Hơn 3.000 người tham gia Ngày quan tâm

03/01/2019 08:00 GMT+7

“Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi gia đình hạnh phúc thì xã hội sẽ hạnh phúc".

Tin tưởng vào điều đó, ngày 29 và 30.12.2018 vừa qua, tại TP.HCM, sự kiện đặc biệt Ngày quan tâm đã được tổ chức bởi Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life, thu hút sự tham gia của hơn 3.000 người.

Ngày quan tâm - sáng kiến nhân văn thúc đẩy chia sẻ trong mỗi gia đình

Ngày quan tâm là hoạt động lớn nằm trong chiến dịch truyền thông xã hội #toisogi của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life nhằm khuyến khích những người đàn ông trong gia đình hiện đại nói ra những câu chuyện của mình, những áp lực đang phải đối mặt trong cuộc sống.
Lựa chọn tổ chức vào dịp Tết dương lịch, thời điểm mà các gia đình dành thời gian nhiều hơn sau một năm bận rộn với công việc và cuộc sống, sự kiện Ngày quan tâm đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều gia đình với chuỗi hoạt động ý nghĩa.
Ban tổ chức khuyến khích không chỉ người đàn ông nói ra những tâm sự của mình, điều ngày thường họ hiếm khi có được; mà còn vận động những thành viên trong gia đình thể hiện sự yêu thương với nhau. Đây là dịp để mỗi gia đình hiểu nhau hơn.

Đàn ông Việt Nam mang nỗi lo thường trực là gì ?

Nỗi lo thường trực của nam giới là “những vấn đề về gia đình” chứ không phải tiền bạc hay sự nghiệp. Đó là nhận định được MBAL công bố sau hoạt động khảo sát nhanh tại sự kiện.
Đứng trước 8 nhóm nỗi sợ điển hình là Bệnh tật; Thời gian; Định kiến xã hội; Áp lực tài chính; Sự cô đơn; Tuổi già; Gia đình đổ vỡ và Sự nghiệp thất bại, những người đàn ông tham gia sự kiện đã “thú nhận” nỗi sợ trong lòng mình. 70% trong số họ lo gia đình sẽ đổ vỡ trong áp lực của xã hội hiện đại.
“Tôi không sợ gì ngoài việc một sớm thức dậy không còn người thân bên mình. Công danh sự nghiệp mất đi có thể tìm lại được nhưng nếu một người thân trong gia đình ra đi thì đó là những mất mát vĩnh viễn”, anh Phạm Quyết Chiến, ngụ tại Đồng Nai, cho biết.
Anh Đoàn Tự Oai, thành viên của gia đình 10 người, 3 thế hệ là người Việt gốc Hoa, nói: “Điều quan trọng nhất với gia đình bây giờ là làm sao để tất cả thành viên trong gia đình đều yêu thương nhau. Chỉ cần mọi người yêu thương nhau thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua, người này thất nghiệp, thiếu tiền, người kia có thể hỗ trợ, miễn là mọi người trong gia đình phải yêu thương nhau”.
Khoảng 1/3 nam giới trong khảo sát của MB Ageas Life thừa nhận họ sợ thất nghiệp. Nhiều người trong số họ có chung một câu trả lời khi được hỏi về nỗi sợ đó là: Không có tiền để lo cho gia đình, con cái. Khi hỏi về những mong ước của bản thân, phần lớn những người trụ cột của gia đình đều ngập ngừng một lúc. Họ không nghĩ nhiều cho mình, c­­­hỉ mong con cái thành đạt, bố mẹ nhiều sức khỏe.

Những người phụ nữ trong gia đình hiểu người đàn ông của mình đến đâu ?

