biến nhất là nướng hoặc hấp sau đó thoa mỡ hành, rắc đậu phộng rang, “y bài” những nơi khác. Tuy nhiên, phải công nhận sò điệp “áo 2 mảnh, 2 màu” mà tôi được thưởng thức cực kỳ hấp dẫn. Phần thịt rất nhiều, căng đầy với cồi trắng phau, gạch vàng tươi bắt mắt. Cồi điệp mềm có vị ngọt, còn gạch (ở đây gọi là trứng) thì béo bùi, đậm vị.
Theo cảm nhận của tôi, đây là loại sò điệp ngon nhất, thú vị nhất mà mình từng thưởng thức. Dân sành ăn sò điệp này bật mí bí kíp món sò nướng như sau: Món sò điệp nướng tái thì cho sò điệp lên bếp lửa than đỏ riu riu, thời gian nướng ít để sò điệp vừa chín tới vẫn giữ được ít nước ngọt lịm tiết từ nó. Muốn ăn chín thì chờ cho đến khi vỏ sém vàng, nước sò điệp tiết ra khô cạn, cồi sò điệp quắt lại, ăn vào nghe mùi thơm đặc trưng.
Sau món sò điệp hấp, nướng... đừng quên sò điệp nấu cháo. Phần thịt sò được xào lên bằng dầu đậu phộng, cho vào nồi cháo đang sôi, nêm nếm cho vừa rồi rắc thêm hành ngò vừa thổi vừa ăn thì chỉ có “chết điếng” mà thôi.
Nhớ lại chuyến đi Nhật lâu rồi, bên đó người ta đãi món sò điệp và giới thiệu đó là một trong những món ăn hảo hạng, giá khá đắt ở đất nước họ. Vậy nên, sướng thêm trong lòng vì mình được ăn món sò điệp “thượng hạng” ngay trên đất nước của mình với giá rẻ như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.