Bảo vệ tài sản riêng trước kết hôn ?

04/04/2013 16:00 GMT+7

(TNTS) Tôi đã có một đời chồng, sau ly hôn tôi có nhiều tài sản riêng là tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Hiện nay tôi dự định tái hôn với một người đàn ông khác. Nguyện vọng của tôi là muốn bảo đảm an toàn số tài sản riêng này, vậy theo quy định của luật pháp hiện hành tôi và người chồng tương lai của tôi phải làm các thủ tục nào? Trường hợp anh ấy không hợp tác thì có cách nào để tôi tự làm được không? (phiphung_77...@...)

Về nguyên tắc, tài sản được tạo lập trước khi kết hôn là tài sản riêng của mỗi bên vợ/ chồng, nên không cần phải lập văn bản thỏa thuận hoặc cam kết về tài sản riêng. Trong trường hợp có tranh chấp thì người đứng tên tài sản có nghĩa vụ chứng minh là tài sản đó được tạo lập trước khi hai người đăng ký kết hôn. Căn cứ pháp lý sẽ là ngày, tháng, năm được ghi trong giấy chứng nhận kết hôn và giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản. Đối với tiền gủi tiết kiệm ở ngân hàng thì có thể chứng minh qua các sổ tiết kiệm, giấy xác nhận tài khoản của cá nhân có trước khi đăng ký kết hôn... Việc chứng minh tài sản riêng sẽ rất dễ dàng nếu như người có tài sản giữ nguyên tình trạng tài sản.

Tuy nhiên, trong thực tế thì ít khi tài sản được giữ nguyên lâu dài, nên khi có sự thay đổi về tình trạng tài sản, chẳng hạn như đối với các trường hợp bán nhà cũ mua nhà mới hoặc xây dựng, sửa chữa lại nhà; rút tiền tiết kiệm ở ngân hàng rồi gửi thêm tiền trong thời kỳ hôn nhân..., thì cần phải có văn bản thỏa thuận tài sản riêng hoặc cam kết tài sản riêng của vợ/chồng.

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì đương sự có thể chọn một trong hai cách xác nhận tài sản riêng, như sau:

1. Người vợ (hoặc chồng) lập văn bản cam kết tài sản đó là tài sản riêng của chồng (hoặc vợ) mình, có công chứng hoặc chứng thực chữ ký theo quy định của pháp luật.

2. Vợ và chồng cùng lập văn bản thỏa thuận tài sản riêng của vợ/chồng, có công chứng theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Rút hồ sơ đăng ký kết hôn
>> Sinh con trước ngày đăng ký kết hôn
>> Vợ ly dị chồng vì Facebook
>> Ly dị có thể do gien?
>> Khách sạn dành để... ly dị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.