Xét nghiệm ADN nộp cho tòa

07/10/2013 03:00 GMT+7

Tôi đang tìm hiểu thủ tục khởi kiện xác định cha cho con. Một cán bộ tòa án có hướng dẫn rằng khi nộp đơn kiện là phải có kết quả xét nghiệm ADN thì tòa mới nhận đơn. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ có giá trị tham khảo, trong quá trình giải quyết tòa án sẽ tiến hành trưng cầu giám định và kết quả giám định này mới là chứng cứ xét xử. Tôi muốn biết điều đó có đúng không? (thanhhoa…@...)

Trong vụ kiện xác định cha cho con thì chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con như là: thư từ, phim, ảnh, băng, đĩa hình, kết quả giám định về y học…, trong đó kết quả giám định ADN được xem là chứng cứ khoa học và đáng tin cậy nhất.

Sau khi thụ lý vụ kiện tòa án sẽ tiến hành ra quyết định trưng cầu giám định và lúc này kết quả giám định được xem là thu thập hợp pháp, là căn cứ để tòa án xét xử công nhận quan hệ cha con.

Trường hợp trên, để cung cấp được chứng cứ ban đầu cho tòa, vừa tiết kiệm chi phí giám định, theo tôi người khởi kiện cứ nộp đơn và các tài liệu chứng cứ kèm theo (có đến đâu nộp đến có) cho tòa. Nếu tòa án có văn bản yêu cầu bổ sung kết quả xét nghiệm ADN thì các bên mới tiến hành việc xét nghiệm.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.