Hốt hoảng vì tiền nước tăng gần 50 lần

Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Một bạn đọc vừa có đơn kêu cứu về việc hóa đơn tiền nước của gia đình tăng gần 50 lần với số tiền phải đóng hơn 18 triệu đồng/tháng, trong khi bình thường chỉ đóng chưa đến 200.000 đồng/tháng.
Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến  /// THANH ĐÔNG Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến - THANH ĐÔNG
Hóa đơn tiền nước của ông Sĩ kỳ tháng 10 tăng đột biến
THANH ĐÔNG
Ông Nguyễn Tuấn Sĩ (536/11/9 Âu Cơ, Q.Tân Bình, TP.HCM) phản ánh: Gia đình ông có 4 người sử dụng nước của Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa, người đứng tên hợp đồng nước là Kim Ngọc Lan. Từ trước đến nay, mỗi tháng gia đình ông xài khoảng 20 m3/tháng, đóng chưa đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, trong kỳ tháng 10.2019 gia đình ông nhận thông báo tiền nước phải đóng là 18.269.245 đồng với lượng nước tiêu thụ là 951 m3, gấp gần 50 lần các tháng trước.
“Đấy là điều quá sức vô lý. Đường nước, van nước trong gia đình tôi qua kiểm tra hoàn toàn không rò rỉ. Từ đồng hồ nước, tôi đưa nước vào bồn âm, từ đó mới đưa vào sử dụng, và bồn không rò rỉ, không tràn. Trong trường hợp nếu rò rỉ thì với lượng nước thất thoát khổng lồ như vậy chắc nhà tôi bị sập rồi. Do đó, chắc chắn do đồng hồ nước có vấn đề”, ông Sĩ bức xúc.
Sau khi nhận được hóa đơn tiền nước với số tiền “khủng”, ngày 6.11, ông Sĩ đã đến Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa để khiếu nại và đơn vị này đã ghi nhận. Ngày 12.11, Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa cho nhân viên xuống nhà ông Sĩ kiểm tra đường ống và không ghi nhận bất thường.
Ông Nguyễn Văn Đảm, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa, cho rằng về nguyên tắc, mọi vấn đề phát sinh từ đường ống đến đồng hồ nước là thuộc trách nhiệm của công ty cấp nước, từ đồng hồ nước trở vào nhà của khách hàng thì khách hàng phải chịu trách nhiệm.
“Với trường hợp chỉ số nước tăng đột biến như trường hợp của ông Sĩ thì trách nhiệm đóng tiền nước vẫn thuộc về khách hàng. Nếu khách hàng có khó khăn về kinh tế thì có thể làm đơn yêu cầu công ty xem xét giảm hoặc giãn thời gian đóng tiền nước”, ông Đảm nói.
Ngày 12.11, sau khi kiểm tra đường ống tại nhà ông Sĩ, phía Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa đưa ra phương án tiến hành kiểm định đồng hồ thì ông Nguyễn Tuấn Sĩ không chịu thực hiện. Ông Sĩ bức xúc nói: “Theo tôi biết, hầu hết những ai rơi vào trường hợp như tôi mà đồng ý phương án kiểm định đồng hồ nước thì kết quả luôn là đồng hồ đúng và phần thiệt luôn thuộc về khách hàng...”.
Thiết nghĩ, nếu chỉ căn cứ vào đồng hồ nước rồi buộc khách hàng phải đóng số tiền quá lớn, quá bất thường như trường hợp của ông Sĩ trong khi phía ông Sĩ và công ty cấp nước không tìm thấy dấu hiệu của sự rò rỉ nước là thiệt thòi cho khách hàng. Nên chăng, Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa cần có phương án tối ưu như tính bình quân chỉ số nước trong tháng tăng đột biến căn cứ số nước mà gia đình ông Sĩ đã sử dụng các tháng trước đó và các tháng sau đó.

