Hơn 20 tấn sầu riêng rụng do mưa lớn, lốc xoáy, người dân xót xa

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
22/04/2020 16:03 GMT+7

Cơn mưa lớn, lốc xoáy đầu tuần vừa qua đã khiến nhiều diện tích sầu riêng tại Bình Phước bị gãy đổ, hơn 20 tấn trái sầu riêng bị rụng đầy gốc khiến người dân không khỏi xót xa.

Ngày 22.4, các địa phương tại Bình Phước đang thống kê thiệt hại, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại sau trận mưa to kèm lốc xoáy vào tối 20.4.
Trước đó, vào tối 20.4, một trận mưa kèm lốc xoáy đã bất ngờ quét qua địa phận xã Phước Tín (thị xã Phước Long) và xã Long Bình (huyện Phú Riềng) khiến nhiều hộ dân trồng sầu riêng không kịp trở tay. Hơn 20 tấn trái sầu riêng chuẩn bị thu hoạch đã rụng đầy gốc, gây thiệt hại cho người dân hàng trăm triệu đồng.
Phần lớn diện tích sầu riêng này đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, có trái lên đến 3 kg – 5 kg.

Sầu riêng rụng đầy gốc khiến người nông dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng

ẢNH: H.G

Hàng tấn sầu riêng rụng được gom thành đống lớn

ẢNH: H.G

Ông Nghiêm Xuân Phương (thôn 5, xã Long Bình) cho biết: “Trận mưa kèm gió lớn kéo dài chỉ hơn 1 giờ đồng hồ khiến nhiều cây sầu riêng của gia đình bị hư hại, khoảng 1 tấn trái sầu riêng, có những trái trọng lượng từ 4 đến 5 kg nhưng chưa đủ tuổi cắt cũng bị rụng đầy gốc, gia đình đành phải gom đi bỏ”.
Cùng cảnh ngộ, vườn cây sầu riêng 8 tuổi của gia đình ông Trần Nguyệt Long (xã Phước Tín, thị xã Phước Long) cũng bị mưa, lốc xoáy gây hư hại nặng. Nhiều cây bị gãy cành, một số cây gãy cả gốc, trái rụng. Đã có hơn 1 tấn trái được thu gom, bỏ đống lại để chờ thương lái thu mua, tuy nhiên, các thương lái đến mua chỉ trả giá 3.000 đồng/kg nên gia đình quyết định không bán.

Ông Nghiêm Xuân Phương dưới một gốc sầu riêng của gia đình bị hư hại do lốc xoáy

ẢNH: H.G

“Nhiều trái bị rụng đã già và vài ngày nữa có thể cắt bán nhưng họ thấy mình bị rụng do lốc xoáy, họ ép giá quá đáng luôn. Thông thường giá tôi cắt bắn ngoài vườn khoảng 50.000 đồng/kg, nếu như giá 3.000 đồng thà tôi để lại cho hàng xóm lấy ăn miễn phí”, ông Long cho biết thêm.
Theo thống kê sơ bộ của hai địa phương mưa lốc đã khiến hơn 20 tấn trái sầu riêng bị rụng, nhiều cây bị gãy cành, đổ gốc; 3 căn nhà bị tốc mái, 8 sào điều và hơn 1.000m2 cây ăn trái bị hư hại…. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.