>> Vũ Phượng

Mỹ Duyên cho biết ba của Duyên cũng làm trong lực lượng Cảnh sát nên ngay từ nhỏ, nhìn màu áo của ba, Duyên đã thấy rất uy nghiêm và luôn tự hào. Đến khi học cấp 3, trong lúc vẫn còn đang phân vân chưa biết nên thi trường đại học nào thì gia đình định hướng cho Duyên theo ngành và Duyên thi vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân (ở TP.HCM).

2019, Duyên đã có thâm niên 5 năm tuổi ngành, là cán bộ thuộc Đội tuyên truyền nên nhiệm vụ chính của Duyên là tuyên truyền và phổ biến luật giao thông đường bộ, biên soạn những nội dung và những thông tin liên quan đến lực lượng cảnh sát nhân dân để cung cấp cho cơ quan truyền thông.

Ngoài ra, Duyên còn thực hiện chỉ huy, điều khiển giao thông, thực hiện công tác dẫn đoàn khi có yêu cầu.

Mỹ Duyên chia sẻ, khi chưa đi làm, nhìn thấy hình ảnh CSGT mướt mồ hôi đứng giữa giao lộ giữa trời nắng gắt hay ướt sũng trong mưa, lội bì bõm trên những con đường ngập nước để điều tiết giao thông, Duyên đều rất cảm phục.

Trong quá trình công tác, Duyên tiếp xúc với rất nhiều bạn học sinh, sinh viên và giúp các bạn trang bị những kiến thức cơ bản về Luật giao thông cũng như những kỹ năng để tham gia giao thông an toàn.

Mỹ Duyên tâm niệm đây là một công việc ý nghĩa lâu dài đối với cộng đồng, góp phần hình thành một thế hệ công dân gương mẫu trong giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do thiếu ý thức và kiến thức pháp luật.

Duyên cho rằng, bình thường người dân tham gia giao thông hay thấy mấy anh CSGT đứng điều tiết giao thông hơn nên khi thấy nữ CSGT thì ai cũng nhìn, thỉnh thoảng có những người đi ngang qua giảm tốc độ và bấm còi. Những lúc như vậy, Duyên nghiêm mặt rồi tiếp tục thực hiện công việc của mình.

Tới bây giờ, Duyên vẫn nhớ mãi lần đầu tiên đứng điều khiển giao thông. Vì là lần đầu nên Duyên thích thú vô cùng. Đứng giữa ngã tư, Duyên liên tục thực hiện các động tác tay, tới khi về nhà mới thấy tay chân rã rời.

“Một ca điều tiết giao thông kéo dài từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng mà em luôn luôn phải thực hiện những động tác tay liên tục. Lúc đổi ca không thực hiện những động tác chỉ huy điều khiển nữa thì em phải giữ tư thế nghiêm, làm việc thì thấy thời gian trôi qua rất nhanh em không để ý nhưng về nhà thì tay chân nhức mỏi hết. Bây giờ thì em đã quen việc rồi”, Duyên cho biết.

"Có lần em tham gia phát loa tuyên truyền những đêm Đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng, lúc đang làm nhiệm vụ thì có một đoàn du khách nước ngoài tham gia đi bộ cổ vũ tiến đến chào và dán lên tay em cờ đỏ sao vàng. Cảm giác như mình đang làm nhiệm vụ mà vẫn hòa cùng niềm vui của cả nước vậy đó", Duyên hào hứng kể.

Một trong những thú vị của nghề mà Duyên rất thích đó là những lúc Duyên tham gia chỉ huy, điều khiển giao thông trên đường và gặp du khách nước ngoài. Có lẽ vì giao thông ở Việt Nam khác với giao thông ở các nước nên khi nhìn thấy ô tô, xe máy đi chung một làn đường thì họ thấy “sợ”. Khi sợ mà bỗng thấy một nữ CSGT bé nhỏ điều tiết các phương tiện giao thông đi lại nhịp nhàng thì họ tỏ ra rất thích thú, họ vẫy tay chào, chụp hình và khen CSGT Việt Nam.

