Gọi vợ bằng gì?

24/08/2010 04:50 GMT+7

Thiên hạ bao la rộng lớn, nhiều ông chồng có cách gọi vợ (xưng hô) rất... sảng khoái. Lúc vui thì anh anh em em ngọt như mía lùi. Lúc buồn thì tui -bà, bà - tui, mắt long lên sòng sọc, tưởng như chiến tranh sắp nổ ra đến nơi.

Lại cũng có nhiều cách gọi vợ bằng những cái “nick” dân dã rất hoạt kê. Ví dụ như một anh bạn nghệ sĩ ngoài Hà Nội thì gọi vợ là… ác phụ, vì anh bạn tài hoa này bị quản lý quá chặt, đi đâu, làm gì, thời gian như thế nào đều phải “trình báo” cụ thể cho vợ, lơ mơ là chết với bà.

Một anh bạn ở Bình Định thì gọi vợ là… cảnh sát. Anh chàng này đi đâu cũng bị vợ theo dõi và ghi vào bộ nhớ, thậm chí đi nhậu cũng bị vợ đi theo đến nơi, ngồi chầu chờ chồng nhậu xong mới về, nên anh ta cho rằng không có “danh xưng” nào chính xác bằng cụm từ cảnh sát.

Có lần tôi và anh bạn đó đang ngồi cao đàm khoát luận về nhân tình thế thái và tình hình… thời sự thế giới tại một quán nhậu thì chị vợ cảnh sát ập đến, lại “dẫn độ” theo cả bà mẹ của các con tôi. Vậy là cơn ba hoa bốc phét đang lúc cao trào bị tụt hứng cái rẹt, anh ta liền vỗ đùi: “Thấy chưa, không gọi là cảnh sát thì gọi là gì?” rồi anh ta thở dài, như chia sẻ với cái thằng tôi đang mặt dài như cái bơm rằng: “Thâu rầu (thôi rồi), lại thêm một mụ vợ cảnh sát nữa”.

Còn anh bạn họa sĩ tôi quen đã mười mấy năm nay thì gọi vợ là “mẹ Đốp”. Một lần tôi đến chơi nhà, anh bạn ngồi khoanh chân ở nhà trên, gọi vọng xuống nhà dưới: "Ớ, mẹ Đốp, có khách!". Nghe chồng gọi, chị vợ liền lon ton chạy lên, nhe răng cười cầu tài rồi đi pha trà. Bị gọi là mẹ Đốp nhưng vợ anh bạn ấy chiều chồng và cứ nghe lời chồng răm rắp.

Bác hàng xóm của tôi thì gọi vợ là “mẹ mướp”, vì sau hơn 20 năm chung sống, vòng một của chị vợ từ chỗ như hai quả lê giờ lòng thòng như hai quả mướp. Bác ấy hê hê cười bảo: “Cứ gọi thế cho dân dã!”. Mỗi lần chị vợ sang chơi với gia đình tôi, nghe chồng gọi “Bớ mẹ mướp!” là chị ấy chúm chím cười, kín đáo lấy hai tay che ngực rồi lỏn lẻn đi về.

Thấy thiên hạ gọi vợ theo kiểu ngộ nghĩnh đáng yêu như vậy, tôi cũng đâm ngứa nghề, nghĩ ra một cái “nick” cho vợ để gọi cho khoái hoạt. Nghĩ mãi nhưng lại sợ đụng hàng. Mẹ Đốp nè, mẹ mướp nè, cảnh sát nè…, thôi thì gọi vợ là… mẹ mìn cho hổng giống ai. Hehe, cái “nick” này là độc quyền. Mẹ mìn - chẳng đúng sao? Vợ "dụ dỗ" ta đi theo vợ để rồi gắn chặt với vợ suốt đời.

Mà chẳng phải bây giờ bọn đàn ông rách việc mới nghĩ ra nhiều kiểu gọi vợ theo kiểu hoạt kê như vậy. Từ xưa lắc, trong tiểu thuyết Lộc đỉnh ký, Kim Dung tiên sinh đã kể chuyện gã Vi Tiểu Bảo gọi 7 bà vợ xinh đẹp của gã bằng những cái “nick” độc đáo, khi thì gọi là tỷ tỷ, khi thì tiểu ác bà, khi thì con vợ già… Thậm chí những lúc cao hứng, vừa vỗ đùi hát bài Thập bát mô, gã vừa gọi vợ là quân rùa đen nữa cơ.

Còn các bác khác, các bác gọi vợ là gì nhỉ?

Hoặc các nàng, các nàng gọi chồng là gì nhỉ?

Huỳnh Thúc Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.