Tại sự kiện Ngày quan tâm, có một khu vực ghi dấu nhiều nụ cười và giọt nước mắt của các cặp vợ chồng trong những ngày cuối năm bận rộn. Ấy là một góc nhỏ, nơi mà các cặp vợ chồng, sau nhiều năm chung sống, được ngồi lại và “làm bài kiểm tra” đo mức độ thấu hiểu với nửa kia của mình. Mỗi cặp vợ chồng đưa ra nhiều câu trả lời khi được hỏi về những nỗi sợ và mong ước của đối phương trong năm mới.
Không nhiều kết quả trùng khớp được ghi nhận, kết quả quan sát được cũng cho thấy thời gian sống chung với nhau cũng chưa chắc tỷ lệ thuận với mức độ thấu hiểu. Trong khi đa số chị em cho rằng những người đàn ông lo lắng nhất về vấn đề tài chính, về tiền bạc… thì các đấng mày râu lại thành thật với áp lực về gia đình và sự nghiệp.
Theo anh Nguyễn Bảo Duy, nhân viên văn phòng, chỉ cần đối phương có thể thấu hiểu và chia sẻ khoảng 60% những lo toan trong cuộc sống thì đó ­­đã là một gia đình hạnh phúc. “40% còn lại thường là những khác biệt về lối sống. Không phải là không muốn hoặc không thể chia sẻ với nhau mà có thể đơn giản chỉ là tư duy của từng người. Mình đặt mình vào vị trí của người kia để hiểu và tôn trọng nhau là được”, anh Duy nói.
Lắng nghe những lo toan của nam giới, những người phụ nữ trong gia đình cũng thừa nhận, không phải lúc nào họ cũng hiểu người đàn ông của đời mình. “Chúng tôi không có nhiều cơ hội để lắng nghe và trò chuyện thẳng thắn với nhau dù ngồi chung mâm cơm hằng ngày. Những chương trình vì cộng đồng như ngày hội sẻ chia của Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life hôm nay giúp các thành viên trong gia đình được gắn kết nhiều hơn”, chị Trần Thu Trang bộc bạch.

Hơn 600 bức thư tay sẽ từ TP.HCM gửi đi khắp mọi miền Tổ quốc

Tại Trung tâm thương mại Vivo City và Landmark 81, biểu tượng của TP.HCM hiện đại và hội nhập những ngày qua xuất hiện nhiều hình ảnh khác lạ. Đó là hình ảnh của những người đàn ông viết. Những tấm thiệp với những dòng tâm sự với chính bản thân mình, với những người đàn ông lớn trong cuộc đời mình đã được các anh viết tay, và sẽ được ban tổ chức gửi tận tay tới địa chỉ của những người thân yêu được cung cấp.
Những lá thư tay trong xã hội hiện đại mang ý nghĩa hơn ngàn lời muốn nói
Không chỉ vậy, đã có tất cả gần 600 lá thư được viết tại sự kiện, mong muốn được ban tổ chức gửi tận tay người nhà mình nhân dịp năm mới. Đó là lá thư của những người vợ viết cho chồng, những cô bé cậu bé viết cho cha mẹ mình, những người cháu viết cho ông bà, chú dì và rất nhiều những hoàn cảnh đặc biệt.

Hơn 100 gia đình đã cùng nhau nhảy múa, lan tỏa thông điệp yêu thương

Đúng 16 giờ, hơn 300 người là thành viên của các gia đình đã cởi bỏ những ngại ngùng, những e ngại và những khoảng cách để khoác lên tấm áo đầy ý nghĩa của chiến dịch, cùng nhau tham gia màn nhảy đồng diễn.
Không phân biệt tuổi tác, vùng miền, địa vị, những “vận động viên không chuyên” đã làm nên màn biểu diễn ấn tượng, vui tươi và đầy tâm huyết.
Anh Nguyễn Văn Hùng đến từ Đồng Nai tham gia màn nhảy flashmob trao đổi với ban tổ chức: “Đây là một kỷ niệm tuyệt vời với gia đình chúng tôi. Chúng tôi sẽ ghi nhớ những trải nghiệm của ngày hôm nay để nhắc nhở nhau quan tâm hơn, chia sẻ với nhau nhiều hơn trong chặng đường dài của cuộc sống trước mắt”.
Hai ngày của sự kiện đã kết thúc với sự thành công ngoài mong đợi của ban tổ chức. Hiện tại, trên website của chiến dịch ở địa chỉ www.toisogi.com vẫn tiếp tục nhận những tâm sự gửi tới người thân. Tại đây cũng có nhiều phần quà dành cho những lá thư được ủng hộ nhiều nhất.
Chiến dịch Tôi sợ gì do Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life khởi xướng đã tạo nên một làn sóng dư luận đặc biệt đối với vấn đề người đàn ông trong xã hội Việt Nam nói riêng và Á Đông nói chung đã và đang có nhiều áp lực. Sự lên tiếng của hàng trăm người đàn ông, những người vốn được coi là trụ cột gia đình ở nhiều độ tuổi và ngành nghề xã hội như doanh nhân, nghệ sĩ, nhà báo, chuyên gia sử học, nghệ nhân làng nghề truyền thống, bác sĩ, giáo viên, tài xế… đã góp thêm tiếng nói, kêu gọi sự chia sẻ nhiều hơn của những người thân trong và ngoài gia đình với những người đàn ông, cùng san sẻ với họ những gánh nặng trong cuộc sống. Chiến dịch được phản ánh đầy đủ tại website www.toisogi.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.