Với đặc thù công việc nên không chỉ ngày 20.10 và 8.3 mà tất cả các ngày trong năm, Duyên cũng như nhiều đồng nghiệp nữ được đồng nghiệp nam quan tâm. Riêng hai ngày này, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt còn tổ chức nhiều hoạt động dành cho phụ nữ như thi cắm hoa, thi nấu ăn, giao lưu văn nghệ. Ngoài ra, các đồng nghiệp nam trong cơ quan cũng đến sớm để chuẩn bị mua hoa, quà và mời chị em đi ăn.

Duyên hạnh phúc kể: “Ba mẹ cũng thương con gái vất vả với công việc nên cũng hay gọi điện nhắc nhở em cẩn thận, tuy nhiên ba mẹ vẫn ủng hộ hết mình công việc của em và động viên em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Cũng theo Duyên chia sẻ, các ngày lễ thường chỉ được nghỉ 1 hoặc 2 ngày, mà đây lại là thời điểm người dân về nhà thăm nhà hoặc đi chơi lễ nên tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp.

Chính vì vậy, vào các ngày lễ, Duyên hầu như không có thời gian dành cho gia đình. Kể từ khi gắn bó với nghề chưa có năm nào Duyên đón giao thừa bên gia đình mà chỉ tranh thủ ngoài những ngày trực để sẽ sắp xếp về nhà thăm ba mẹ. Còn bình thường, cả nhà “gặp nhau” qua những cuộc video call.

Cô CSGT này tâm sự mình rất thèm những món ăn mẹ nấu. "Vì một năm em mới về thăm nhà một lần để được ăn cơm nhà, nhưng đó không phải là dịp tết. Được ăn cơm cùng gia đình thì món nào cũng là món ngon", Duyên kể.

Ngoài công việc, Duyên dành thời gian cho người thân, bạn bè của mình. Nếu được nghỉ nhiều thì Duyên về nhà thăm ba mẹ hoặc đi cà phê, ăn uống khám phá những món ăn ngon của Sài Gòn, đi du lịch cùng bạn bè… 

Duyên trải lòng: “Một trong những sở thích của em là du lịch, nhưng mà khi chọn theo ngành thì phải chấp nhận là quỹ thời gian dành cho việc đi du lịch sẽ không có nhiều. Ngay từ khi học trong trường Đại học hay kể cả khi ra trường đi làm thì gần như là tất cả các ngày lễ, Tết đều ứng trực 100% nên thời gian em dành cho sở thích du lịch của mình cũng chỉ xoay quanh 15 ngày nghỉ phép/ 1 năm. Vì em sống xa nhà nên một nửa số ngày phép em dành cho việc về nhà thăm gia đình. Còn lại thì em dành cho chuyến đi dài ngày. Những chuyến đi ngắn ngày thì em thường tranh thủ vào các ngày cuối tuần mà không có công việc”.

Duyên chia sẻ, đi du lịch là một sở thích cũng là một cách để cô nàng tự thưởng cho bản thân được nghỉ ngơi sau một năm làm việc. Mỗi chuyến đi không chỉ mang giá trị tinh thần mà còn giúp Duyên tìm hiểu thêm về nét đẹp truyền thống và đặc trưng văn hóa nhiều vùng miền nên đi đâu Duyên cũng vui.

Hot girl CSGT bật mí bí quyết giữ gìn sắc đẹp dù phải đứng giữa thời tiết nắng nóng và khói bụi nhiều: “Trước khi đi làm thì em đều sử dụng kem chống nắng; trước khi đi ngủ thì tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ để dưỡng da”.

Đồ họa: Lâm Nhựt | Ảnh: Độc Lập - NVCC

Báo Thanh Niên
01.02.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.