Bình luận 42

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
huynhthanhvung

huynhthanhvung

Nhà máy nước chỉ biết thu tiền chứ không đựa trên quan điểm phục vụ khách hàng. Đúng là độc quyền.
PHAM

PHAM

Nếu gia đình ông Sỹ bị rò rỉ nước ở thiết bị nào đó mà không phát hiện ra thì Nhà máy nước phải chịu trách nhiệm à?
Tp

Tp

Nói như bạn bạn xai như thế nào bạn xài nhưng đhn là thước đo giữa 2 bên! Nếu không gian sợ gì kiểm tra đồng hồ nước...? Đường ống hay rò rỉ nhưng đồng hồ nước hư chỉ coa thể xác định của đơn vị kiểm định!
Alibaba

Alibaba

Quan điểm phục vụ khách hàng là làm từ thiện á. Nếu CTY cấp nước cung cấp cho khách hàng hơn 950 m3 nhưng chỉ thu tiền 20m3 thì sẽ bị ghép vào tội cố ý làm trái gây thiệt hại tài sản nhà nước hiểu không
Tuấn

Tuấn

Cái này đúng nè. Chưa kể là cuối năm hay yêu cầu thu tiền trước mặc dù chưa đến hạn vì ly do đạt chỉ tiêu. Vậy mà công ty nước luôn than lỗ kg có tiền - tăng giá. Lương chạy theo kg kịp, riêng lương các công ty vẫn ổn.
Người quan sát

Người quan sát

Đồng hồ nước là cái cân trong hoạt động mua bán giữa 2 bên. Cái cân đặt trong khu vực quản lý của khách hàng. Ô Sỹ nói cái cân sai mà lại không chịu cho kiểm định cái cân. Vậy thì lấy gì chứng minh đồng hồ chạy sai để giải quyết cho ông. Việc sử dụng nước là của khách hàng. CTY cấp nước chỉ có trách nhiệm chứng minh đã cung cấp đủ 951 m3 cho ông Sỹ thông qua đồng hồ nước chứ không có nghĩa vụ chứng minh ông Sỹ sử dụng lượng nước này như thế nào. CTY cấp nước có quyền thu đủ tiền lượng nước đã cung cấp và ông Sỹ phải có nghĩa vụ thanh toán số tiền tương ứng với lượng nước đã được CTY cung cấp
Lão gàn dở

Lão gàn dở

Làm gì mà đơn giản như vậy ? Kiểm định gì, sau khi chỉ số tăng quá sức tưởng tượng, trong khi việc sử dụng vẫn không có gì thay đổi. Sao không tạm chốt con số lại, lắp đồng hồ mới nguyên để kiểm chứng trong 1 tháng kế tiếp, rồi hãy tính toán.
Danh Tran

Danh Tran

Nhưng vấn đề là cái cân đó cần phải được kiểm tra ở bên thứ 3. Một đơn vị độc lập. Đưa bên bán kiểm tra thì khác nào vừa đá bóng, vừa thổi còi.
Phú

Phú

951m3/tháng = 31.7m3/ngày = 1.3m3/h. Gia đình bình thường chắc chắn k thể xài lượng đó rồi. Bể đường ống chảy cỡ đó thì chắc chắn người ta phải biết chứ, mà chảy cỡ đó thì nước đâu gia đình người ta xài. Hoạt động kiểm định cũng chẳng chính xác hoàn toàn được, mà kết luận cái đồng hồ sai thì ảnh hưởng nhiều nơi lắm, lại dồn cái thiệt về cho dân thôi. Sao k tìm cách thiết kế cái "hạn mức", khi mức tiêu thụ chạm hạn mức thì cảnh báo hoặc dừng để dân nắm được. Chứ kiểu bắt cóc bỏ dĩa, cuối tháng tự dưng 18tr tiền nước. Oan ức chứ
Hải

Hải

hy vọng nhà bạn cũng gặp tình huống này mỗi tháng
tuyền

tuyền

Bài báo nêu rõ rồi là người mua không kiểm định vì người kiểm định lại là người bán thế thì phần thua chắc chắn là thuộc về người bán. Đó chính là cơ chế độc quyền ở nước ta đã tạo ra nghịch lý này và nhiều nghịch lý khác. Bạn đem cái lý luận thông thường vào lý giải nghịch lý thì ngây thơ quá không?
Khai

