Hơn 400 ngàn người ở trọ Sài Gòn dùng nước sạch giá 5.300 đồng

17/07/2016 20:02 GMT+7

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) cho biết tính đến ngày 30.6.2016, các đơn vị cấp nước đã cấp định mức nước sinh hoạt cho 419.972 sinh viên, người lao động ở trọ trên địa bàn TP.HCM.

Ngày 24.12.2009 UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 103/2009 về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn TP. Theo đó, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên (căn cứ vào sổ tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của địa phương) được tính định mức theo số nhân khẩu.
Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, nhiều sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn TP không công chứng được hợp đồng thuê nhà và một số chủ nhà trọ đã đăng ký định mức nhưng vẫn tính tiền nước cho người thuê trọ giá khoảng 15.000 – 18.000 đồng/khối (cao hơn gấp 3 lần so với giá định mức) để hưởng tiền chênh lệch.
Do vậy, sáng 17.7, SAWACO phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Bình Tân tổ chức chương trình “Vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước cho thanh niên công nhân, sinh viên, người lao động ở trọ tại quận Bình Tân”.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nguyệt, Bí thư Đoàn TN SAWACO cho biết những năm trước, Tổng Công ty đã vận động chủ nhà trọ đăng ký định mức nước sinh hoạt cho người thuê trọ nhưng hiệu quả chưa cao.
Nhân viên Công ty CP cấp nước Chợ Lớn hướng dẫn chủ nhà trọ thủ tục đăng ký định mức nước cho người ở trọ
Nhân viên Công ty CP cấp nước Chợ Lớn hướng dẫn chủ nhà trọ thủ tục đăng ký định mức nước cho người ở trọ Ảnh: Vũ Phượng
Năm nay, SAWACO đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến tất cả những người ở trọ để người thuê trọ biết họ được sử dụng nước sạch đúng giá định mức là 5.300 đồng/khối. Đồng thời, thủ tục xin cấp định mức nước sinh hoạt cũng đơn giản hơn, chỉ cần có Giấy xác nhận khai báo lưu trú tại địa phương thay vì phải công chứng hợp đồng thuê nhà như trước.
Cũng theo bà Nguyệt, người thuê trọ ở các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM nếu phải sử dụng nước sạch với giá quá 5.300 đồng/khối có thể yêu cầu chủ trọ đăng ký định mức nước sinh hoạt cho mình. Trong trường hợp chủ trọ không đồng ý, người ở trọ có thể đến trực tiếp UBND phường nơi cư trú để nhờ hỗ trợ.
Anh Su Mỹ Phương thuê trọ tại số 48 đường Bờ Sông, phường Tân Tạo A cho biết dãy trọ của anh có tới 75 phòng nên trước đến nay vẫn phải dùng nước giếng khoan. “Nay được đăng ký định mức, cả dãy trọ đều có nước sạch để dùng lại đúng giá định mức nên tôi rất mừng”, anh Phương cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.