Khai

Hy vọng nhà chú mày bị như vậy rồi bik! Kết đó khoác lác! Láo
Dao

Dao

Người quan sát này của công ty cấp nước
Người bình luận

Người bình luận

Người nhà hả bạn
Đông Thức

Đông Thức

Ai là người đứng giữa giám sát và kiểm định đồng hồ? Cần phải có sự chứng kiến của gia chủ và so sánh với cái đồng hồ mới.
long

long

Ở Sài Gòn hiện nay đồng hồ nước không nằm trong khuôn viên nhà khách hàng bạn ơi
U60

U60

Bạn thử bẻ cho phao bồn cầu nhà bạn hở để cho nước chảy trong 1 tháng xem. Tôi đảm bảo lượng nước còn nhiều hơn còn số này nữa.
Người kinh nghiệm

Người kinh nghiệm

Biết thì nói không biết thì im lặng mà nghe. Việc kiểm định đồng hồ nước là do trung tâm đo lường chất lượng thực hiện chứ không phải CTY cấp nước làm. Đồng hồ nước khi nhập về truớc khi gắn cho khách hàng cũng đã được trung tâm đo lường chất lượng kiểm định từng cái và cấp giấy kiểm định. Khi gắn xong CTY giao giấy kiểm định cho khách hàng
Người kinh nghiệm

Người kinh nghiệm

Ý tưởng hay đấy nhưng không thể thực hiện được trong điều kiện hiện nay vì 1 tháng chỉ ghi số nước có 1 lần làm sao cảnh báo
Bảo

Bảo

Trường hợp này thường có 2 nguyên nhân: một là do đồng hồ nước bị tuông số thì có kiểm định mới khẳng định được. Hai là do nhà khách hàng có bồn âm, sau đó mới bơm lên bồn cao để sử dụng, có thể do phao của bồn âm không đóng lại được, nên nước cứ chảy vào bồn và tràn ra ngoài, nó không chảy một lúc hết mấy trăm khối đâu mà sập nhà, mà nói chảy ngày đêm trong một tháng trời, nên chủ nhà không phát hiện được. Trách nhiệm này thuộc về chủ nhà, vì sau đồng hồ nước làm phạm vị quản lý của khách hàng.Tuy nhiên đây là sự cố ngoài ý muốn, khách hàng có thể làm đơn để được xem xét, giải quyết về giá sau cho hợp tình , hợp lý.
SGnews

SGnews

Đọc thì không đọc cho hết hay đọc mà không hiểu ý nghĩa? Họ đã kiểm tra hệ thống sau đồng hồ rồi, không rò rỉ gì cả; cái đồng hồ nằm ngoài đường chứ không nằm trong nhà nên trách nhiệm thuộc bên cấp nước, họ không đồng ý kiểm tra đồng hồ vì sau khi kiểm tra câu trả lời thường là: đồng hồ đúng, khách hàng phải trả đủ tiền; hiểu chưa?
Minh Ngoc

Minh Ngoc

thôi đi ông ơi, ông sửa ngta mà ông cũng chả rành. Ngta đã quy định từ ĐHN vô nhà là thuộc nhà dân quản lý rồi, chứ chuyện nằm ngoài đường thì liên quan gì ?
Nguyên Vũ

Nguyên Vũ

Cần kiểm tra lại đồng hồ với sự chứng kiến của bên thứ 3 hoàn toàn trung lập.
Phước hòa

Phước hòa

Tôi cũng làm trong ngành nước. Nếu đồng hồ nước chạy sai thì kiểm tra trực quan bằng thùng lường cũng biết. Rất nhiều trường hợp khách hàng đã khắc phục sự cố rồi đổ lỗi cho đơn vị cấp nước. Giờ bạn mang bình nước 20 lít đến nhà ông sĩ kêu ổng mở nước ra . nếu nhanh gắp 50 lần như báo nói thì đồng hồ nó phải nhảy lên 1000 lít tức 1 mét khối. Nếu không phải vậy thì ông sỉ có gian dối. Mời phóng viên xuống thực nghiệm
Quân Lê Hoàng

Quân Lê Hoàng

Trường hợp này KH đã tìm ra điểm rò rỉ và đã khắc phục trước khi báo cty . Đối với những trường hợp này thì nên xử lý nghiêm khắc vì chủ nhà đã không trung thực
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU